Học sinh tử vong dưới hố công trình: Trách nhiệm đơn vị thi công?

09:50 30/10/2023

Ngày 29/10, thông tin từ UBND xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến học sinh H.N.M. (lớp 6, trú xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) tử vong. Trước đó vào khoảng 16h ngày 28/10, M. cùng nhóm bạn đến chơi ở công trình thi công cống thuộc dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc cao tốc Bắc - Nam).

Nơi xảy ra sự việc.

M. cùng một học sinh khác đã xuống hố nước công trình để tắm, không may bị đuối nước. Người bạn được cứu kịp thời, còn M. tử vong. Được biết, khu vực xảy ra sự việc ở gần đường giao thông và khu dân cư, nhưng không được rào chắn. Theo tìm hiểu của PV, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc –Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,7km, gồm 2 gói thầu xây lắp: gói thầu XL01 (Km 675+400 - Km 708+350) thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Xây dựng 368 thi công.

Còn gói thầu XL02 (Km 708+350- Km 740+884) thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị, do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 - Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt thi công.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định pháp luật, việc thi công các công trình xây dựng lớn, có tác động đến môi trường đều phải đảm bảo an toàn cho người lao động và cư dân. Bởi vậy các công trình thi công đều đòi hỏi phải có rào chắn, biển cảnh báo và tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, xây dựng công trình.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Các công trình giao thông, các công trình xây dựng đều có đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn trong quá trình thi công công trình. Tai nạn xảy ra có thể là ngoài ý muốn, tuy nhiên nếu hậu quả chết người thì sự việc là nghiêm trọng nên cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn xảy ra thì người vi phạm có thể bị xem xét xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đơn vị thi công không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn xảy ra còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần.

Luật sư Cường chia sẻ, đây không phải là lần đầu xảy ra những vụ tai nạn thương tâm ở hố công trình không có biển cảnh báo, không có rào chắn như thế này. Vụ việc cho thấy tắc trách của đơn vị thi công và là bài học trong công tác quản lý xây dựng công trình và đối với việc quản lý trẻ em sống gần những khu vực có công trình thi công. Để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như thế này thì cần phải xem xét nguyên nhân sự việc, làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan để xử lý vi phạm và tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

>>> Xem thêm video: Cứu vợ và hai con, Trưởng phòng nội vụ đuối nước thương tâm

Có thể bạn quan tâm
Vụ án chế tạo, mua bán hàng trăm vũ khí quân dụng: 17 bị cáo lĩnh hơn 82 năm tù

Vụ án chế tạo, mua bán hàng trăm vũ khí quân dụng: 17 bị cáo lĩnh hơn 82 năm tù

08:10 19/08/2023

Sau một tuần nghị án, chiều 18/8, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên án sơ thẩm tổng cộng 82 năm 6 tháng tù với 17 bị cáo về các tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo trái phép vũ khí quân dụng.

Đột kích nơi bán tiền chất thuốc nổ để sản xuất pháo lậu ở Gò Vấp

Đột kích nơi bán tiền chất thuốc nổ để sản xuất pháo lậu ở Gò Vấp

21:30 20/01/2024

Công an quận Gò Vấp, TP.HCM phát hiện nơi bán nguyên liệu để làm pháo lậu số lượng lớn, tàng trữ gần 500kg thuốc nổ và nhiều bột KClO3, lưu huỳnh, bột natri… để sản xuất pháo.

Thành phố của Nga bị tấn công tên lửa, Ukraine tố Nga bắn tên lửa sang Dnipro làm 9 người bị thương

Thành phố của Nga bị tấn công tên lửa, Ukraine tố Nga bắn tên lửa sang Dnipro làm 9 người bị thương

15:50 29/07/2023

Quan chức Ukraine cho biết một tên lửa Nga đã tấn công vào một tòa nhà ở thành phố Dnipro vào tối 28-7 khiến 9 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em.

Hòa Bình: Lái xe taxi bị phạt 20 năm tù vì vận chuyển thuê ma túy

Hòa Bình: Lái xe taxi bị phạt 20 năm tù vì vận chuyển thuê ma túy

16:30 31/03/2023

Theo cáo trạng, Nguyễn Mạnh Cường là lái xe taxi, được một đối tượng tên Văn nhờ lên khu vực cột mốc H1/149 Quốc lộ 6 để lấy gói ma túy cất giấu ở đó mang về Hà Nội với số tiền công 5 triệu đồng.

Tấn công 'lá chắn sống' ở các bệnh viện tại Gaza: Ai chịu trách nhiệm?

Tấn công 'lá chắn sống' ở các bệnh viện tại Gaza: Ai chịu trách nhiệm?

18:00 14/11/2023

Quân đội Israel bị tố gây tội ác chiến tranh vì làm chết hàng chục ngàn dân thường, trong khi Tel Aviv cáo buộc Hamas dùng dân thường làm 'lá chắn sống', một thuật ngữ được nêu trong luật quốc tế.

Vụ sai phạm ở khu dân cư Phước Tân, Đồng Nai: Yêu cầu giải quyết khiếu nại của dân

Vụ sai phạm ở khu dân cư Phước Tân, Đồng Nai: Yêu cầu giải quyết khiếu nại của dân

18:10 02/01/2024

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức tiếp công dân công khai liên quan đến sai phạm ở dự án khu dân cư Phước Tân.

Apax Leaders tạm ngừng hoàn học phí sau khi 'Shark' Thủy bị bắt

Apax Leaders tạm ngừng hoàn học phí sau khi 'Shark' Thủy bị bắt

14:20 26/03/2024

Egroup - tập đoàn 'mẹ' của Apax Leaders - vừa có thông cáo báo chí sau thông tin 'Shark' Thủy bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Bắt trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

Bắt trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

04:00 14/03/2023

Ông Nguyễn Đồng, trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình, bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng trong chỉ đạo thực hiện dự án xây dựng hội nghị trực tuyến của tỉnh, gây thiệt hại 6,2 tỉ.

Đại sứ của EU tại Sudan bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum

Đại sứ của EU tại Sudan bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum

08:30 18/04/2023

Đại diện cấp cao của EU Josep Borrell đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ an ninh cho các nhà ngoại giao ở Sudan sau khi Đại sứ của EU tại Sudan đã bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum.

Co loi xay ra
Co loi xay ra