Khoảnh khắc đặc nhiệm Ecuador phá cửa, xông vào sứ quán Mexico bắt người

10:20 10/04/2024

Mexico công bố video cảnh sát và đặc vụ Ecuador đột kích sứ quán nước này ở Quito để bắt cựu phó tổng thống đang bị truy nã Jorge Glas.

Trong video từ camera an ninh được chính phủ Mexico công bố ngày 9/4, cảnh sát đặc nhiệm Ecuador phá cửa, xông vào đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito, sau khi nhiều đặc vụ trèo qua bức tường bên ngoài tòa nhà để mở cổng.

Tham tán Công sứ Mexico Roberto Canseco dường như kéo một tủ sách để chặn cửa trước, ngăn chặn nhóm cảnh sát. Tuy nhiên, các đặc vụ ở phía sau chĩa súng về phía Canseco khi ông đang đứng ở thư viện.

Ông Canseco cự cãi với cảnh sát chĩa súng vào ông. Thêm nhiều cảnh sát xuất hiện sau đó, vây quanh nhà ngoại giao Mexico. Hai bên xảy ra xô xát, ông Canseco bị đẩy ngã xuống sàn, trong khi cựu phó tổng thống Ecuador Jorge Glas bị cảnh sát khiêng khỏi tòa nhà trong tình trạng bị trói.

Tham tán Công sứ Mexico chạy theo nhưng bị nhóm cảnh sát ngăn cản. Bên ngoài đại sứ quán, nhiều cảnh sát bao vây tòa nhà. Khi đoàn xe áp giải ông Glas rời đi, ông Canseco chạy theo nhưng liên tục bị cảnh sát cản trở và đẩy ngã xuống đường.

"Mexico yêu cầu được tôn trọng", Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nói trong cuộc họp báo công bố video.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết họ công bố video này nhằm lên án "vụ đột nhập trái phép, bạo lực" của Ecuador cũng như "sự ngược đãi mà nhân viên ngoại giao của chúng tôi phải chịu đựng".

"Thế giới đã chứng kiến cảnh sát Ecuador bạo lực và ngược đãi nhân viên ngoại giao Mexico, cũng như quyền miễn trừ của đại sứ quán chúng tôi tại Ecuador bị vi phạm", Bộ Ngoại giao Mexico đăng trên mạng xã hội X. "Mexico sẽ đưa những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế này ra trước tòa án quốc tế dưới sự hỗ trợ của các quốc gia thân thiện".

Ông Glas từng bị Ecuador kết án tù vì tội tham nhũng liên quan tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil. Sau khi ra tù hồi tháng 11/2023, cựu phó tổng thống Ecuador tiếp tục bị phát lệnh bắt với cáo buộc biển thủ khoản tiền dành để khắc phục hậu quả động đất. Ông né tránh lệnh bắt bằng cách vào đại sứ quán Mexico ở Quito để xin tị nạn từ tháng 12 năm ngoái.

Yêu cầu tị nạn của ông được Mexico chấp thuận hôm 5/4, bất chấp các yêu cầu hợp tác dẫn độ từ Ecuador. Giới chức sở tại phản ứng bằng cách triển khai binh sĩ, cảnh sát đột kích đại sứ quán Mexico, đưa xe vào áp giải ông Glas về nhà giam.

Mexico lên án hành vi của Ecuador và nhanh chóng cắt quan hệ ngoại giao với quốc gia Nam Mỹ này, rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước. Tổng thống Ecuador Daniel Noboa cho hay ông sẵn sàng "giải quyết mọi khác biệt" với Mexico, nhưng khẳng định cuộc đột kích là cần thiết vì cựu phó tổng thống Ecuador có nguy cơ bỏ trốn.

Loạt quốc gia, trong đó có Mỹ, Brazil, Colombia, và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng lên án vụ đột kích, cho rằng giới chức Ecuador đã xâm phạm đại sứ quán Mexico, khu vực được coi là lãnh thổ của nước này theo Công ước Vienna. Mexico đang nộp đơn khiếu nại lên Tòa Công lý Quốc tế ở The Hague.

Cựu phó tổng thống Glas phải nhập viện vì không chịu ăn uống sau khi bị bắt, song đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 9/4. Luật sư của ông bày tỏ lo sợ cho tính mạng của Glas và mong cộng đồng quốc tế giúp đỡ. "Đó là vụ bắt cóc và tôi tin tính mạng ông ấy gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào", luật sư Sonia Vera nói.

Huyền Lê (Theo AFP, Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Chưa dừng làm phương Tây choáng váng, Tổng thống Pháp tuyên bố hỗ trợ Ukraine 'không giới hạn', Kiev lại 'dội gáo nước lạnh'

Chưa dừng làm phương Tây choáng váng, Tổng thống Pháp tuyên bố hỗ trợ Ukraine 'không giới hạn', Kiev lại 'dội gáo nước lạnh'

10:50 08/03/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, nước này sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để hỗ trợ Ukraine.

Tổng thống Ukraine lại thay Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang

Tổng thống Ukraine lại thay Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang

11:00 10/02/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/2 đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoliy Barhilevych làm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của nước này, thay thế cho ông Serhiy Shaptala.

Hội nghị thượng đỉnh phương Nam lần thứ ba: Tín hiệu từ Bắc Kinh và sự hưởng ứng của G77

Hội nghị thượng đỉnh phương Nam lần thứ ba: Tín hiệu từ Bắc Kinh và sự hưởng ứng của G77

06:10 26/01/2024

Diễn ra ngay sau khi Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết, Hội nghị thượng đỉnh phương Nam lần thứ ba của Nhóm G77 và Trung Quốc tại Kampala, Uganda từ ngày 21-22/1 tiếp tục thu hút sự chú ý của quốc tế.

Nhật bỏ quy định cắt đầu đinh với binh sĩ

Nhật bỏ quy định cắt đầu đinh với binh sĩ

14:40 19/02/2024

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho phép binh sĩ cả hai giới để tóc dài hơn, bỏ quy định đầu đinh, nhằm khuyến khích giới trẻ nhập ngũ.

Ông Putin khuyến khích người Nga sinh ba con

Ông Putin khuyến khích người Nga sinh ba con

10:20 16/02/2024

Ông Putin đề nghị các gia đình Nga sinh ít nhất hai con vì sự sống còn của dân tộc và ba con trở lên nếu muốn phát triển, thịnh vượng.

Tranh cãi Nga - phương Tây làm suy yếu nỗ lực chống khủng bố toàn cầu

Tranh cãi Nga - phương Tây làm suy yếu nỗ lực chống khủng bố toàn cầu

06:10 02/04/2024

Nga và phương Tây đổ lỗi lẫn nhau về vụ tấn công nhà hát Crocus, khoét sâu thêm chia rẽ giữa các cường quốc trong nỗ lực chống khủng bố toàn cầu.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai đối tượng cung cấp hậu cần cho IS

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai đối tượng cung cấp hậu cần cho IS

22:20 02/09/2023

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/9 đã bắt hai đối tượng trong chiến dịch triệt phá một chi nhánh ở Istanbul tình nghi cung cấp các thiết bị quân sự cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cuộc chiến giữ huyết mạch kinh tế của Ukraine

Cuộc chiến giữ huyết mạch kinh tế của Ukraine

04:50 04/03/2024

Bên cạnh đấu tranh trên chiến trường, nỗ lực giữ sức sống cho nền kinh tế cũng là nhiệm vụ tối quan trọng nhưng đầy thách thức đối với Ukraine.

Trung Quốc tìm cách lôi kéo người nước ngoài trở lại

Trung Quốc tìm cách lôi kéo người nước ngoài trở lại

19:40 19/03/2024

Chính phủ Trung Quốc đang triển khai chiến dịch thu hút người nước ngoài trở lại làm việc và lưu trú, nhưng nhiệm vụ khó khăn hơn họ tưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra