Israel nêu nghi vấn về vụ không kích trại tị nạn Rafah

00:50 29/05/2024

IDF nói quả đạn trong vụ tập kích trại tị nạn ở Rafah hôm 26/5 không thể tạo ra vụ nổ lớn, đặt nghi vấn Hamas giấu kho súng ở khu vực.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 28/5 cho biết đã sử dụng hai quả đạn 17 kg trong vụ không kích hai ngày trước vào khu lều trại của người tị nạn Palestine phía tây bắc thành phố Rafah, nhắm mục tiêu vào hai quan chức cấp cao của Hamas.

IDF khẳng định một vụ nổ khác sau đòn tập kích đã gây cháy khu lều trại. Người phát ngôn Daniel Hagari cho rằng hai quả đạn được sử dụng trong đêm 26/5 là loại vũ khí nhỏ nhất mà tiêm kích Israel có thể dùng và lượng thuốc nổ quá nhỏ để gây ra vụ cháy thứ hai.

Hagari tái khẳng định cuộc tập kích "dựa trên tình báo chính xác" về thành viên cấp cao Hamas đang họp trong khu vực mục tiêu. Israel đang điều tra giả thuyết cuộc không kích đã vô tình trúng một kho vũ khí của Hamas được che giấu trong trại tị nạn hoặc gần mục tiêu không kích.

"Hình ảnh, được ghi lại bởi người dân Dải Gaza trong đêm tập kích và đăng tải trên mạng xã hội cũng cho thấy có những vụ nổ khác. Đây có thể dấu hiệu vũ khí được che giấu trong khu vực", Hagari nói. "Một số cuộc gọi được nghe lén thời gian qua củng cố nghi vấn vũ khí giấu trong khu nhà gần đó đã phát nổ".

IDF cũng công bố thêm một số ảnh chụp vệ tinh về địa điểm không kích vào đêm 26/5, khẳng định khu vực mục tiêu không phải nơi xảy ra vụ cháy lều trại của người tị nạn.

"Đã có những diễn biến ngoài dự báo. Đám cháy bùng lên cướp đi sinh mạng dân thường Gaza. Đám cháy xảy ra ngoài tiên liệu và không nằm trong chủ đích của chúng tôi, bất chấp các nỗ lực hạn chế thương vong dân thường trong tác chiến", Hagari bình luận.

Ít nhất 45 người chết và 249 người bị thương trong đòn tập kích vào Tal al-Sultan, ngoại ô thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza. Juliette Touma, người phát ngôn Cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), nói địa điểm trúng tập kích nằm gần một trong những cơ sở lớn nhất của tổ chức này ở phía tây bắc Rafah.

Dù IDF ban đầu tuyên bố sử dụng "đạn chính xác" để hạ hai thành viên Hamas, con số thương vong dân thường quá lớn đã buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận vụ tập kích là "sai lầm bi thảm".

Nhiều lãnh đạo thế giới đã bày tỏ phẫn nộ và kêu gọi Israel dừng hoạt động quân sự ở Rafah. Mỹ, đồng minh thân thiết nhất, cũng yêu cầu Israel thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ dân thường Palestine.

Cơ quan y tế Dải Gaza ngày 28/5 ghi nhận thêm một cuộc tập kích vào khu vực tây nam Rafah khiến 21 người thiệt mạng, nhưng IDF từ chối bình luận về thông tin này.

Rafah là thành phố cực nam ở Dải Gaza, khoảng 1,4 triệu người Palestine đã đến đây trú ngụ sau khi sơ tán từ các khu vực khác ở dải đất. Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Rafah đầu tháng này, bất chấp cộng đồng quốc tế nhiều lần cảnh báo động thái này có thể dẫn đến khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn. Cơ quan Liên Hợp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA) ngày 28/5 cho biết khoảng một triệu người đã rời Rafah trong ba tuần qua.

Thanh Danh (Theo AFP, Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Những gia đình giúp Hamas che giấu con tin ở Gaza

Những gia đình giúp Hamas che giấu con tin ở Gaza

14:10 22/06/2024

Nhà Al-Jama là một gia đình kiểu mẫu ở Gaza, nhưng không ai ngờ rằng họ còn có một nhiệm vụ bí mật: Giúp Hamas che giấu con tin.

Hà Lan đề nghị mua lại Patriot của đồng minh để chuyển cho Ukraine

Hà Lan đề nghị mua lại Patriot của đồng minh để chuyển cho Ukraine

09:30 19/04/2024

Thủ tướng Hà Lan đề nghị mua lại các tổ hợp Patriot từ đồng minh để viện trợ cho Ukraine do nước này đang rất cần tên lửa phòng không.

Trung Quốc rút lính gìn giữ hòa bình khỏi CHDC Congo

Trung Quốc rút lính gìn giữ hòa bình khỏi CHDC Congo

22:30 09/04/2024

Binh sĩ Trung Quốc cùng nhân viên LHQ rời miền đông CHDC Congo sau khi quốc gia Trung Phi yêu cầu rút lực lượng gìn giữ hòa bình.

Chó cưng của ông Biden vô trại vì cắn nhiều mật vụ

Chó cưng của ông Biden vô trại vì cắn nhiều mật vụ

09:00 26/07/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden lại gặp rắc rối chuyện thú cưng khi chú chó Commander của ông cắn các mật vụ nhiều lần trong vài tháng qua, trong đó 1 người phải nhập viện. Nó sẽ được gửi lại vào trường huấn luyện chó.

Tin thế giới 22/3: Nga bắt giữ nghi can 'khủng bố', tàu Trung Quốc chặn tàu Philippines ở Biển Đông, Moscow tiết lộ lý do không kích ồ ạt vào Ukraine

Tin thế giới 22/3: Nga bắt giữ nghi can 'khủng bố', tàu Trung Quốc chặn tàu Philippines ở Biển Đông, Moscow tiết lộ lý do không kích ồ ạt vào Ukraine

23:00 22/03/2024

Mỹ hối thúc Ukraine dừng tấn công các cơ sở năng lượng của Nga; Đức - Pháp thỏa thuận 'đột phá' về vũ khí, Israel bắt giữ hàng trăm chiến binh Palestine tại bệnh viện Gaza … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Hoài nghi bủa vây Boeing sau vụ máy bay bung thân giữa trời

Hoài nghi bủa vây Boeing sau vụ máy bay bung thân giữa trời

05:30 09/01/2024

Sự cố phi cơ 737 MAX 9 bung phần thân giữa không trung có thể khiến làn sóng hoài nghi về chất lượng máy bay Boeing tăng lên sau loạt tai nạn.

Lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Malaysia

Lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Malaysia

11:10 14/10/2023

Nhiều sự kiện văn hóa, ẩm thực đặc sắc đã được lồng ghép trong Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam (1945-2023) và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (1973-2023) tại Malaysia.

Liên quân của Mỹ tại Iraq, Syria bị tập kích

Liên quân của Mỹ tại Iraq, Syria bị tập kích

07:40 12/12/2023

Các căn cứ quân sự tại Iraq và Syria, nơi liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đồn trú, bị tập kích bằng UAV và rocket.

Các lựa chọn của Israel để đáp trả Iran

Các lựa chọn của Israel để đáp trả Iran

19:40 15/04/2024

Phe cứng rắn kêu gọi Israel đáp trả mạnh mẽ và trực diện vào lãnh thổ Iran, nhưng Tel Aviv cũng cần cân nhắc lập trường của Mỹ và nguy cơ xung đột leo thang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra