Khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc

14:20 09/08/2023

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc được tiến hành định kỳ 2 năm/lần nhằm công bố những kết quả mới về nghiên cứu, ứng dụng, giảng dạy trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân.

Ban điều hành tại phiên toàn thể Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 15. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Sáng 9/8, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc lần thứ 15, với sự tham gia của gần 450 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực hạt nhân trong và ngoài nước; nghiên cứu sinh và sinh viên các trường đại học trong nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh trong những năm qua, công tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và đào tạo trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Ngành năng lượng hạt nhân Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được các mục tiêu phát triển, trong đó tập trung vào việc nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ hạt nhân; hỗ trợ tiếp thu, làm chủ, chuyển giao và phát triển công nghệ; tạo ra nhiều công nghệ, sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng những yêu cầu của đất nước.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết hội nghị lần này đã có sự lớn mạnh về quy mô tổ chức, số lượng đại biểu, đặc biệt là nội dung và chất lượng các báo cáo khoa học, góp phần định hướng, xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu, phát triển, đồng thời tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân của Việt Nam.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc lần thứ 15 đã tuyển chọn gần 200 báo cáo từ các nhà khoa học, nghiên cứu để phục vụ cho các nội dung trao đổi, thảo luận, trong đó có 131 báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể và tại các tiểu ban.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Sau phiên khai mạc, Hội nghị tiến hành phiên toàn thể với 20 bài tham luận được trình bày từ các diễn giả là khách mời, các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các bệnh viện và các tổ chức uy tín trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam và quốc tế.

Tiến sỹ In Cheol Lim - Phó Chủ tịch điều hành Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc, Tiến sỹ Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Giáo sư, Tiến sĩ Jozef Misak (Viện Nghiên cứu Hạt nhân Cộng hòa Séc) đã trao đổi về lịch sử hoạt động, các kết quả nghiên cứu hiện tại và định hướng phát triển của ngành năng lượng và công nghệ hạt nhân của Hàn Quốc, Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Tại phiên toàn thể còn diễn ra cuộc tọa đàm bàn tròn giữa Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Viện Liên hiệp Nghiên cứu Hạt nhân Dubna (JINR) về kết quả nghiên cứu và triển vọng hợp tác giữa hai bên; các chuyên gia đầu ngành cùng trao đổi về các vấn đề như nghiên cứu chùm tia phóng xạ tại FLNR…

Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra Hội thảo IAEA với chủ đề “Ảnh hưởng kinh tế và xã hội của Chương trình hợp tác vùng (RCA) và các sáng kiến đổi mới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

Theo dự kiến, sau phiên toàn thể diễn ra trong ngày 9/8, 7 tiểu ban chuyên môn của Hội nghị sẽ cùng báo cáo các nội dung riêng, tập trung vào lĩnh vực như công nghệ lò phản ứng, công nghệ nhà máy điện hạt nhân và các vấn đề an toàn phản ứng, nhà máy điện hạt nhân; vật lý hạt nhân cơ bản, các số liệu hạt nhân, các công nghệ máy gia tốc cùng các kỹ thuật hạt nhân liên quan; Vấn đề ghi nhận bức xạ và môi trường ở Việt Nam, mạng quan trắc phóng xạ và cảnh báo quốc gia; Các ứng dụng của công nghệ bức xạ trong đời sống xã hội; Ứng dụng bức xạ trong y tế, ứng dụng bức xạ trong công nghiệp và ứng dụng bức xạ trong nông nghiệp và môi trường.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Được khởi xướng từ năm 1996, Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc được tiến hành định kỳ 2 năm/lần nhằm công bố những kết quả mới về nghiên cứu, ứng dụng, giảng dạy trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân của Việt Nam và quốc tế.

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 11/8./.

Có thể bạn quan tâm
Mộ cổ nổ tung, vàng bạc châu báu bắn tung tóe khiến ai cũng sững sờ

Mộ cổ nổ tung, vàng bạc châu báu bắn tung tóe khiến ai cũng sững sờ

14:40 20/06/2023

Vào những năm 1960, một đơn vị quân đội Trung Quốc đóng ở trấn Cao Vũ, huyện An Cát, tỉnh Chiết Giang thực hiện nhiệm vụ xây cầu. Vì cần đá hoa cương nên đơn vị này quyết định dùng mìn phá núi. Hơn 200 người được huy động tới hiện trường để thực hiện công việc này. Thế nhưng chuyện bất ngờ đã xảy ra. Đó là khi thuốc nổ vừa bộc phát, đột nhiên vô số vàng bạc châu báu từ đâu bắn tung tóe xung quanh khiến ai nấy đều sững sờ. Mọi thứ trở nên mất...

Đôi cá voi lưng gù bơi ngược sông

Đôi cá voi lưng gù bơi ngược sông

21:50 13/08/2024

Hai con cá voi cái có thể tìm cách chạy trốn con đực bám đuổi và có nguy cơ va chạm với tàu thuyền trên sông Brisbane.

Nhà khoa học tìm bằng chứng loài động vật giao phối đầu tiên

Nhà khoa học tìm bằng chứng loài động vật giao phối đầu tiên

06:20 06/08/2024

Bọt biển có thể nằm trong nhóm sinh sản hữu tính sớm nhất, nhưng động vật đầu tiên thực sự giao phối không phải là chúng.

Phát hiện voi hoang dã ở Sơn La

Phát hiện voi hoang dã ở Sơn La

15:20 06/09/2023

Một con voi hoang dã trưởng thành được người dân phát hiện ở huyện Mai Sơn, Sơn La vào sáng 6-9. Chính quyền địa phương xác nhận thông tin và cho biết đang lên phương án xử lý.

Cây cổ thụ sống sót qua vụ thả bom nguyên tử Hiroshima

Cây cổ thụ sống sót qua vụ thả bom nguyên tử Hiroshima

12:30 13/05/2024

Một số loài cây như dương liễu, long não, cây hồng, bạch đàn… vẫn trụ vững và mọc chồi non dù từng chịu nhiều vết sẹo do sức mạnh của quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.

Đổi 'rùa vàng' lấy 1 triệu đồng, ngư dân khóc ròng khi biết giá trị thực 660 tỷ

Đổi 'rùa vàng' lấy 1 triệu đồng, ngư dân khóc ròng khi biết giá trị thực 660 tỷ

07:30 16/10/2023

Vào những năm 1980, Lưu Định Toàn, ngư dân sống ở xã Quan Âm Kiều, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ra bờ Bắc sông Gia Lăng bắt cá. Thấy có ánh sáng lấp lánh dưới sông, sau một lúc mò tìm, anh ta tìm ra đồ vật phát ra ánh sáng. Sau khi rửa sạch, anh nhận ra đó là “con rùa nhỏ”. Nó là cục vàng hình vuông với con rùa bên trên. Lưu Định Toàn đem vật này về nhà. Câu chuyện nhặt được vàng dưới sông của Lưu Định Toàn lan truyền khắp xã. Nhiều người cũng tìm...

Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu vào top 10 địa phương đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu vào top 10 địa phương đổi mới sáng tạo

00:50 09/05/2024

Thừa Thiên Huế lên kế hoạch cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương (PII) bằng nhiều giải pháp, trong đó có đầu tư vào khoa học, công nghệ, hỗ trợ các ý tưởng đổi mới, sáng tạo, sáng chế, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Khai quật khảo cổ tại một di chỉ ở Đồng Nai, phát lộ 2 tấm đá lớn hình chữ nhật màu xám đen

Khai quật khảo cổ tại một di chỉ ở Đồng Nai, phát lộ 2 tấm đá lớn hình chữ nhật màu xám đen

15:40 20/09/2024

Năm 2023, Bảo tàng Đồng Nai tiến hành lập hồ sơ xếp hạng nhiều di tích cấp tỉnh. Trong đó có 2 di tích khảo cổ học trên địa bàn TP Biên Hòa gồm di chỉ khảo cổ Tân Lại, khu phố 1 (phường Bửu Long) và di chỉ khảo cổ Long Hưng (xã Long Hưng)...

Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

22:50 22/06/2023

Từ ngày 1.7.2023, một số chính sách về giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới