Lính Ukraine kể tình cảnh thiếu đạn ở tiền tuyến

16:30 19/12/2023

Binh sĩ Ukraine ở Avdeevka không thể truy kích các đơn vị Nga sau đợt tiến công bất thành của đối phương, vì cạn đạn dược và UAV tự sát.

Khi sương mù bao phủ Avdeevka vào cuối tuần trước, lực lượng Nga chớp cơ hội tổ chức một đợt tấn công chớp nhoáng nhằm vào đơn vị Ukraine đồn trú tại phía nam thành phố tiền phương thuộc tỉnh Donetsk.

Lực lượng Nga khi đó chia thành hai nhóm, mỗi nhóm có một xe tăng và một xe chiến đấu bộ binh BMP yểm trợ, chiến thuật được họ sử dụng trong nhiều tháng tiến công Avdeevka. Xe tăng Nga phun thêm khói để kết hợp với sương mù tạo thành màn ngụy trang dày đặc cho các đơn vị di chuyển về phía trận địa của lính Ukraine.

Sương mù và khói trắng khiến máy bay không người lái (UAV) Ukraine không thể phát hiện lực lượng Nga đang áp sát. Tuy nhiên, một xe tăng Nga bất ngờ cán phải mìn, tạo ra tiếng nổ lớn. Mất yếu tố bất ngờ và phương tiện yểm trợ, nhóm lính Nga bắt đầu rút lui.

"Kíp lái xe tăng là những người rút khỏi đó đầu tiên", một binh sĩ Ukraine điều khiển UAV tại Avdeevka kể lại. Xe tăng và thiết giáp thuộc nhóm xung kích còn lại của Nga dường như cũng cán phải mìn và bị vô hiệu hóa.

Lính Nga ở cả hai nhóm tấn công vội vã băng qua khu vực trống trải để trở về phòng tuyến. Dù phát hiện nhóm lính Nga đang rút lui, lực lượng Ukraine không thể tấn công vì đã cạn đạn cho súng phóng lựu 40 mm, cũng như đã hết UAV mang thuốc nổ.

"Chúng tôi thiếu đạn. Chúng tôi không còn đạn súng cối, đạn súng phóng lựu Mk.19", binh sĩ Ukraine cho biết. "Chúng tôi cũng cạn UAV góc nhìn thứ nhất (FPV), loại vũ khí vốn đang làm thay nhiệm vụ pháo binh. Đây là lý do chúng tôi luôn cần UAV".

Kể từ năm 2014, quân đội Ukraine đã xây dựng nhiều lô cốt, công sự, biến thành phố Avdeevka thành pháo đài sát thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Lực lượng Nga đang mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào Avdeevka và đã bao vây ba mặt thành phố, khiến Ukraine chỉ còn đường tiếp tế từ phía tây.

Giành được Avdeevka sẽ giúp quân đội Nga mở rộng thêm 50-60 km trên tiền tuyến, tạo nên cửa ngõ từ thủ phủ Donetsk đến các thành phố khác như Kostiantynivka ở phía bắc, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Nga có thể đã mất hàng trăm phương tiện chiến đấu trong chiến dịch tấn công Avdeevka. Theo tình báo Mỹ, khoảng 13.000 quân nhân Nga thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến dịch này.

Trái với tình trạng cạn kiệt đạn dược và FPV của các đơn vị Ukraine phòng thủ Avdeevka, lực lượng Nga dường như có nguồn cung hậu cần dồi dào hơn nhờ tuyến tiếp tế ngắn và hoạt động triển khai nhanh hơn.

Andriy Kramarov, chuyên gia quân sự Ukraine, nhận định chiến dịch tiến công Avdeevka của Nga khác với nỗ lực bao vây suốt nhiều tháng nhằm vào thành phố Bakhmut gần đó.

"Nga đang huy động nhân lực và thiết bị quân sự nhanh hơn nhiều so với tại Bakhmut", ông Kramarov nói. "Các nhóm xung kích nhỏ lần lượt tiến quân. Sau khi lực lượng Ukraine vô hiệu hóa nhóm xung kích gồm 50-100 quân, nhóm tiếp theo sẽ đến sau 5 phút".

Nguyễn Tiến (Theo AFP,OSINTua)

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn kéo dài gây lở đất ở Ecuador khiến 16 người thiệt mạng

Mưa lớn kéo dài gây lở đất ở Ecuador khiến 16 người thiệt mạng

07:00 28/03/2023

Hàng chục nhân viên cứu hộ và dân thường đang cố gắng dọn dẹp đống đổ nát bằng tay trong đêm khuya với những ngọn đuốc thắp sáng ở khu vực miền núi tỉnh Chimborazo.

Houthi lại tấn công tàu ở Biển Đỏ, Mỹ phản đòn

Houthi lại tấn công tàu ở Biển Đỏ, Mỹ phản đòn

14:50 08/06/2024

Ngày 7/6, lực lượng Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái nhằm vào 2 tàu thương mại ở Biển Đỏ có tên Elbella và AAL GENOA.

Anh trang bị kính ngắm chuyên diệt drone cho lính dù

Anh trang bị kính ngắm chuyên diệt drone cho lính dù

16:00 07/03/2024

Lục quân Anh trang bị kính ngắm có khả năng diệt drone cho lính dù để đối phó với mối đe dọa từ loại vũ khí đang phổ biến này.

Tổng thống đắc cử Argentina dịu giọng với Trung Quốc

Tổng thống đắc cử Argentina dịu giọng với Trung Quốc

12:00 23/11/2023

Tổng thống đắc cử Argentina Milei cảm ơn ông Tập gửi thư chúc mừng kết quả bầu cử, giọng điệu dịu đi sau những chỉ trích gay gắt trước đó.

Bước tiến lịch sử ở Colombia

Bước tiến lịch sử ở Colombia

11:30 26/05/2024

Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) ngày 25/5 đã ký thỏa thuận về sự tham gia của xã hội trong đàm phán hòa bình.

Trung Quốc bắt công dân nghi làm gián điệp cho Mỹ

Trung Quốc bắt công dân nghi làm gián điệp cho Mỹ

21:40 22/10/2023

Công dân Trung Quốc này bị cáo buộc làm gián điệp, tiết lộ nhiều bí mật quốc gia khi thỉnh giảng tại một trường đại học của Mỹ năm 2013.

Thủ tướng Ba Lan nói lính NATO đang hiện diện ở Ukraine

Thủ tướng Ba Lan nói lính NATO đang hiện diện ở Ukraine

09:50 10/05/2024

Thủ tướng Ba Lan nói một lượng nhỏ binh sĩ NATO hiện diện ở Ukraine để hỗ trợ, nhấn mạnh khối quân sự này không muốn xung đột với Nga.

Việt Nam khuyến cáo công dân cảnh giác giữa xung đột Israel - Iran

Việt Nam khuyến cáo công dân cảnh giác giữa xung đột Israel - Iran

14:30 14/04/2024

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không đến các khu vực xảy ra xung đột, khi căng thẳng Israel - Iran leo thang với vụ tập kích của Tehran.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới