Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

18:00 29/04/2024

Tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường để thí điểm thực hiện chuyển đổi công năng và di dời nhà máy lên phía Bắc của tỉnh. Tỉnh cũng đang lấy ý kiến người lao động, doanh nghiệp để thực hiện chính sách khi di dời.

Vừa qua, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội Bình Dương quý I/2024, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường để làm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy lên các khu công nghiệp ở phía Bắc của tỉnh.

Khu công nghiệp Bình Đường có quy mô 16,5ha do Tổng Công ty Thương mại, xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư. Đây là khu công nghiệp đầu tiên của Bình Dương được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1993 đến nay.

Khu công nghiệp được xây dựng từ năm 1993, bảng tên của các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp đã cũ. Ảnh: Đình Trọng

Khu công nghiệp này đã thu hút 11 doanh nghiệp, gồm 5 doanh nghiệp thuê đất và 6 doanh nghiệp thuê nhà xưởng, hiện giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, trong đó chủ yếu là lao động ngành may mặc. Đầu năm nay, các doanh nghiệp ở đây có đơn hàng trở lại, đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để sản xuất.

Theo ghi nhận, Khu công nghiệp Bình Đường lọt thỏm giữa vùng phát triển đô thị, xung quanh là nhà dân và nhiều chung cư. Vị trí của Khu công nghiệp Bình Đường giáp ranh TPHCM, kết nối với Quốc lộ 1A bằng đường Bình Đường 3 và đường An Bình. Cả hai đường này hiện nay rất nhỏ hẹp so với sự phát triển đô thị.

Có khoảng trên 2.000 công nhân lao động đang làm việc, chủ yếu trong lĩnh vực may mặc. Ảnh: Đình Trọng

Ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian hoạt động của Khu công nghiệp này là 50 năm, doanh nghiệp đã có thời gian sử dụng khoảng 20 năm.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương cũng cho biết, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cũng đã có chương trình làm việc với chủ đầu tư khu công nghiệp, các doanh nghiệp.

Xung quanh khu công nghiệp Bình Dương là các khu dân cư. Ảnh:Đình Trọng

Tỉnh đang tiếp tục lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, cũng sẽ tính toán các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong quá trình di dời, chuyển đổi công năng đảm bảo sự hài hòa. Từ việc di dời khu công nghiệp Bình Đường, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh.

Khu công nghiệp Bình Đường được chọn thí điểm di dời, sau đó sẽ rút kinh nghiệm, trước khi nhân rộng. Ảnh: Đình Trọng

Di dời để tạo không gian phát triển

Theo UBND tỉnh Bình Dương, di dời các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp từ phía Nam lên phía Bắc của tỉnh Bình Dương có từ năm 2019. Theo thống kê sơ bộ có khoảng 3.000 cơ sở sản xuất công nghiệp nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Việc này ảnh hưởng nhiều đến môi trường, sức khỏe cộng đồng và sự phát triển đô thị.

Việc di dời nhà máy sản xuất công nghiệp sẽ tạo không gian để phát triển đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ảnh: Đình Trọng

Ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, nhà máy thực hiện di dời chủ yếu nằm ở phía Nam của tỉnh, giáp ranh TPHCM. Nguồn lực đất đai rất quan trọng khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Có di dời mới tạo ra không gian phát triển mới cho các địa phương phía Nam của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh khi tỉnh đang xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, việc di dời nhà máy sản xuất công nghiệp vào trong khu cụm công nghiệp xây dựng bài bản ở phía Bắc là cần thiết.

Có thể bạn quan tâm
Gây thiệt hại 5,3 tỉ đồng, cựu cán bộ văn phòng quản lý đất đai tại Quảng Trị bị bắt

Gây thiệt hại 5,3 tỉ đồng, cựu cán bộ văn phòng quản lý đất đai tại Quảng Trị bị bắt

11:10 20/01/2024

Quảng Trị - Cựu cán bộ văn phòng đăng ký đất đai bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến sai phạm trong xác nhận cấp quyền sử...

Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Bộ Giao thông nói về 'nút thắt cổ chai'

Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Bộ Giao thông nói về 'nút thắt cổ chai'

18:00 19/02/2024

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, những đoạn được phép vượt đã có biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn nhấn ga vượt trái luật bất chấp nguy hiểm trên tuyến cao tốc.

Moscow kiên cường trước phương Tây nhưng vẫn lộ ‘gót chân Asin’ khi né trừng phạt, thêm thông tin về 'hạm đội bóng tối' vận chuyển dầu Nga

Moscow kiên cường trước phương Tây nhưng vẫn lộ ‘gót chân Asin’ khi né trừng phạt, thêm thông tin về 'hạm đội bóng tối' vận chuyển dầu Nga

09:20 17/03/2024

Theo bài viết trên tờ nhật báo tiếng Đức của Thụy Sỹ Neue Zürcher Zeitung ngày 12/3, bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga đã cố gắng ổn định ngoại thương. Tuy nhiên, điều này cũng có giá của nó.

Nước ồ ạt về các hồ thủy điện miền Bắc, sản lượng điện tăng mạnh

Nước ồ ạt về các hồ thủy điện miền Bắc, sản lượng điện tăng mạnh

07:00 07/07/2023

Trả lời VTC News, ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, những ngày qua, hệ thống điện miền Bắc đã cơ bản trở lại trạng thái vận hành bình thường, khả năng đáp ứng nhu cầu phụ tải đạt trung bình 451,6 triệu kWh mỗi ngày. Ngày cao nhất có thể lên tới 470 triệu kWh với công suất đỉnh của hệ thống điện khoảng 23.000 MW. Riêng ngày 5/7, sản lượng toàn hệ thống điện quốc gia đạt 858,1 triệu kWh, tăng 1,6 triệu...

Người dân tỉnh thành nào sắm lễ đi chùa ngày Tết nhiều nhất?

Người dân tỉnh thành nào sắm lễ đi chùa ngày Tết nhiều nhất?

16:30 11/02/2024

Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính vừa gửi báo cáo về tình hình giá cả thị trường ngày mùng 1 Tết. Theo đó, ở thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, người dân chủ yếu đi chúc tết, đi chơi, đi lễ đầu năm tại đền, chùa.

Thủ tướng đề nghị UAE hỗ trợ xây trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM

Thủ tướng đề nghị UAE hỗ trợ xây trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM

15:00 03/12/2023

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề nghị UAE hỗ trợ xây dựng, vận hành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM và trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC).

Ninh Thuận kết nối với các trung tâm công nghiệp phía Nam

Ninh Thuận kết nối với các trung tâm công nghiệp phía Nam

12:20 19/12/2023

Ngày 19.12, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết đã tổ chức hàng loạt hội nghị, tọa đàm gặp gỡ với chính quyền và các doanh nghiệp các trung tâm công...

Gần 10.000 tỉ đồng làm 34 km đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Gần 10.000 tỉ đồng làm 34 km đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

16:20 30/12/2023

Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài 34 km, quy mô 2 làn xe, rộng 12m, cần tổng mức đầu tư 9.997 tỉ đồng, thực hiện đầu tư từ năm 2024 đến 2028.

Ninh Thuận: Người dân kỳ vọng vào một vụ muối được mùa, được giá

Ninh Thuận: Người dân kỳ vọng vào một vụ muối được mùa, được giá

17:50 27/02/2024

So với cùng thời điểm năm ngoái, giá muối tuy có giảm nhưng vẫn ở mức khá, nhiều người làm muối hy vọng muối vẫn giữ được giá như hiện nay để bà con có động lực sản xuất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra