Israel đồng ý mở lại cửa khẩu Erez ở rìa phía bắc Dải Gaza

07:50 02/05/2024

Israel đã mở lại cửa khẩu duy nhất ở rìa phía bắc Dải Gaza hôm 1-5, cho phép các đoàn xe chở hàng viện trợ đi qua trạm kiểm soát Erez sau khi Mỹ lên tiếng yêu cầu Israel phải giải quyết khủng hoảng nhân đạo.

Sau nhiều áp lực từ Mỹ và cộng đồng quốc tế, Israel đã mở cửa khẩu Erez ở miền bắc Dải Gaza, mang lại niềm hy vọng cho hàng trăm nghìn người dân ở Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, sau nhiều áp lực từ phía Mỹ, Israel đã mở cửa khẩu duy nhất ở rìa phía bắc Dải Gaza, cho phép các đoàn xe chở hàng viện trợ đi qua trạm kiểm soát Erez hôm 1-5.

Giới chức Israel đồng ý mở lại cửa khẩu Erez ngay ngày Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ghé thăm Israel.

Việc mở lại cửa khẩu Erez cũng là một trong những yêu cầu chính của các cơ quan viện trợ quốc tế đối với Israel trong nhiều tháng qua. Tất cả nhằm giải quyết nạn đói, giảm bớt khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng gia tăng ở Dải Gaza khi hàng trăm nghìn người dân đang bơ vơ giữa khói đạn.

  • Hamas tung video hai 'con tin', giục Israel ký thỏa thuận

  • Tòa án quốc tế sắp phát lệnh bắt cả lãnh đạo Israel lẫn Hamas

Khu vực rìa phía bắc Dải Gaza là nơi đầu tiên bị quân đội Israel tấn công hôm 7-10-2023 và phần lớn khu vực này đã trở thành đống đổ nát.

Các cơ quan, tổ chức viện trợ nhân đạo cho biết họ gặp không ít khó khăn trong việc vận chuyển thực phẩm và thuốc men từ khu vực khác đến vùng chiến sự trong Dải Gaza.

Đại tá Moshe Tetro, người đứng đầu Cơ quan Điều phối và Liên lạc của Israel tại Dải Gaza cho biết ông hy vọng việc mở cửa khẩu này sẽ giúp đạt được mục tiêu hỗ trợ 500 xe tải viện trợ vào Gaza mỗi ngày.

Từ tháng trước, Israel đã tuyên bố sẽ mở lại cửa khẩu Erez. Nhưng trước đó vài hôm, một nhóm tình nguyện viên đã thiệt mạng khi đang vận chuyển lương thực nhân đạo ở Dải Gaza trong các cuộc không kích của quân đội Israel.

Vụ việc khiến cộng đồng quốc tế giận dữ và lên án kịch liệt. Ngay sau đó, phía Israel đã lên tiếng xin lỗi về vụ không kích.

Jordan: Người Israel định cư tấn công xe chở hàng viện trợ cho người Palestine ở Gaza

Cũng trong ngày 1-5, Bộ Ngoại giao Jordan cho biết một số người Israel định cư đã tấn công hai đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo khi họ đang trên đường đến Dải Gaza.

“Hai đoàn xe viện trợ của Jordan chở theo thực phẩm, bột mì và một số hàng viện trợ nhân đạo khác bị những người Israel định cư tấn công khi đang trên đường đến Gaza”, Bộ Ngoại giao Jordan thông báo.

Bộ này cũng cho biết thêm cả hai đoàn xe đều cố gắng tiếp tục cuộc hành trình và đã đến được Gaza.

Honenu, một cơ quan hỗ trợ pháp lý cho người Israel cho biết bốn người đàn ông đã tham gia chặn đường xe tải viện trợ đến Gaza khi chiếc xe đi qua khu định cư Ma'ale Adumim ở Bờ Tây. Cả bốn người hiện đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ.

Chính phủ Jordan lên án vụ việc trên và nói rằng chính quyền Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc đảm bảo an toàn cho các đoàn xe chở hàng viện trợ cũng như bảo vệ các tổ chức quốc tế.

Jordan đã thả hàng viện trợ và triển khai các đoàn xe chở hàng đi về khu vực phía tây nước này, hướng đến khu vực nơi những người Palestine ở Dải Gaza đang ẩn náu kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas bùng phát hồi tháng 10-2023.

Có thể bạn quan tâm
Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga gặp nạn, chưa rõ thương vong

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga gặp nạn, chưa rõ thương vong

20:30 13/05/2023

Ngày 13/5 đã xảy ra một vụ rơi máy bay chiến đấu Su-34 ở thị trấn Klintsy thuộc vùng Bryansk giáp giới Ukraine. Hiện chưa rõ thương vong sau vụ việc.

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

17:30 07/03/2023

Ngoại trưởng Iran, ông Amir-Abdollahian, cho biết Iran tin tưởng SCO có thể đóng vai trò quan trọng trong nền an ninh quốc tế và sự phát triển của hợp tác kinh tế sẽ đóng góp cho nền an ninh bền vững.

Điều tra một bác sĩ tại Đồng Nai về hành vi giết người, phân xác

Điều tra một bác sĩ tại Đồng Nai về hành vi giết người, phân xác

21:40 27/04/2024

Bác sĩ Danh Sơn khai nhận sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng phân xác nạn nhân để phi tang.

Cháy rụi 3 căn nhà lúc nửa đêm

Cháy rụi 3 căn nhà lúc nửa đêm

05:30 02/05/2023

Bạc Liêu – Rạng sáng ngày 1.5, 3 căn nhà tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu bốc cháy. Do thời tiết khô hanh, lại cháy vào...

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận huân chương cao quý của Nhật

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận huân chương cao quý của Nhật

02:00 11/05/2023

Ngày 10-5, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội tổ chức lễ trao huân chương Mặt trời mọc cho Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Vụ “bay giải cứu”: Bị cáo không đòi hỏi nhưng không tránh được cám dỗ

Vụ “bay giải cứu”: Bị cáo không đòi hỏi nhưng không tránh được cám dỗ

02:00 19/07/2023

Bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng, luật sư Trịnh Văn Tuyến cho rằng việc nhận tiền của Chử Xuân Dũng mang tính thụ động và “đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu.”

Giải cứu kịch tính cặp đôi mắc kẹt trên nóc ôtô trong lũ lụt ở Trung Quốc

Giải cứu kịch tính cặp đôi mắc kẹt trên nóc ôtô trong lũ lụt ở Trung Quốc

17:20 05/07/2023

Cuộc giải cứu kịch tính cặp đôi mắc kẹt trên nóc ôtô trong lũ lụt ở Trung Quốc đã được đài truyền hình CCTV ghi lại.

Tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản

Tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản

05:50 28/03/2024

Với các quy định mới, quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài (bao gồm người có quốc tịch Việt Nam và người gốc Việt Nam - kiều bào) được quy định cụ thể, rõ ràng và theo hướng mở rộng hơn.

Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ ra sao khi chưa đủ cát san lấp?

Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ ra sao khi chưa đủ cát san lấp?

07:50 23/04/2024

Cơ quan chức năng đang khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm 52 mỏ cát ở các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre để đề xuất phục vụ cho vành đai 3 TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra