Lộ trình sáp nhập huyện, xã thiếu tiêu chuẩn diện tích, dân số

15:20 12/07/2023

TPO - Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định.

Chiều 12/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, trong giai đoạn 2019 - 2021, qua sắp xếp cả nước đã giảm 8 ĐVHC cấp huyện, 561 cấp xã, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước trên 2 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình này cũng còn có một số khó khăn, vướng mắc, như số lượng ĐVHC chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định còn nhiều; việc sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư chưa kịp thời cán bộ, công chức cấp xã dôi dư); bố trí, sắp xếp các trụ sở cơ quan, đơn vị dôi dư tại một số địa phương còn nhiều bất cập…

Tiền Phong Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại phiên họp chiều 12/7. Ảnh QH 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại phiên họp chiều 12/7. Ảnh QH

Trong giai đoạn 2023 – 2030, theo bà Trà, việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã sẽ gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách chính sách tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị, bảo đảm xây dựng chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành sắp xếp đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định.

Đến năm 2030 sẽ hoàn thành sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% quy định.

Theo Bộ trưởng, dự thảo Nghị quyết quy định rõ các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 theo đúng mục tiêu đề ra tại Kết luận số 48-KL/TW và quy định khuyến khích việc sắp xếp ĐVHC không thuộc diện bắt buộc sắp xếp.

Đồng thời, dự thảo Nghị quyết đã cụ thể hoá nội dung Kết luận số 48-KL/TW để quy định các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2030 do có các yếu tố đặc thù, trừ trường hợp địa phương có nhu cầu sắp xếp thì trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời quy định thời điểm tạm dừng bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức nơi sắp xếp ĐVHC là kể từ ngày UBND cấp tỉnh trình Chính phủ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương nhằm bảo đảm các địa phương có thời gian rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp.

Dự thảo cũng quy định chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành, các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC mới phải hoàn thành xong việc sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy;

Đồng thời quy định các chế độ, chính sách được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, từ ý kiến của cử tri, ý kiến của một số địa phương, một số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật đề nghị trong các giai đoạn sau này, cần tiếp tục nghiên cứu để có giải pháp xử lý, sắp xếp cả đối với những ĐVHC cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số quá lớn, gấp rất nhiều lần so với tiêu chuẩn quy định, nhằm bảo đảm yêu cầu về quản lý nhà nước, phù hợp với năng lực của bộ máy chính quyền và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh lộ ở Phú Thọ vừa thảm nhựa được 1 năm đã 2 lần đào lên sửa chữa

Tỉnh lộ ở Phú Thọ vừa thảm nhựa được 1 năm đã 2 lần đào lên sửa chữa

06:40 05/12/2023

Phú Thọ - Dù mới được thảm nhựa khoảng 1 năm, nhưng tuyến tỉnh lộ 323D đoạn qua địa bàn xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh đã xuống cấp, phải...

Hơn 3,4 triệu lượt đăng ký nguyện vọng, ai sẽ may mắn đỗ đại học?

Hơn 3,4 triệu lượt đăng ký nguyện vọng, ai sẽ may mắn đỗ đại học?

06:50 31/07/2023

Kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 660 nghìn thí sinh đăng ký.

Bắt nghi phạm giết người ở Hải Phòng rồi trốn truy nã hơn 30 năm

Bắt nghi phạm giết người ở Hải Phòng rồi trốn truy nã hơn 30 năm

15:10 23/06/2024

Ngày 23/6, Công an xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vừa phối hợp với các cơ quan liên quan bắt giữ Nguyễn Công Việt (50 tuổi, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Việt là nghi phạm gây ra vụ án giết người cách đây 31 năm ở TP Hải Phòng. Thông tin ban đầu, vào năm 1993, trong quá trình sinh sống tại TP Hải Phòng, Việt mâu thuẫn, đánh nhau với một người tên Sơn dẫn đến người này tử vong. Gây án xong, Việt lấy tài sản trên người...

Xử lý nhóm thanh thiếu niên đi xe máy vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xử lý nhóm thanh thiếu niên đi xe máy vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

20:50 02/09/2023

Một nhóm thanh thiếu niên từ 16 đến 22 tuổi đi xe máy vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vi phạm một loạt lỗi đã bị lực...

Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe

Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe

15:30 20/05/2023

Từ ngày 19.5, các phương tiện lại tiếp tục rầm rầm qua cầu Mường Thanh khi cây cầu gần 70 tuổi này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Chạy vỏ lãi tìm sà lan để trộm cắp tài sản

Chạy vỏ lãi tìm sà lan để trộm cắp tài sản

16:00 01/04/2023

Lực lượng Công an tỉnh An Giang bắt giữ thanh niên điều khiển vỏ lãi đi tìm sà lan để trộm cắp tài sản .

Hậu Giang: Bắt tạm giam hai lãnh đạo thị trấn Mái Dầm

Hậu Giang: Bắt tạm giam hai lãnh đạo thị trấn Mái Dầm

20:00 22/05/2023

Hai lãnh đạo này đã có nhiều sai phạm trong chứng thực giấy ủy quyền, tạo điều kiện để cựu phó chánh Văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang bán các suất tái định cư không có thật, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cướp giật dây chuyền, cởi bỏ quần áo để lẩn trốn vẫn không thoát

Cướp giật dây chuyền, cởi bỏ quần áo để lẩn trốn vẫn không thoát

10:10 15/06/2023

Sáng 15/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên (An Giang) cho biết, đang tạm giữ hình sự Lê Văn Tài (sinh năm 2001) và Phạm Ngọc Hải (sinh năm 1999) cùng trú tại TP. Long Xuyên về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Đại tướng Đoàn Khuê - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam

Đại tướng Đoàn Khuê - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam

13:10 27/10/2023

Hội thảo khoa học “Đại tướng Đoàn Khuê - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Trị”, đã tiếp nhận 90 bài tham luận của các tướng lĩnh, nhà khoa học quân sự, nhà nghiên cứu trong cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra