Israel an táng cô gái bị Hamas sát hại, diễu xác

22:50 20/05/2024

Cô gái 22 tuổi bị Hamas sát hại vào tháng 10/2023 và các tay súng đưa thi thể cô đi diễu khắp Gaza, 7 tháng sau, thi thể mới được đưa về Israel an táng.

Lễ tang của Shani Louk, 22 tuổi, diễn ra ở thị trấn Srigim ngày 19/5 với hàng trăm người tới viếng. Cô là một trong hơn 360 dân thường bị Hamas giết trong lễ hội âm nhạc Nova ở miền nam Israel ngày 7/10/2023.

"Xin con tha thứ cho cha. Chúng ta không biết việc để con tới đó nguy hiểm chừng nào", ông Nissim Louk, cha của Shani, nói trong buổi lễ. "Cha đã không thể bảo vệ con với tư cách một người cha".

Sau khi sát hại Louk, các tay súng Hamas đưa thi thể cô vào Gaza, đặt lên một chiếc xe bán tải và đưa đi diễu. Hình ảnh thi thể của Louk nằm úp mặt trên xe, bên cạnh là những người đàn ông cầm súng, đã trở thành biểu tượng về sự tàn bạo của vụ tấn công khiến hơn 1.100 người chết, chủ yếu là dân thường.

"Con chết đi, trở thành biểu tượng. Con là ánh đèn soi rọi mặt tối của nỗi kinh hoàng", ông Nissim nói.

Thi thể của Louk được đưa trả về gia đình ngày 17/5 sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phát hiện trong chiến dịch truy lùng Hamas ở Rafah, vùng lãnh thổ cực nam Dải Gaza.

"Tôi không ngờ có ngày được nhận lại xác con", bà Ricarda Louk, mẹ của nạn nhân, nói. Bà cho hay đây là "món quà nhỏ" và con gái "đã sống cuộc đời rực rỡ bằng cả trái tim". Louk mang hai quốc tịch Israel và Đức, là thợ xăm, tính tình hài hước và giàu sáng tạo.

Ngoài thi thể Louk, quân đội Israel còn tìm thấy thi thể ba con tin nữa dựa trên thông tin tình báo thu thập trong quá trình thẩm vấn các thành viên Hamas. Trong số 256 người bị bắt làm con tin có 124 người vẫn bị giam ở Gaza và 37 người trong số này đã chết.

Chiến dịch tấn công trả đũa của Israel vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza khiến hơn 35.000 người chết, chủ yếu là dân thường. Nhóm vận động Diễn đàn Con tin và Gia đình Mất người thân ngày 18/5 kêu gọi chính quyền Israel thỏa thuận với Hamas để đưa tất cả con tin về nhà.

"Những người còn sống nên được quay về để hồi phục sức khỏe, người đã chết nên được đưa về để an táng", nhóm kêu gọi.

Hàng nghìn người đã tập trung ở Tel Aviv cuối tuần trước để kêu gọi chính quyền đưa con tin về nước. Đại sứ Mỹ tại Israel Jack Lew và một số đặc phái viên quốc tế cũng tham dự.

"Thời gian trôi qua, ngày càng nhiều con tin trở về trong túi đựng xác và ngày càng nhiều binh sĩ mất mạng ở Gaza", Yotam Cohen, người có anh trai là Nimrod đang bị giam ở Gaza, nói. "Chúng tôi muốn ngừng đổ máu".

Zahiro Shahar Mor, cháu trai của Avraham Munder, người bị bắt làm con tin, cho rằng "cuộc chiến này lẽ ra không nên bắt đầu. Đây là cuộc chiến trả thù, không chỉ làm hại người dân Gaza mà còn ảnh hưởng tới các con tin".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

03:40 18/03/2024

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Putin chiến thắng cuộc bầu cử năm nay và sẽ lãnh đạo Nga nhiệm kỳ 2024-2030.

Israel sơ tán dân ở khu vực biên giới với Lebanon

Israel sơ tán dân ở khu vực biên giới với Lebanon

16:20 16/10/2023

Quân đội Israel sơ tán người dân sống dọc biên giới phía bắc với Lebanon trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực này.

Colombia kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

Colombia kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

13:00 11/05/2024

Tổng thống Colombia Petro kêu gọi Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Netanyahu với cáo buộc 'diệt chủng' ở Dải Gaza.

Việt Nam có nhiều đóng góp cho Cộng đồng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

Việt Nam có nhiều đóng góp cho Cộng đồng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

20:30 11/07/2023

Tổng thư ký ASEAN tin tưởng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong đóng góp cho duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN và quan hệ của ASEAN với các đối tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ tang tưởng niệm ông Lý Khắc Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ tang tưởng niệm ông Lý Khắc Cường

05:40 02/11/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các quan chức Việt Nam tới viếng, ghi sổ tang tưởng niệm ông Lý Khắc Cường tại Đại sứ quán Trung Quốc.

Xe buýt lao khỏi cầu vượt ở Italy, 21 người chết

Xe buýt lao khỏi cầu vượt ở Italy, 21 người chết

09:20 04/10/2023

Chiếc xe buýt chở khách du lịch lao khỏi cầu vượt và bốc cháy gần trung tâm thành phố Venice của Italy, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Khối châu Phi muốn hòa giải với ba nước đảo chính

Khối châu Phi muốn hòa giải với ba nước đảo chính

10:20 10/02/2024

ECOWAS kêu gọi 'hòa giải' với Burkina Faso, Mali và Niger, sau khi chính quyền quân sự ba quốc gia châu Phi này muốn rời khỏi khối.

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

14:50 23/03/2024

Việt Nam gửi điện chia buồn đến Nga sau vụ tấn công tại nhà hát ở ngoại ô Moskva khiến hơn 60 người thiệt mạng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra