Israel tuyên bố tìm thấy đường hầm Hamas dưới trụ sở cơ quan LHQ

08:50 11/02/2024

Israel tuyên bố phát hiện địa đạo của Hamas bên dưới trụ sở của UNRWA ở Gaza City và kêu gọi người đứng đầu cơ quan này từ chức.

"Đường hầm đi qua tòa nhà được dùng làm trụ sở chính của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA). Nó là tài sản quan trọng của lực lượng tình báo Hamas", Bộ Quốc phòng Israel cho biết ngày 10/2, đề cập tới địa đạo mà họ vừa phát hiện phía dưới trường học ở Gaza City, miền bắc Dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết đường hầm dài 700 mét và sâu 18 mét, với hạ tầng điện kết nối với trụ sở UNRWA. "Điều này cho thấy các cơ sở của UNRWA đã cung cấp điện cho địa đạo", Bộ Quốc phòng Israel cho hay, thêm rằng đường hầm bị phát hiện sau chiến dịch phối hợp kéo dài nhiều tuần giữa quân đội và cơ quan an ninh nội địa Shin Bet.

Giám đốc UNRWA Philippe Lazzarini cho biết các nhân viên của tổ chức đã rời trụ sở ở Gaza City từ ngày 12/10/2023 theo chỉ dẫn của Israel, sau khi khu vực xung quanh liên tục bị không kích. "Chúng tôi không sử dụng khu nhà từ khi rời đi và không biết hoạt động nào có thể đã diễn ra tại đó sau thời điểm trên", ông cho hay.

Quan chức này cho biết bất kỳ đường hầm nào được phát hiện phía dưới hoặc gần các cơ sở của UNRWA ở Dải Gaza đều đã được thông báo công khai, cũng như báo cáo cho Israel và chính quyền địa phương. Ông kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về thông tin mà Tel Aviv công bố.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho rằng ông Lazzarini nói không biết có đường hầm của Hamas phía dưới trụ sở UNRWA là điều "vô lý", đồng thời kêu gọi quan chức này từ chức.

Hamas chưa bình luận về thông tin. Nhóm vũ trang trước đó nhiều lần bác bỏ cáo buộc đã xây dựng mạng lưới địa đạo dưới các công trình dân sự ở Dải Gaza như trường học, bệnh viện.

Liên Hợp Quốc (LHQ) đang tiến hành hai cuộc điều tra liên quan cáo buộc của Tel Aviv về việc nhân viên UNRWA tham gia cuộc tập kích của Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10, cũng như về tính trung lập chính trị của cơ quan này.

Eylon Levy, phát ngôn viên chính phủ Israel, ngày 30/1 tố UNRWA là "bình phong" của lực lượng Hamas và đã cho phép nhóm vũ trang dùng hạ tầng của họ tại Dải Gaza để tiến hành hoạt động quân sự. Một loạt quốc gia trước đó thông báo ngừng tài trợ cho UNRWA sau các cáo buộc của Israel.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên tiếng bảo vệ UNRWA, gọi cơ quan này là "xương sống" của hoạt động viện trợ tại Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cũng cho rằng UNRWA đóng vai trò "không thể thay thế" trong việc đảm bảo người dân ở dải đất nhận được hỗ trợ cần thiết giữa chiến sự.

Phạm Giang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Niger hủy hợp tác quân sự với Mỹ

Niger hủy hợp tác quân sự với Mỹ

09:20 17/03/2024

Niamey thông báo hủy thỏa thuận hợp tác quân sự với Washington, cáo buộc phái đoàn Mỹ vừa tới thăm Niger không tuân theo nghi thức ngoại giao.

Lý do Nga quyết giành thành trì Chasov Yar

Lý do Nga quyết giành thành trì Chasov Yar

03:00 19/04/2024

Kiểm soát Chasov Yar với vị trí cao hơn khu vực xung quanh sẽ giúp Nga rộng đường tiến công loạt đô thị lân cận mà Ukraine đang giữ.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động lập pháp với Thái Lan

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động lập pháp với Thái Lan

05:40 23/10/2023

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wanmuhamadnoor Matha tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành ngày 19/10, tại trụ sở Quốc hội Thái Lan.

Kết cấu giống giáp lồng trên nóc tàu ngầm hạt nhân Nga

Kết cấu giống giáp lồng trên nóc tàu ngầm hạt nhân Nga

11:10 21/03/2024

Tàu ngầm hạt nhân Tula của Nga xuất hiện kết cấu giống giáp lồng chống drone, vốn thường được lắp trên xe tăng, thiết giáp tham chiến ở Ukraine.

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

10:10 12/12/2023

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình, trong đó có lĩnh vực cảnh sát, phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ).

Giáo hoàng Francis dự kiến công du lần đầu tiên trong năm 2024

Giáo hoàng Francis dự kiến công du lần đầu tiên trong năm 2024

11:30 12/01/2024

Ngày 11/1, Tổng thống Argentina Javier Milei mời Giáo hoàng Francis về thăm quê hương, trong nỗ lực giảm căng thẳng quan hệ với người đứng đầu Tòa thánh Vatican.

Thủ tướng Ấn Độ hành hương dưới biển

Thủ tướng Ấn Độ hành hương dưới biển

03:40 27/02/2024

Ông Modi đăng video lặn xuống biển và cầu nguyện ở thành cổ Dwarka, một trong những địa điểm thiêng liêng nhất của đạo Hindu.

Việt Nam nêu ba ưu tiên của các nước Mekong - Lan Thương

Việt Nam nêu ba ưu tiên của các nước Mekong - Lan Thương

21:10 25/12/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất ba nội dung ưu tiên tại Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Lan Thương, trong đó có xây dựng khu vực xanh, bền vững và bao trùm.

Đoàn báo chí nước ngoài tìm hiểu môi trường đầu tư tại Phú Thọ

Đoàn báo chí nước ngoài tìm hiểu môi trường đầu tư tại Phú Thọ

09:00 26/08/2023

Ngày 25/8, Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ tổ chức đoàn phóng viên, tuỳ viên báo chí nước ngoài đi thực tế tìm hiểu về môi trường đầu tư, tiềm năng phát triển du lịch tại tỉnh Phú Thọ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra