Huynh đệ tương tàn vì đất đai

16:20 21/06/2024

Võ Văn Tiết lãnh 9 năm tù về hành vi dùng vỏ chai bia cố sát anh ruột mình. Nguyên do anh em ruột tương tàn là vì đất đai.

Vì đất đai mà Võ Văn Tiết (áo xanh) nỡ lòng cố sát anh ruột dẫn đến cảnh tương tàn - Ảnh: Đ.H.

Đầu tháng 6-2023, ở thị trấn Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra vụ án khiến nhiều người biết đến chạnh lòng và hoang mang. Lúc đó ở một quán nhậu trong thị trấn, Võ Văn Tiết (sinh năm 1978) dùng hai vỏ chai bia đập vỡ đít rồi đâm nhiều nhát vào đầu, mặt một người khác ngồi ở bàn khác trong quán.

Nạn nhân chính là anh ruột của Tiết - ông Võ Văn Chiến (sinh năm 1973).

Cáo trạng truy tố Võ Văn Tiết chỉ dài 4 trang giấy về tội giết người vì tình tiết đơn giản, sự vụ rõ ràng. Thế nhưng đằng sau những trang giấy đó là câu chuyện đáng buồn về sự tương tàn giữa anh em, người thân với nhau vì… đất đai.

Tiết là người thứ năm trong gia đình có sáu anh chị em. Khi các con lập gia đình, cha mẹ đều cắt chia đất cho mỗi người để làm ăn, sinh sống. Riêng Tiết không được chia đất vì đã có gia đình bên vợ cho đất, cất nhà.

  • Vụ đâm chết hai vợ chồng ở Quảng Ngãi: Có tranh chấp đất đai

  • 11 anh em ruột dắt nhau ra tòa tranh chấp mảnh đất 1.213m²

  • Người đàn ông tử vong tại trụ sở xã khi đang hòa giải tranh chấp đất đai

Mâu thuẫn giữa Tiết với ông Chiến bắt đầu xảy ra khi ông Chiến được cha mẹ cho một mảnh đất nhỏ để sinh sống sát bên.

Trong khi những người anh em khác không có ý kiến gì vì họ đều nghĩ việc cho ai đất là quyền của cha mẹ, Tiết lại khác. Bị cáo cho rằng cha mẹ mình thiếu công bằng. Từ đó, Tiết đố kỵ, tức giận với chính ông Chiến.

Một ngày đầu tháng 6-2023, Tiết đến quán nhậu trong thị trấn. Tại đây, bị cáo vô tình gặp anh ruột đang ngồi nhậu ở một bàn khác. Có chút men trong người, sẵn lòng bực tức bấy lâu, Tiết dùng hai vỏ chai bia đập vỡ đít rồi sang bàn anh trai đâm tới tấp vào vùng đầu, vùng mặt anh mình.

Hành động của Tiết được camera trong quán ghi lại. Xem lại những hình ảnh này ai cũng phải hoang mang vì hành vi dã man, hung hãn, tàn độc đến quyết liệt của Tiết.

Máu anh trai chảy giữa quán nhậu. Nhưng Tiết vẫn chưa hả giận còn quay lại dùng chân đá vào mặt anh mình sau khi được mọi người can ngăn.

Hậu quả anh ruột Tiết bị mảnh thủy tinh xé rách mặt và đầu đến bảy vết, mang thương tật 16%.

Hành vi của Tiết được các cơ quan điều tra đánh giá là giết người trong trường hợp chưa đạt chứ không phải cố ý gây thương tích. Do đó, Tiết bị khởi tố, truy tố và xét xử tội này.

Phiên tòa xét xử vụ án chỉ có bị cáo Tiết và nạn nhân - anh ruột của bị cáo. Dù bị cố sát nhưng ông Võ Văn Chiến một mực xin hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho em mình. Từ ghế ngồi của bị hại, ông Chiến còn lại gần bị cáo để hỏi thăm, động viên, an ủi.

Nhưng có lẽ sự tương tàn ấy khó có thể chữa lành trong những ngày tới. Bởi dường như bị cáo Tiết vẫn còn bàng quan, thờ ơ với anh mình và phải lãnh mức án 9 năm tù.

Chỉ mong sau khi cải tạo, Tiết nhận ra tình cảm, sự đùm bọc, chia sẻ giữa anh em, người thân với nhau là tài sản quý nhất.

Có thể bạn quan tâm
Chiêm ngưỡng những bộ long bào tinh xảo của nghệ nhân thêu Hà Thành

Chiêm ngưỡng những bộ long bào tinh xảo của nghệ nhân thêu Hà Thành

15:00 30/07/2023

Lễ dâng hương, khai mạc hoạt động tôn vinh, quảng bá nghề thêu thủ công tại đình Tú Thị do UBND phường Hàng Gai, TP Hà Nội tổ chức nhằm kỷ niệm 362 năm ngày hoá của ông tổ nghề Thêu Lê Công Hành. Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cùng lãnh đạo phường Hàng Gai và nghệ nhân thêu thực hiện nghi thức dâng hương. Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi (nghệ nhân nhân dân nghề thêu, phục chế trang phục cung đình) chia sẻ: “Từ nhiều đời nay, gia đình tôi giữ gìn nghề thêu truyền...

Nữ giám đốc và 4 lần trộm cắp tài sản Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương

Nữ giám đốc và 4 lần trộm cắp tài sản Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương

11:10 06/08/2023

Mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra, làm rõ vụ trộm cắp tài sản hơn 8 tỷ đồng xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thùy (SN 1991, trú tại xã An Hiệp, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) - Giám đốc công ty TNHH kiến thiết công trình Thái Sơn về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Cùng tội danh trên, 6 đối tượng khác bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Vũ Văn Minh (SN...

Nước lũ cuốn 1 nhà hàng nổi ra biển Nhật Lệ

Nước lũ cuốn 1 nhà hàng nổi ra biển Nhật Lệ

15:40 27/09/2023

Một nhà hàng nổi neo bên bờ sông Nhật Lệ, thuộc phường Hải Thành, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị nước lũ cuốn ra biển trong đêm.

Nên chuyển đổi mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ra sao?

Nên chuyển đổi mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ra sao?

03:40 14/03/2024

TP.HCM nên tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa hay chuyển sang thành trường liên cấp THCS-THPT không chuyên?

Bắt 3 đối tượng chặt phá trái phép cây rừng đặc dụng ở Phú Quốc

Bắt 3 đối tượng chặt phá trái phép cây rừng đặc dụng ở Phú Quốc

16:20 24/04/2024

3 đối tượng đưa xe cuốc cùng nhiều cưa máy ngang nhiên chặt phá trái phép hơn 2.000m2 cây rừng tại phân khu phục hồi sinh thái rừng đặc dụng...

Bộ GDĐT lên tiếng vụ 9 năm có bằng đại học mới cho thăng hạng

Bộ GDĐT lên tiếng vụ 9 năm có bằng đại học mới cho thăng hạng

20:00 04/08/2023

Chiều 4/8, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT đã có văn bản giải đáp một số vấn đề trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT. Liên quan đến vụ việc một số địa phương yêu cầu giáo viên phải 9 năm có bằng đại học mới cho thăng hạng đang 'nóng' dư luận những ngày qua, Bộ GDĐT giải đáp: Theo quy định sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 08, điều kiện để giáo viên tiểu học, THCS hạng II cũ được chuyển xếp sang CDNN...

Dùng dao chém người ngoài đường vì nghĩ mình bị chửi

Dùng dao chém người ngoài đường vì nghĩ mình bị chửi

10:40 28/09/2023

Ngày 28/9, theo Công an TP Bắc Ninh, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Cường (38 tuổi, ở phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh về hành vi “Giết người”.

Quảng Ninh khánh thành cầu nối hai bờ vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh khánh thành cầu nối hai bờ vịnh Cửa Lục

12:30 01/01/2024

Cầu Bình Minh dài 2,6 km nối hai bờ vịnh Cửa Lục, thiết kế 6 làn xe cơ giới, tốc độ 60 km/h, được khánh thành sáng 1/1.

Bắt quả tang 'Hội thánh Đức Chúa Trời' hoạt động theo mô hình đa cấp

Bắt quả tang 'Hội thánh Đức Chúa Trời' hoạt động theo mô hình đa cấp

16:40 18/05/2024

Chiều 18/5, Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ hoạt động truyền đạo 'Hội thánh Đức Chúa Trời' của một nhóm người trên địa bàn. Trước đó, ngày 9/5, qua nguồn tin tố giác của người dân về việc nhóm người tổ chức truyền đạo trái phép tại nhà riêng (tổ 10, khu phố Tân Phú, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ), Công an thị xã Phú Mỹ đã vào cuộc điều tra, xác minh. Qua xác minh, chủ sở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra