Israel thả dù tiếp nước cho binh sĩ chiến đấu ở Gaza

15:11 12/12/2023

Israel lần đầu áp dụng công nghệ thả dù chính xác để tiếp nước cho binh sĩ ở nam Gaza, khi tuyến hậu cần trên bộ gặp khó khăn.

"Một đợt tiếp tế bằng đường không vừa được tiến hành, trong đó 7 tấn nước đã được thả xuống bằng dù cho hàng trăm binh sĩ đang tác chiến ở thành phố Khan Younis ở Dải Gaza những ngày qua", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 11/12 cho biết, thêm rằng công nghệ thả dù "Tiếp tế Dẫn đường" đã được sử dụng.

Theo IDF, đây là công nghệ giúp dù được thả xuống mặt đất bằng các thiết bị dẫn đường chính xác, song không tiết lộ cụ thể. Đây là lần đầu tiên quân đội Israel sử dụng công nghệ này để tiếp tế cho lực lượng ở Dải Gaza từ đầu chiến sự, đồng thời cũng là lần thả hàng tiếp tế bằng dù đầu tiên cho binh sĩ trên chiến trường từ sau xung đột tại Lebanon năm 2006.

Video do IDF công bố cho thấy các thùng nước được vận tải cơ C-130J Super Hercules thả xuống, phía trên mỗi thùng gắn một thiết bị phát ra ánh sáng màu tím, dường như là công cụ dẫn đường tự động (AGU) của hệ thống thả dù chính xác (JPADS) do Mỹ chế tạo.

Sau khi bung dù, các thùng hàng bay về hướng được thiết lập sẵn, từ từ hạ độ cao khi đến gần tòa nhà mà binh sĩ Israel ở Khan Younis đang đợi.

JPADS là hệ thống thả dù thông minh của quân đội Mỹ, kết hợp dù có thể điều khiển và hệ thống điều hướng hỗ trợ bởi định vệ tinh GPS để thả hàng hóa xuống tọa độ mong muốn. Hệ thống này có 4 phiên bản tương ứng với từng mức trọng lượng hàng hóa, tối đa là 27 kg.

Khối hàng gắn JPADS có thể được thả ở độ cao và khoảng cách tối đa lần lượt là 7,5 km và 25 km. Độ chính xác của dù phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm độ cao mà khối hàng được thả, khoảng cách so với điểm nhận hàng, trọng lượng của khối hàng và điều kiện thời tiết.

Theo quân đội Mỹ, công nghệ này giúp vận tải cơ có thể thả hàng tiếp tế từ khoảng cách xa với hệ thống phòng không đối phương, cũng như giảm nguy cơ khối hàng hoặc người nhận bị phát hiện. Quân đội Jordan tháng trước đã thả hàng viện trợ xuống bệnh viện Al-Shifa tại Gaza City bằng hệ thống JPADS, vào thời điểm bệnh viện lớn nhất Dải Gaza bị quân đội Israel bao vây.

Không rõ công nghệ mà Israel vừa sử dụng là JPADS do Mỹ chuyển giao hay phiên bản nội địa hóa. IDF năm 2019 cho biết từng nhiều lần thử nghiệm hệ thống thả dù dẫn đường chính xác "được sử dụng bởi quân đội của nhiều quốc gia", song không tiết lộ tên của hệ thống.

Sau nhiều tuần tập trung tấn công miền bắc Dải Gaza, quân đội Israel tuần trước điều bộ binh tiến vào miền nam, với mục tiêu chính là thành phố Khan Younis, thành trì của lực lượng Hamas ở khu vực. Vị trí địa lý cách xa biên giới của thành phố và môi trường đô thị chật hẹp ở Dải Gaza khiến việc tiếp tế bằng đường bộ tới Khan Younis gặp nhiều khó khăn.

Do đó, công nghệ thả dù có độ chính xác cao được cho là phương pháp hiệu quả để quân đội Israel chuyển nhu yếu phẩm cho lực lượng tham chiến ở Khan Younis.

Phạm Giang (Theo Drive)

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ quán Nga ở Moldova bị ném bom xăng

Đại sứ quán Nga ở Moldova bị ném bom xăng

18:40 17/03/2024

Một người đàn ông bị bắt vì ném bom xăng vào sân đại sứ quán Nga ở thủ đô Chisinau, Moldova.

Điểm tin thế giới sáng 6/12: Tình hình Dải Gaza 'xấu đi từng giờ', Tổng thống Nga thăm Trung Đông, Argentina 'cự tuyệt' FTA Mercosur-EU

Điểm tin thế giới sáng 6/12: Tình hình Dải Gaza 'xấu đi từng giờ', Tổng thống Nga thăm Trung Đông, Argentina 'cự tuyệt' FTA Mercosur-EU

08:51 06/12/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/12.

Ông Zelensky: Nga chưa sẵn sàng cho 'hòa bình công bằng'

Ông Zelensky: Nga chưa sẵn sàng cho 'hòa bình công bằng'

08:50 17/06/2024

Tổng thống Zelensky nói Kiev sẵn sàng đàm phán ngay lập tức nếu Moskva rút quân, song tin rằng Nga chưa sẵn sàng hướng tới nền hòa bình công bằng.

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8

21:20 10/04/2024

Sáng 11/4 sẽ diễn ra giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8 tại tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

50 năm quan hệ Việt Nam-Italy: Cầu nối văn hóa kết nối hai dân tộc

50 năm quan hệ Việt Nam-Italy: Cầu nối văn hóa kết nối hai dân tộc

18:50 12/11/2023

Trong khuôn khổ chương trình Năm Việt Nam-Italy 2023 nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tối 11/11, tổ chức lễ công chiếu bộ phim Hoa nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

NATO nói không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

NATO nói không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

21:50 30/03/2024

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công một quốc gia thành viên của liên minh quân sự này, song cảnh báo NATO vẫn cần phải chuẩn bị tốt hơn.

Người kết nối và tinh thần phụng sự

Người kết nối và tinh thần phụng sự

08:50 11/02/2024

Trao đổi với đoàn viên, thanh niên Bộ Ngoại giao đầu năm 2023, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh tinh thần “phụng sự”. Hơn lúc nào hết, vào thời điểm này, trong bối cảnh thế giới và trong nước đều đứng trước những thay đổi mang tính bước ngoặt, Bộ Ngoại giao càng cần nêu cao tinh thần phụng sự nhân dân, địa phương, doanh nghiệp và ý thức đạo đức công vụ, bởi đây là nền tảng phát triển bền vững của ngành.

Triều Tiên đóng thêm đại sứ quán

Triều Tiên đóng thêm đại sứ quán

17:20 10/11/2023

Quan chức Nepal cho biết Triều Tiên đóng đại sứ quán ở nước này, khi Bình Nhưỡng đang dừng hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao ở nhiều thành phố trên thế giới.

Nghi phạm xả súng ở Mỹ đã chết

Nghi phạm xả súng ở Mỹ đã chết

09:20 28/10/2023

Nghi phạm Robert Card trong vụ xả súng khiến 18 người thiệt mạng ở bang Maine được phát hiện đã chết, có thể do tự sát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra