Khả năng cao 'hai con hổ ở Sơn La' không phải hổ, tại sao?

00:10 12/06/2023

Sau khi kiểm tra hiện trường, đo kích thước, nhận dạng và tham khảo ý kiến chuyên gia, cơ quan kiểm lâm nhận định khả năng cao không phải hai con hổ như người dân nói mà nghi là thú họ chó.

Cơ quan chức năng nhận định dấu chân này không phải là dấu chân hổ, nghi là thú họ chó - Ảnh: X.H.

Ngày 11-6, ông Lê Văn Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mộc Châu (Sơn La) cho biết ngay sau khi có thông tin phát hiện, nghi là hai con hổ tại xã Chiềng Hắc, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh.

Theo ông Dũng, sau khi đi kiểm tra hiện trường, đo kích thước, nhận dạng, chụp ảnh, gửi tham khảo ý kiến các chuyên gia thuộc Bộ môn Động vật rừng, Khoa Quản lý tài nguyên rừng và môi trường Trường Đại học Lâm nghiệp, bước đầu nhận định dấu chân phát hiện có bốn ngón chạm đất, có dấu vuốt ở phía trước ngón, nghi là của thú họ chó.

Theo cơ quan kiểm lâm, vết chân hổ không có dấu vuốt vì khi di chuyển hổ co vuốt vào trong nệm thịt, chỉ khi vồ mồi mới nhả vuốt ra.

  • Người dân ở Sơn La thấy 2 con hổ, nghi từ Lào sangĐỌC NGAY

Dấu đệm thịt chính giữa trên dấu chân chó khá tròn, trong khi dấu đệm thịt chính giữa trên dấu chân hổ trông có dạng hình thang và không giống với dấu chân chụp được ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Ngoài ra, chiều rộng của dấu chân đo được chỉ vào khoảng 6cm trong khi chiều rộng dấu chân của các con hổ trưởng thành to hơn.

"Với kết quả so sánh như trên, khả năng cao 2 cá thể động vật ghi nhận được tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu không phải là hổ" - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mộc Châu nhận định.

Ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La cho biết chi cục đã nắm được thông tin về việc người dân phát hiện vết chân nghi hổ tại huyện Mộc Châu.

Tuy nhiên, để biết được vết chân này có phải hổ thật hay không thì vẫn chưa thể xác minh được. Bởi hổ là loại động vật kiếm ăn rất rộng, có thể hôm nay ở tỉnh Sơn La nhưng 1-2 ngày đã di chuyển sang tỉnh khác.

Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố trên địa bàn phối hợp chính quyền địa phương nắm địa bàn xem xét kỹ.

Đồng thời, tuyên truyền người dân hạn chế di chuyển qua khu vực phát hiện dấu vết chân nghi là hổ, nếu phát hiện có hổ thật phải báo ngay cho các lực lượng chức năng để có phương án bảo vệ.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin trước đó, ngày 9-6, UBND xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu) có văn bản thông báo nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện hai cá thể nghi là hổ tại khu vực rừng thuộc bản Pú Phang 1, bản Tát Ngoãng, Piềng Lán.

UBND xã Chiềng Hắc ban quản lý các bản trên địa bàn xã khuyên người dân không được di chuyển, qua lại, xua đuổi, sử dụng vũ khí, tác động đến hai con hổ. Đồng thời, di dời gia súc, gia cầm đến nơi an toàn...

Có thể bạn quan tâm
Thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất thế giới

Thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất thế giới

10:40 30/11/2023

Gần 40 năm trước, nhà máy thuốc trừ sâu ở Bhopal phun khí độc vào môi trường xung quanh, khiến hàng nghìn người tử vong ngay lập tức và nhiều ca chết trẻ khác.

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện ở Bắc Giang, Cà Mau

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện ở Bắc Giang, Cà Mau

10:30 10/06/2024

Sau hơn một năm hoạt động và chứng minh những lợi ích lớn ô tô điện mang lại trong quá trình vận hành, GSM tiếp tục truyền cảm hứng chuyển đổi xanh cho nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước. Ngay đầu tháng 6, GSM bắt tay với hai thương hiệu taxi khác để cung cấp ô tô điện. Dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Bắc Giang được triển khai thông qua thỏa thuận hợp tác giữa GSM và HTX Vận tải Taxi Hương Giang, mua và thuê 300 xe VinFast VF 5 Plus đến hết năm...

Chưa đủ điều kiện chạy xe 50cc sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Chưa đủ điều kiện chạy xe 50cc sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

07:10 11/04/2024

Theo đó “Người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; Người đủ 18 tuổi trở lên được phép lái xe mô tô hai hoặc ba bánh có dung tích xi-lanh 50cm3 trở lên. Bên cạnh đó, người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với phương tiện và công dụng của xe đó”. Như vậy, người 14 tuổi chưa đủ điều kiện để lái xe 50cc theo quy định của pháp luật. Người đủ 16 tuổi trở lên mới đủ điều kiện điều khiển xe dưới 50cc và xe...

Phát hiện vi sinh vật có khả năng chữa bệnh trong các nhà tắm La Mã cổ

Phát hiện vi sinh vật có khả năng chữa bệnh trong các nhà tắm La Mã cổ

04:50 10/06/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy nhà tắm La Mã nổi tiếng thế giới là nơi có nhiều loại vi sinh vật có thể đóng vai trò rất quan trọng...

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

16:20 11/01/2024

TP HCM đang triển khai cơ chế hình thành các trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế theo Đề án được UBND TP phê duyệt một tháng trước, trong đó khuyến khích hợp tác với các tổ chức nghiên cứu mạnh.

Siêu đập 5 tỷ USD chắn ngang sông dài nhất thế giới

Siêu đập 5 tỷ USD chắn ngang sông dài nhất thế giới

10:00 27/07/2023

Đập Grand Ethiopian Renaissance đang được Ethiopia xây trên sông Nile là công trình kỳ vĩ với đập chính dài 1,7 km và hồ chứa 74 tỷ m3 nước.

Những vụ trọng án nổi tiếng thế giới

Những vụ trọng án nổi tiếng thế giới

07:50 11/07/2023

Đêm định mệnh của 8 cô gái quên đóng cửa sổ VnExpress dẫn nguồn các tờ QQ, 163, Zhihu cho biết vụ 8 cô gái bị sát hại trong chung cư là thảm án kinh hoàng nhất ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1999 và được phá án chỉ trong một tuần. Khoảng 4h sáng 30/5/1999, cảnh sát thành phố Bắc Kinh nhận được tin báo có án mạng xảy ra ở tầng 2 khu chung cư quận Thạch Cảnh Sơn. Hiện trường khiến nhiều cảnh sát dày dạn kinh nghiệm cũng không thể hình dung khi 7...

Huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học để xác minh vi phạm

Huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học để xác minh vi phạm

17:00 04/04/2023

Do có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Long Xuyên yêu cầu phối hợp, hỗ trợ việc giám định tại công trình này.

Rạn nứt, sụt lún tại tòa nhà khoa học trăm tỷ ở Bình Định

Rạn nứt, sụt lún tại tòa nhà khoa học trăm tỷ ở Bình Định

14:00 13/05/2023

Tòa nhà Trung tâm Khám phá khoa học tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) sau sự cố thấm dột vừa được khắc phục xong, thì hiện tại một số khu vực trong công trình này lại xuất hiện sụt lún, rạn nứt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra