Khởi tố ba đối tượng cho vợ chồng trùm lừa đảo Liêm ‘trọc’ vay lãi nặng

11:10 28/12/2023

TPO - Mở rộng điều tra vụ vợ chồng Liêm “trọc” lừa đảo, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Trị xác định ba đối tượng Văn thị Kim N, Đặng Thị L, Ngô Thị H. đã nhiều lần cho vay lãi nặng với tổng số tiền cho vay lớn, lãi suất vay thấp nhất là 109,5%/năm.

Ngày 28/12, quá trình điều tra mở rộng vụ án hình sự Trương Quang Liêm (còn gọi là Liêm “trọc”, SN 1986) và vợ là Nguyễn Thị Quỳnh Nhi (SN 1992), trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đồng thời, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Văn Thị Kim N. (SN 1989, trú khu phố 1, phường 2, thị xã Quảng Trị; Đặng Thị L. (SN 1978, ở khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị và Ngô Thị H. (SN 1974, trú khu phố 6, phường 5, TP Đông Hà) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tiền Phong Nguyễn Thị Quỳnh Nhi lúc bị lực lượng Công an khám nhà. Ảnh: CA 1

Nguyễn Thị Quỳnh Nhi lúc bị lực lượng Công an khám nhà. Ảnh: CA

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2019 đến năm 2022, 3 bị can N, L, H đã cho vợ chồng Liêm - Nhi vay gần 10 tỉ đồng, lãi suất từ 109,50%/năm đến 146%/năm, cao gấp trên 5 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Ba bị can này đã phạm vào khoản 2, Điều 201 Bộ Luật Hình sự. Quá trình điều tra, các bị can thành khẩn khai báo. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục đấu tranh mở rộng điều tra vụ án để xử lý các đối tượng khác liên quan đến tội danh trên.

Trước đó, đầu tháng 8/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam vợ chồng Liêm “trọc” để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Bước đầu cơ quan chức năng đã làm rõ vợ chồng Liêm - Nhi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân với tổng số tiền trên 53 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, vợ chồng Liêm - Nhi có kinh doanh bất động sản, song đến tháng 10/2021 thì vỡ nợ. Vì vậy, vợ chồng này đã tiếp cận nhiều người để vay tiền và nói là để cho vay đáo hạn ngân hàng và kinh doanh bất động sản. Thực tế, vợ chồng Liêm Nhi vay của người này để trả lãi khá cao cho người khác. Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, vợ chồng Liêm - Nhi đã khéo léo tạo cho mình vỏ bọc giàu sang. Khi đã vỡ nợ, vợ chồng này vẫn xây nhà cao cửa rộng lên tới hàng tỉ đồng, có ô tô, ăn diện sang trọng...và thường xuyên đăng tải những hình ảnh này lên mạng xã hội.

Tiền Phong Trên mạng xã hội, vợ chồng Liêm - Nhi luôn trong vỏ bọc giàu sang, phú quý. Ảnh: FBCC 1

Trên mạng xã hội, vợ chồng Liêm - Nhi luôn trong vỏ bọc giàu sang, phú quý. Ảnh: FBCC

Tuy nhiên, khi số lượng người cho vợ chồng này vay ngày càng ít, không thể xoay xở để trả lãi, hành vi lừa đảo dần bộc lộ, đã bị các nạn nhân tố cáo. Vợ chồng Liêm - Nhi bị bắt để lại 3 con nhỏ cho bà ngoại là giáo viên về hưu nuôi dưỡng.

Được biết, trong cơn “sốt đất” vào năm 2021 và đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều đối tượng sử dụng các thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Trong những chiêu thức lừa đảo có làm giả sổ đỏ để cầm cố, rao bán cho nhiều người; vay tiền đáo hạn ngân hàng, kinh doanh bất động sản... Đi kèm với các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản là các hành vi, tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, gây ra hậu quả khôn lường.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch huyện ở Nghệ An bị kỷ luật khiển trách

Chủ tịch huyện ở Nghệ An bị kỷ luật khiển trách

21:10 06/10/2023

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An vừa thi hành kỷ luật Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn và xem xét trách nhiệm, xử lý nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Vĩnh Long: Bắt tạm giam 3 tháng đối tượng trộm xe môtô

Vĩnh Long: Bắt tạm giam 3 tháng đối tượng trộm xe môtô

13:30 16/03/2023

Ngày 16.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can...

Nhận 'quà Tết' 5 tỉ, cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh lãnh 5 năm 6 tháng tù

Nhận 'quà Tết' 5 tỉ, cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh lãnh 5 năm 6 tháng tù

20:30 29/05/2024

Cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù với cáo buộc ký nhiều văn bản trái pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác quặng trái phép, được 'cảm ơn' 5 tỉ đồng.

Hai xe khách va chạm, nhiều người thương vong ở Gia Lai: 1 xe chạy quá tốc độ

Hai xe khách va chạm, nhiều người thương vong ở Gia Lai: 1 xe chạy quá tốc độ

12:10 30/04/2024

Trưa 30/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai có báo cáo nhanh vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh Chư Sê) với Quốc lộ 25 thuộc huyện thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, làm một người chết, 17 người bị thương. Kết quả kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình bước đầu ghi nhận xe khách chạy trên 80 km/h, trong khi đoạn đường này có tốc độ tối đa 70 km/h. Cụ thể, xe khách BKS: 51B-...

Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học nhóm trường công an, quân đội 2024

Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học nhóm trường công an, quân đội 2024

16:40 17/03/2024

Bộ Công an sẽ tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực để tuyển sinh sau Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông khoảng 10 ngày. Bộ Quốc phòng bổ sung thêm hai phương thức xét tuyển mới.

Khởi tố kẻ đánh chết vợ rồi nói dối bị tai nạn lao động

Khởi tố kẻ đánh chết vợ rồi nói dối bị tai nạn lao động

13:30 03/04/2023

Ngày 3/4, nguồn tin từ Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 4 cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Anh Sơn (37 tuổi, ngụ tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi giết người. Trước đó, ngày 20/3, Lê Anh Sơn chở thi thể vợ là chị N.T.T. (32 tuổi) từ Quảng Trị về xã Phú Lộc (huyện Can Lộc) và nói vợ bị tai nạn chết nên hối thúc gia đình làm hậu sự. Người thân chị T. thấy trên người nạn nhân...

Lỗ hổng trong việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy

Lỗ hổng trong việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy

15:00 02/06/2024

Mặc dù thời gian qua các cấp, ngành đã đề ra rất nhiều giải pháp nhưng những vụ cháy gây hậu quả và thiệt hại lớn vẫn xảy ra và có nguy cơ thường trực xảy ra.

Xét xử cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà

Xét xử cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà

09:00 19/04/2023

Ngày 19-4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu chủ tịch UBND TP Hạ Long cùng 27 bị cáo khác.

Yêu cầu hoàn thành trạm dừng nghỉ cùng lúc với đường cao tốc Bắc - Nam

Yêu cầu hoàn thành trạm dừng nghỉ cùng lúc với đường cao tốc Bắc - Nam

18:30 05/03/2024

Ngày 5-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến đi kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Quy Nhơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra