Houthi leo thang ở Biển Đỏ, tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga

09:20 28/01/2024
Một tàu chở dầu do Trafigura điều hành. Ảnh: Trafigura

Houthi tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga đang vận chuyển naptha qua Biển Đỏ.

Một tàu chở sản phẩm dầu mỏ do công ty thương mại Trafigura điều hành đã bị tên lửa Houthi tấn công ở Vịnh Aden sau khi đi qua Biển Đỏ - một số hãng đưa tin.

Theo Marine Traffic, tàu Marlin Luanda treo cờ Quần đảo Marshall đang đi từ Hy Lạp đến Singapore. Con tàu bốc cháy sau vụ tấn công.

CNBC đưa tin, Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người phát ngôn quân đội của Houthi Yahya Saree cho biết trong một tuyên bố: “Các chiến binh đã sử dụng một số tên lửa hải quân thích hợp, tấn công trực tiếp và đốt cháy con tàu”.

Ngày 27.1, Trafigura cho biết trên mạng X (trước đây là Twitter) rằng tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn và đám cháy đã được dập tắt.

Trước đó, Trafigura viết trên website: “Thiết bị chữa cháy trên tàu được triển khai để dập tắt và kiểm soát đám cháy xảy ra ở một thùng hàng bên mạn phải. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các tàu quân sự trong khu vực đã đến hỗ trợ”.

Người phát ngôn của Trafigura nói với Bloomberg rằng, tàu chở naptha có nguồn gốc từ Nga - một sản phẩm dầu nhẹ chủ yếu được sử dụng để sản xuất nhựa và hóa dầu.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Kpler, tàu chở dầu đã lấy hàng thông qua việc vận chuyển từ tàu này sang tàu khác gần Vịnh Lakonikos ở miền nam Hy Lạp.

Lực lượng Houthi - đang kiểm soát phần lớn Yemen - đã tấn công các tàu đi qua tuyến đường thủy quan trọng giữa Biển Đỏ và Kênh đào Suez kể từ khi xung đột Israel - Palestine leo thang với cái cớ “thể hiện tình đoàn kết với người Palestine”.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công, nhiều công ty vận tải biển đã đình chỉ hoạt động đi lại trong khu vực.

Tháng trước, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã triển khai một lực lượng đặc nhiệm hải quân tới khu vực này để bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hóa và bắt đầu tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Ngoài ra, Mỹ và Anh còn áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nhóm này. Ngược lại, Houthi bắt đầu tấn công các tàu có liên kết với các quốc gia nói trên.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Izvestia của Nga hồi đầu tháng 1, người phát ngôn của Houthi, Mohammed al-Bukhaiti, cam kết sẽ không tấn công các tàu có liên kết với Nga.

“Đối với tất cả các quốc gia khác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, hoạt động vận chuyển của họ trong khu vực không bị đe dọa. Hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng đảm bảo an toàn cho tàu của Nga và Trung Quốc đi qua Biển Đỏ, bởi vì tự do hàng hải trong khu vực rất quan trọng đối với đất nước chúng tôi” - người phát ngôn nhấn mạnh.

RT đưa tin, Nga vẫn chưa bình luận về cuộc tấn công mới nhất. Mátxcơva đã nhiều lần kêu gọi Houthi ngừng các cuộc tấn công vào các tàu đi qua tuyến đường thủy nhưng cũng lên án các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các mục tiêu ở Yemen, nói rằng những điều này sẽ chỉ làm leo thang tình trạng thù địch trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm
Xe 7 chỗ mất lái đâm vào dải phân cách, 3 người thương vong

Xe 7 chỗ mất lái đâm vào dải phân cách, 3 người thương vong

09:00 04/04/2023

Cú đâm mạnh khiến chiếc xe 7 chỗ lăn nhiều vòng, vượt qua dải phân cách sang làn đường đối diện khiến 3 người đàn ông bay ra khỏi xe, nằm trên mặt đường.

Tin mới vụ 5 cầu thủ cùng 5 cô gái sử dụng ma tuý trong khách sạn

Tin mới vụ 5 cầu thủ cùng 5 cô gái sử dụng ma tuý trong khách sạn

23:10 11/05/2024

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hà Tĩnh vừa có cuộc làm việc với đại diện CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau vụ 5 cầu thủ sử dụng ma tuý trong khách sạn.

Indonesia đẩy mạnh tìm kiếm hàng chục nạn nhân mất tích trong lở đất

Indonesia đẩy mạnh tìm kiếm hàng chục nạn nhân mất tích trong lở đất

13:00 09/03/2023

Lực lượng chức năng Indonesia cho biết vẫn còn khoảng 35 người mất tích trong thảm họa lở đất ở đảo Serasan, huyện Natuna, tỉnh đảo Riau, đồng thời lưu ý những người này có thể đang bị chôn vùi.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ 5 tầng tại Hà Nội khiến 11 người tử vong

Hiện trường vụ cháy nhà trọ 5 tầng tại Hà Nội khiến 11 người tử vong

08:30 24/05/2024

Nhà trọ 5 tầng xảy ra cháy vào lúc 0h30 sáng 24.5 nằm sâu trong ngõ nhỏ, cách mặt đường Trung Kính khoảng 200m. Lực lượng cảnh sát phải kéo...

Trưởng Công an phường ở Bình Định bị xe tải tông tử vong khi đi bộ tập thể dục

Trưởng Công an phường ở Bình Định bị xe tải tông tử vong khi đi bộ tập thể dục

01:50 01/07/2024

Bình Định - Đi bộ tập thể dục trên đường, Trưởng Công an phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) bị xe tải tông ngã xuống đường, tử vong sau khi...

Cảnh sát bắt giữ 2 đối tượng đe dọa đánh bom trường học ở Tokyo

Cảnh sát bắt giữ 2 đối tượng đe dọa đánh bom trường học ở Tokyo

14:50 23/08/2023

Hai đối tượng gồm Sho Okuma và Nao Sato, bị nghi ngờ đã gửi hơn 300.000 bản fax tương tự đến các trường học, doanh nghiệp và các chính quyền địa phương khác trên khắp Nhật Bản.

Nhà ga công ty khí đốt lớn nhất nhì Nga cháy lớn, nghi bị drone tấn công

Nhà ga công ty khí đốt lớn nhất nhì Nga cháy lớn, nghi bị drone tấn công

14:00 21/01/2024

Một nhà ga thuộc Novatek - công ty sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng lớn nhất nhì Nga - đã bốc cháy dữ dội. Người dân địa phương nói thấy hai chiếc máy bay không người lái (drone) xuất hiện.

Vĩnh Phúc: Nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 350 triệu đồng

Vĩnh Phúc: Nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 350 triệu đồng

17:50 04/07/2023

Ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hải về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 3, Điều 174, Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Ngọc Hải tại cơ quan Công an.1 Trước đó, ngày 21/2, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên tiếp nhận tố giác của anh Đ.G.H, ở phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) về việc bị Nguyễn...

Israel tấn công 2.500 mục tiêu tại Dải Gaza trong tuần

Israel tấn công 2.500 mục tiêu tại Dải Gaza trong tuần

18:30 05/11/2023

Quân đội Israel thông báo tấn công hơn 2.500 mục tiêu ở Dải Gaza sau khoảng một tuần mở rộng hoạt động quân sự tại khu vực này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra