Loài dương xỉ lập kỷ lục về bộ gene lớn nhất hành tinh

00:40 03/06/2024

Loài dương xỉ nhỏ trên đảo Grand Terre lập Kỷ lục Guinness Thế giới hôm 31/5 với bộ gene lớn nhất trong số các sinh vật trên Trái Đất.

Dương xỉ New Caledonia (Tmesipteris oblanceolate) có lượng ADN trong nhân tế bào nhiều gấp khoảng 50 lần con người. Theo nghiên cứu mới trên tạp chí iScience, nếu ADN từ một tế bào tí hon của loài cây này được gỡ ra, nó sẽ trải dài tới 106 m. Nếu dựng thẳng, nó sẽ cao hơn tháp đồng hồ Big Ben nổi tiếng của London.

Bộ gene của dương xỉ có tới 160 cặp gigabase (Gbp) - phép đo độ dài của ADN. Con số này lớn hơn 7% so với "kỷ lục gia" trước đó, loài thực vật có hoa Paris japonica của Nhật Bản. Bộ gene người có kích thước tương đối nhỏ, chỉ 3,1 Gbp. Nếu được gỡ ra, ADN của người sẽ dài khoảng 2 m. Ilia Leitch, nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật Hoàng gia Kew của Anh, đồng tác giả nghiên cứu mới, cho biết, họ thực sự ngạc nhiên khi phát hiện một bộ gene thậm chí còn lớn hơn của Paris japonica.

Dương xỉ New Caledonia sở hữu bộ gene lớn nhất thế giới. Ảnh: Pol Fernandez/Institut Botanic de Barcelona (CSIC)/AFP

Dương xỉ New Caledonia cao khoảng 5 - 10 cm, chỉ được tìm thấy ở New Caledonia, vùng lãnh thổ thuộc Pháp ở Thái Bình Dương. Hai thành viên của nhóm nghiên cứu đã đến đảo chính Grand Terre của New Caledonia vào năm 2023 và làm việc với các nhà khoa học địa phương trong nghiên cứu mới.

Con người ước tính có hơn 30 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể. Bên trong mỗi tế bào là một nhân chứa ADN, giống như một "cuốn sách hướng dẫn cho chúng ta biết cách sống và sinh tồn", Leitch giải thích. Toàn bộ ADN của một sinh vật được gọi là bộ gene.

Đến nay, các nhà khoa học đã ước tính được kích thước bộ gene của khoảng 20.000 sinh vật, một phần nhỏ trong số sinh vật sống trên Trái Đất. Ở động vật, bộ gene của cá phổi cẩm thạch lớn nhất với 130 Gbp. Thực vật sở hữu những bộ gene lớn nhất, nhưng cũng có loài có bộ gene cực kỳ nhỏ. Bộ gene của loài cây ăn thịt Genlisea aurea chỉ có kích thước 0,06 Gbp.

Leitch cho biết, mọi bằng chứng đều chỉ ra rằng sở hữu bộ gene khổng lồ là một bất lợi. Càng có nhiều ADN thì các tế bào của sinh vật đó càng phải lớn hơn để chứa vừa tất cả. Với thực vật, tế bào lớn hơn đồng nghĩa những thứ như lỗ trên lá phải lớn hơn. Điều này có thể khiến cây phát triển chậm lại. Việc tạo ra các bản sao mới của tất cả lượng ADN đó cũng khó khăn hơn, làm hạn chế khả năng sinh sản.

Như vậy, những bộ gene đồ sộ nhất nằm trong những cây lâu năm, phát triển chậm, không thể dễ dàng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt hoặc đối phó với sự cạnh tranh. Leitch cho biết, kích thước bộ gene có thể ảnh hưởng đến cách thực vật phản ứng với biến đổi khí hậu, sự thay đổi mục đích sử dụng đất và những thách thức môi trường khác mà con người gây ra.

Thu Thảo (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thành phố ngầm 10 triệu mét vuông lộ ra dưới lâu đài cổ nổi tiếng

Thành phố ngầm 10 triệu mét vuông lộ ra dưới lâu đài cổ nổi tiếng

13:10 04/09/2023

Bên dưới nền móng lịch sử của lâu đài cổ Zerzevan ở tỉnh Diyarbakir - phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà khoa học đã phát hiện một khu định cư không thể tin nổi.

Trốn phí cầu đường bằng cách bám theo xe trước, né thành công hơn 100 lần trong nửa năm

Trốn phí cầu đường bằng cách bám theo xe trước, né thành công hơn 100 lần trong nửa năm

12:50 16/04/2024

Trốn phí cầu đường không chỉ là hành vi 'nợ', mà khi đạt đến số tiền nhất định có thể cấu thành tội phạm và bị xử lý hình sự ở Trung Quốc.

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

06:20 19/04/2024

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến, tinh vi hơn khiến người dùng khó nhận ra và dễ dàng bị mắc bẫy. Do đó, chúng ta nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến, cách tốt nhất là nên biết các nhận biết và kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy. Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo Để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần nắm vững cách nhận biết các đầu số điện thoại lừa đảo. Các đầu số điện thoại lừa đảo thường...

Lái xe ban đêm, tài xế cần chú ý gì để đảm bảo an toàn

Lái xe ban đêm, tài xế cần chú ý gì để đảm bảo an toàn

12:40 14/03/2024

Cục Cảnh sát giao thông cho biết thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h đến 6h hôm sau.

CZ nhận mức án bốn tháng tù

CZ nhận mức án bốn tháng tù

11:10 01/05/2024

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số Binance, bị phạt bốn tháng tù giam, thấp hơn nhiều so với mức đề xuất ba năm tù trước đó.

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

14:30 25/12/2023

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết có tình trạng thuê người đứng tên số thuê bao để lách luật, khiến việc loại bỏ sim rác khó khăn.

Phát hiện loại thuốc mới giúp tiêu diệt 'tế bào xác sống': Con người sắp có thể 'cải lão hoàn đồng'?

Phát hiện loại thuốc mới giúp tiêu diệt 'tế bào xác sống': Con người sắp có thể 'cải lão hoàn đồng'?

10:00 19/07/2023

Các nhà khoa học đã phát hiện một phân tử mới có khả năng loại bỏ các 'tế bào xác sống' cũ không hoạt động trong cơ thể mà không ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh - một bước tiến có thể dẫn đến các phương pháp chống lão hóa mới.

Những động vật có thể sống sót qua thảm họa toàn cầu

Những động vật có thể sống sót qua thảm họa toàn cầu

02:50 13/06/2024

Gấu nước chống bức xạ, gián sống dai hơn khủng long và cá mập thích nghi với biển sâu là những sinh vật đứng đầu về khả năng sinh tồn.

Người phụ nữ ở Hà Nội bấm trúng biển số ngũ quý 8 cho xe máy Wave Alpha

Người phụ nữ ở Hà Nội bấm trúng biển số ngũ quý 8 cho xe máy Wave Alpha

17:20 18/11/2023

Biển số 29-Y5 888.88 được một người phụ nữ bấm trúng khi đi đăng ký cho chiếc xe máy Wave Alpha tại Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Co loi xay ra
Co loi xay ra