Israel có thể đã tập kích đáp trả Iran

10:30 19/04/2024

Quan chức Mỹ cho biết Israel đã tập kích tên lửa vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Hãng thông tấn Fars của Iran hôm nay đưa tin xuất hiện ba tiếng nổ lớn tại căn cứ quân sự ở thành phố Ghahjaworstan, tây bắc Isfahan, miền trung Iran, nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Một quan chức cấp cao Mỹ sau đó nói với ABC News rằng Israel đã tấn công tên lửa vào Iran để trả đũa vụ tập kích ngày 13/4. Hiện chưa rõ mục tiêu tấn công cũng như mức độ thiệt hại.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tên lửa phòng không đánh chặn đòn tập kích trên bầu trời thành phố Isfahan, nơi có một trong những cơ sở hạt nhân của Iran. Hãng thông tấn IRNA xác nhận hệ thống phòng không Iran đã được kích hoạt trên bầu trời một số tỉnh để đối phó "vật thể nghi ngờ là máy bay không người lái (UAV)".

Iran đã áp lệnh cấm bay qua thành phố Isfahan, Shiraz và thủ đô Tehran. Các chuyến bay quốc tế tại sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran bị đình chỉ cho đến 14h ngày 19/4. CNN cho biết một số máy bay đã phải chuyển hướng khỏi không phận Iran.

Đài phát thanh quân đội Israel cho hay nhiều quan chức cấp cao của lực lượng an ninh nước này đang tập trung tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv. Theo đài này, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đặt toàn bộ căn cứ của mình trong trạng thái báo động cao nhất.

Israel chưa lên tiếng về sự việc.

Đòn tấn công của Israel đã được dự báo từ trước, sau khi Iran ngày 13/4 phóng hơn 300 tên lửa, UAV vào Israel để đáp trả vụ không kích đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng.

Israel đã đánh chặn phần lớn UAV, tên lửa trong đòn tấn công trực diện đầu tiên của Iran vào lãnh thổ nước này sau nhiều năm đối đầu căng thẳng. Tel Aviv sau đó tuyên bố sẽ đáp trả, dù nhiều quốc gia kêu gọi Israel không tiến hành động thái quân sự có thể làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/4, Iran tuyên bố Israel "phải dừng bất kỳ hành động phiêu lưu quân sự nào chống lại lợi ích của chúng tôi". Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố Iran sẽ phản ứng "lập tức và ở mức tối đa" nếu Israel tiến hành đòn tập kích trả đũa.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo Trung Đông đang trong "thời điểm nguy hiểm tột độ", trong bối cảnh Iran và Israel đều trên bờ vực tính toán sai lầm và có thể kéo cả khu vực vào một cuộc chiến tàn khốc.

Vị trí thành phố Isfahan (chấm đỏ) ở miền trung Iran. Đồ họa: Google Maps

* Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Israel bị cáo buộc tập kích khu vực sứ quán Iran ở Syria, khiến 7 người chết

Israel bị cáo buộc tập kích khu vực sứ quán Iran ở Syria, khiến 7 người chết

08:50 02/04/2024

Damascus và Tehran cáo buộc Israel tập kích nhắm vào khu vực sứ quán Iran ở Syria, tổ chức quốc tế nói rằng 7 cố vấn quân sự thiệt mạng, trong đó có ba chỉ huy cấp cao.

Nga phóng loạt tên lửa, UAV tập kích Ukraine trong đêm

Nga phóng loạt tên lửa, UAV tập kích Ukraine trong đêm

16:10 21/11/2023

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga phóng nhiều tên lửa và UAV tập kích nước này trong đêm, gây một số thiệt hại về hạ tầng.

Nỗi đau của người ở lại sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Moskva

Nỗi đau của người ở lại sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Moskva

16:50 28/03/2024

Một người phụ nữ còn giữ trong điện thoại đoạn clip cha mẹ mình gửi cho con gái từ buổi hòa nhạc định mệnh. Chị không thể tin rằng hai gương mặt tươi cười trong clip đã không còn sống.

Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận

Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận

10:20 10/08/2023

Chính quyền quân sự Niger cáo buộc Pháp vi phạm lệnh cấm không phận và 'trả tự do cho khủng bố', đề cập tới phiến quân Hồi giáo.

Nga cảnh báo về ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine

Nga cảnh báo về ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine

20:40 27/02/2024

Điện Kremlin cho rằng nếu phương Tây điều quân tới Ukraine, điều đó có nguy cơ gây ra đối đầu trực tiếp 'không thể tránh khỏi' giữa NATO với Nga.

Video: Cận cảnh lễ đón Chủ tịch Trung Quốc tại Nga

Video: Cận cảnh lễ đón Chủ tịch Trung Quốc tại Nga

07:00 22/03/2023

Video: Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nga Theo Zvezda TV, hôm 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới điện Kremlin, Moskva, gặp chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Nga bắt đầu từ 20/3. Sau lễ đón, cuộc hội đàm mở rộng giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã bắt đầu. Theo nhà lãnh đạo Nga, phần đầu tiên của cuộc đàm phán diễn ra thực chất và có sự trao đổi quan điểm thẳng...

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia chúc mừng Quốc khánh Lào

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia chúc mừng Quốc khánh Lào

19:41 06/12/2023

Đại sứ Nguyễn Tất Thành đề nghị hai Đại sứ quán tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp thông qua các hoạt động giao lưu, hợp tác.

Tin thế giới 10/7: Ukraine khẳng định đã chiếm cao điểm ở Bakhmut, Trung Quốc nói gì về bom chùm Mỹ?

Tin thế giới 10/7: Ukraine khẳng định đã chiếm cao điểm ở Bakhmut, Trung Quốc nói gì về bom chùm Mỹ?

00:40 11/07/2023

Ông Putin đã gặp lãnh đạo Wagner sau cuộc nổi dậy, Thủ tướng Hà Lan không tham gia tranh cử… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra