Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

12:50 18/10/2023

Ông Tập và ông Putin ca ngợi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là "câu chuyện thành công", gắn kết thế giới khi khai mạc diễn đàn cấp cao về sáng kiến này tại Bắc Kinh.

"Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) sẽ tiếp động lực mới cho kinh tế toàn cầu", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) lần thứ ba sáng nay tại thủ đô Bắc Kinh. "BRI nhằm mục tiêu tăng cường kết nối chính sách, cơ sở hạ tầng, thương mại, tài chính và giao lưu nhân dân".

BRF được tổ chức trong bối cảnh thế giới chứng kiến nhiều căng thẳng với các điểm nóng chiến sự, trong đó có xung đột Israel - Hamas. Ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không tham gia vào "các trò chơi địa chính trị, đối đầu về tư tưởng hay theo khối".

"Chúng tôi phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương, cưỡng ép hay tách rời về kinh tế", ông nói. "Coi sự phát triển của người khác như một mối đe dọa, cũng như sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế như một rủi ro sẽ không khiến cuộc sống của chúng ta tốt lên hay thúc đẩy sự phát triển của chúng ta nhanh hơn".

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng chỉ có "hợp tác cùng thắng" mới đem lại kết quả tốt đẹp. "Trung Quốc sẵn sàng làm sâu sắc hợp tác với các đối tác Vành đai và Con đường, nỗ lực không ngừng nghỉ để thúc đẩy hiện đại hóa ở mọi quốc gia trên thế giới", ông nói. "BRI khởi phát từ Trung Quốc, nhưng thành quả và cơ hội nó mang lại thuộc về thế giới".

Tổng thống Nga Valdimir Putin sau đó lên phát biểu tại diễn đàn, gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "người bạn thân mến" và cảm ơn lãnh đạo Trung Quốc về lời mời tham dự diễn đàn.

"Giống như hầu hết quốc gia trên thế giới, Nga và Trung Quốc có chung mong muốn hợp tác hình đẳng, cùng có lợi nhằm đạt tiến bộ kinh tế và phúc lợi xã hội lâu dài, bền vững trên toàn cầu, đồng thời tôn trọng sự đa dạng của nền văn minh cũng như quyền có mô hình phát triển riêng của mỗi quốc gia", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho hay khi BRI được khởi xướng cách đây hơn 10 năm, "nhiều người không nghĩ rằng nó sẽ thành công". "Nhưng những người bạn Trung Quốc của chúng tôi đã làm được. Chúng tôi rất vui khi chứng kiến câu chuyện thành công này vì nó có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều người trong chúng ta", ông Putin nói.

Theo ông, BRI đang hợp tác với Nga phát triển loạt cơ sở hạ tầng giao thông xuyên suốt quốc gia lớn nhất thế giới, đáng chú ý nhất là Tuyến đường Biển Bắc chạy từ Murmansk gần biên giới Nga với Na Uy về phía đông, đến Eo biển Bering gần bang Alaska của Mỹ.

"Đối với Tuyến đường Biển Bắc, Nga không chỉ đề nghị các đối tác tích cực sử dụng tiềm năng quá cảnh, chúng tôi còn mời các quốc gia quan tâm tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển. Nga sẵn sàng cung cấp tàu phá băng dẫn đường, thông tin liên lạc và nguồn tiếp tế đáng tin cậy", ông Putin cho hay. "Bắt đầu từ năm tới, các tàu chở hàng có thể di chuyển quanh năm dọc toàn bộ chiều dài Tuyến đường Biển Bắc".

Chuyến đi Trung Quốc là lần đầu tiên ông Putin thăm một quốc gia không thuộc Liên Xô cũ trong năm nay. Ông chủ Điện Kremlin từng dự Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc năm 2017 và 2019.

Ông Putin và ông Tập đã gặp nhau tối 17/10 tại sự kiện mở đầu diễn đàn, bắt tay và trao đổi những câu chuyện vui vẻ. Hai lãnh đạo dự kiến hội đàm bên lề diễn đàn trong hôm nay, tập trung vào các vấn đề khu vực và quốc tế.

BRI là sáng kiến do Trung Quốc khởi xướng từ năm 2012, nhằm củng cố các tuyến thương mại kết nối Trung Quốc với châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đến hết năm 2022, nước này đã ký 206 thỏa thuận hợp tác về BRI với 151 quốc gia và 32 tổ chức quốc tế, triển khai khoảng 3.000 dự án trong nhiều lĩnh vực với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ USD.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Bà Haley đấu khẩu với ông Trump về chồng

Bà Haley đấu khẩu với ông Trump về chồng

03:50 12/02/2024

Nikki Haley phản ứng gay gắt và bảo ông Trump 'hãy nói thẳng với tôi' sau khi cựu tổng thống hỏi tại sao chồng bà không tham gia chiến dịch tranh cử.

Kẻ trộm trả lại tượng gà trống vàng cho dân làng sau 25 năm

Kẻ trộm trả lại tượng gà trống vàng cho dân làng sau 25 năm

11:30 03/01/2024

Kẻ trộm trả lại tượng gà trống vàng cho dân làng Bessan, tây nam đất nước, sau khi đánh cắp món đồ này gần 25 năm trước.

Trưởng ban đối ngoại trung ương Lê Hoài Trung tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto

Trưởng ban đối ngoại trung ương Lê Hoài Trung tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto

12:00 09/06/2024

Chiều ngày 8/6, tại Trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Boliva Venezuela Yván Gil Pinto nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Lở đất chôn vùi hàng trăm người

Lở đất chôn vùi hàng trăm người

10:20 25/05/2024

Lở đất nghiêm trọng san bằng làng Kaokalam thuộc tỉnh Enga, khiến hàng trăm người bị chôn vùi và có thể đã thiệt mạng.

Các giám mục Đức kêu gọi Vatican làm rõ phát ngôn 'cờ trắng' của Giáo hoàng

Các giám mục Đức kêu gọi Vatican làm rõ phát ngôn 'cờ trắng' của Giáo hoàng

12:30 12/03/2024

Các giám mục Đức đề nghị Vatican làm rõ phát biểu của Giáo hoàng Francis kêu gọi Ukraine 'có dũng khí giương cờ trắng' để đàm phán với Nga.

Hải quân Mỹ đương đầu trận chiến lớn nhất trên Biển Đỏ

Hải quân Mỹ đương đầu trận chiến lớn nhất trên Biển Đỏ

18:40 19/02/2024

Quan chức Mỹ cho hay giao tranh với Houthi ở Biển Đỏ là trận chiến quy mô nhất mà hải quân nước này phải đối mặt sau gần 80 năm.

Trung Quốc cam kết không 'mượn gió bẻ măng' từ xung đột Ukraine

Trung Quốc cam kết không 'mượn gió bẻ măng' từ xung đột Ukraine

13:40 19/02/2024

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thảo luận với người đồng cấp Ukraine, cam kết không lợi dụng chiến sự để bán vũ khí sát thương cho các bên liên quan.

NATO dự báo xung đột ở Ukraine sẽ kéo dài sang năm 2025

NATO dự báo xung đột ở Ukraine sẽ kéo dài sang năm 2025

20:10 13/01/2024

Phó Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana ngày 13/1 nhận định xung đột quân sự Nga-Ukraine có thể kéo dài đến năm 2025. Ông Geoana cũng khẳng định các quốc gia thành viên NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ để Ukraine đảm bảo năng lực phòng thủ.

Ông Kim Jong-un: Quan hệ Nga - Triều mang tầm quan trọng chiến lược

Ông Kim Jong-un: Quan hệ Nga - Triều mang tầm quan trọng chiến lược

09:00 13/09/2023

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói chuyến thăm Nga lần này là minh chứng cho thấy 'tầm quan trọng chiến lược' của quan hệ hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra