Hơn 500kg ma túy qua đường hàng không, Phó Thủ tướng chỉ đạo không để có bảo kê

07:00 12/05/2023

Việc mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không tăng cả về quy mô, số lượng và thủ đoạn, với trên 500kg bị thu giữ từ đầu năm đến nay, liên quan đến gần 60 đối tượng.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả - Ảnh: VGP

Thông tin được Tổng cục Hải quan đưa ra tại hội nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì ngày 11-5.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo, tại thị trường nội địa, các đối tượng mua bán, kinh doanh lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, núp bóng các trang mạng xã hội để trà trộn hàng giả, hàng lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Trong khi đó, việc điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử, nhất là tại các đô thị lớn, gặp nhiều khó khăn do đối tượng vi phạm có trình độ hiểu biết cao về công nghệ thông tin.

Đặc biệt, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy diễn biến rất phức tạp, trong khi việc cập nhật danh mục những loại ma túy mới của các cơ quan chức năng còn chậm.

Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cho biết việc mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không tăng cả về quy mô, số lượng và thủ đoạn, với trên 500 kg bị thu giữ từ đầu năm đến nay, liên quan đến gần 60 đối tượng.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, trưởng Ban Chỉ đạo 389, cho rằng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả là nhiệm vụ rất khó khăn do những người vi phạm thu được lợi ích cực kỳ lớn, đồng thời người tiêu dùng thường có xu hướng tìm đến mặt hàng giá rẻ trong lúc khó khăn.

  • Vì sao ma túy lại được vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam bằng đường hàng không?ĐỌC NGAY

Đặc biệt liên quan đến tình hình ma túy, Phó Thủ tướng nhận định “rất đáng lo ngại”, vì người đã sử dụng thường có nhu cầu bức bách, khiến việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy được đẩy lên mức ngày càng cao hơn.

Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước chưa đáp ứng tốt yêu cầu trước thực trạng buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp.

Vì vậy, ông Quang yêu cầu người đứng đầu các lực lượng, đơn vị chức năng phải quản lý cán bộ của mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bảo kê, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Đồng thời, các lực lượng, đơn vị liên quan phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu những lĩnh vực mới mới có đủ năng lực để kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử.

“Các lực lượng, đơn vị liên quan cũng cần phải phối hợp với nhau tốt hơn nữa, trước hết là trong công tác trao đổi thông tin và xử lý từng vụ việc cụ thể, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm”, ông Quang đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, 24 người bị khởi tố

Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, 24 người bị khởi tố

09:50 16/04/2024

Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa khởi tố 24 bị can về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Theo kết quả điều tra, ngày 30/3/2022, B.V.T. cùng H.N.D. tạo nhóm trên ứng dụng Zalo có tên “Hóng Clip Hot” nhằm mục đích chia sẻ, đăng tải, phổ biến các video chứa nội dung khiêu dâm, đồi trụy để những người trong nhóm xem, bình luận. Sau đó, T. và D. thêm nhiều thành viên là người thân, bạn bè (chủ...

Hiện trường vụ cháy nhà trọ 5 tầng tại Hà Nội khiến 11 người tử vong

Hiện trường vụ cháy nhà trọ 5 tầng tại Hà Nội khiến 11 người tử vong

08:30 24/05/2024

Nhà trọ 5 tầng xảy ra cháy vào lúc 0h30 sáng 24.5 nằm sâu trong ngõ nhỏ, cách mặt đường Trung Kính khoảng 200m. Lực lượng cảnh sát phải kéo...

Tên cướp manh động dùng dao khống chế người phụ nữ ở tiệm quần áo

Tên cướp manh động dùng dao khống chế người phụ nữ ở tiệm quần áo

14:30 15/05/2023

Video: Cảnh tên cướp xông vào cửa hàng quần áo, dùng dao khống chế một phụ nữ để cướp vàng. Ngày 15/5, một lãnh đạo TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết đã bắt được đối tượng gây ra vụ cướp trong cửa hàng quần áo trên địa bàn. Đối tượng được xác định là Đỗ Dương Linh (SN 1993, ngụ tỉnh Bình Định). Thông tin ban đầu, chiều 14/5, theo camera cửa hàng ghi lại, Đỗ Dương Linh vào cửa hàng quần áo ở phường Cam Phú, TP Cam Ranh giả vờ mua đồ. Trong lúc chủ...

Bắt đối tượng mượn danh 'thương binh' đi đòi nợ thuê

Bắt đối tượng mượn danh 'thương binh' đi đòi nợ thuê

16:30 09/05/2024

Sau khi cùng người khác 'ôm' số lô, đề và bị thua, người phụ nữ ở Hà Nội không có khả năng chi trả nên bị các đối tượng mượn danh 'thương binh' đến chặn cửa nhà gây sức ép đòi tiền.

Ông cụ 60 tuổi đi xe đạp bán vé số gặp tai nạn tử vong

Ông cụ 60 tuổi đi xe đạp bán vé số gặp tai nạn tử vong

17:10 22/04/2024

Bình Thuận - Ông cụ 60 tuổi - từ quê Phú Yên vào Phan Thiết đạp xe đi bán vé số - xảy ra va chạm với xe ôtô. Người...

Ghana: Xe buýt đâm trực diện xe bồn khiến 16 người thiệt mạng

Ghana: Xe buýt đâm trực diện xe bồn khiến 16 người thiệt mạng

09:00 31/05/2023

Tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Accra-Cape Coast khi chiếc xe buýt đang di chuyển hướng tới Accra, thủ đô của Ghana, va chạm trực diện với xe bồn đang di chuyển theo chiều ngược lại.

Trưởng Công an xã bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi vã

Trưởng Công an xã bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi vã

23:30 20/11/2023

Đại úy Hoàng Duy Tuân – Trưởng Công an xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình (Yên Bái) bị chém trọng thương khi can ngăn hai vợ chồng cãi vã trên địa bàn.

Bắt tạm giam một hiệu trưởng THPT để điều tra hành vi tham ô

Bắt tạm giam một hiệu trưởng THPT để điều tra hành vi tham ô

19:30 10/04/2023

Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông đã giao cho Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (huyện Đắk R'lấp) phụ trách công việc của trường, trong thời gian Hiệu trưởng bị công an tạm giam để phục vụ điều tra về hành vi tham ô.

Vi phạm nồng độ cồn còn lấy mũ bảo hiểm đánh công an

Vi phạm nồng độ cồn còn lấy mũ bảo hiểm đánh công an

12:00 03/04/2024

Lực lượng chức năng phát hiện Lê Phong Nhã điều khiển xe máy có biểu hiện say xỉn nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra, nhưng đối tượng không chấp hành. Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ giữ lại, Nhã đã dùng nón bảo hiểm chống trả, đánh vào đầu chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra