Học sinh cấp 2 đột tử ở lớp sau khi bị phạt đứng im tại chỗ

11:00 20/03/2023
Theo Red Star News, Wei Moumou bị giáo viên phạt đứng im tại chỗ sáng 12/3. Khoảng 20 phút sau, nam sinh ngất xỉu, ngã xuống sàn. Giáo viên chủ nhiệm không có biện pháp sơ cứu nào cho đến khi các bạn trong lớp gọi điện cho hiệu trưởng và xe cấp cứu. Tuy nhiên nam sinh đã tử vong do cấp cứu không hiệu quả.

Người nhà học sinh đặt nghi vấn do thầy giáo không gọi xe cấp cứu kịp thời nên bỏ lỡ thời điểm cấp cứu tốt nhất và khiến con em họ tử vong.

Hình ảnh nam sinh bị phạt rồi ngã xuống sàn đột tử. (Ảnh chụp từ camera trong lớp học)

Một số dân mạng cũng băn khoăn tại sao giáo viên không có biện pháp cấp cứu kịp thời cho học sinh. Họ cho rằng giáo viên nên chú ý huấn luyện sơ cứu.

Công an địa phương cho biết họ đang điều tra và thu thập bằng chứng. Trong vụ việc này, trách nhiệm của giáo viên thế nào còn tùy thuộc vào kết quả điều tra của cảnh sát. Có thể do người thầy chưa có ý thức và khả năng sơ cứu, song cũng có thể giáo viên đó hoàn toàn không nhận ra học sinh đang gặp nguy hiểm nên không có biện pháp kịp thời.

Học sinh ngã xuống đất khi đang ngồi trên ghế, phản ứng của giáo viên có thể khác. Còn ở tình huống này lại xảy ra với học sinh bị phạt đứng vì vi phạm nội quy, quy định thì mọi chuyện lại trở nên phức tạp hơn.

Câu chuyện đáng tiếc trên khiến nhiều người trong ngành giáo dục Trung Quốc phải suy nghĩ tới việc làm thế nào để duy trì và phát triển nền giáo dục nhân văn, để giáo viên không còn lạnh lùng với học sinh bị phạt.

Dư luận nước này cũng đang tranh cãi về việc có nên phạt học sinh vi phạm nội quy hay không. Những người hoài nghi cho rằng điều này làm tổn thương lòng tự trọng của học sinh, vì nó mang ý nghĩa trừng phạt thể xác, phạt đứng quá lâu cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Tuy nhiên, theo quy định xử phạt giáo dục cấp tiểu học và trung học cơ sở (thử nghiệm), trong dạy học và quản lý hàng ngày, giáo viên có thể áp dụng hình phạt tại chỗ với học sinh vi phạm quy định, kỷ luật nhẹ. Vì vậy, theo nhiều người, với trường hợp trên chúng ta nên bàn đến việc thực hiện hình phạt đứng có tính giáo dục thế nào dưới góc độ sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.

Giáo viên tiểu học, THCS ở một số nước phát triển cũng áp dụng hình thức phạt đứng để giáo dục, kỷ luật học sinh, nhưng điều này dựa trên cơ sở đánh giá thể chất của học sinh, tức là theo tình trạng sức khỏe của học sinh. Cần lựa chọn hình thức xử phạt giáo dục phù hợp với học sinh, như học sinh không có vấn đề về sức khỏe như hen suyễn và huyết áp cao thì nên phạt học sinh đứng lớp là phù hợp để áp dụng biện pháp giáo dục.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc mong chờ, coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Trung Quốc mong chờ, coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

20:30 06/04/2024

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết, phía Trung Quốc hết sức coi trọng và mong chờ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông Hùng Ba tin tưởng chuyến thăm sẽ đạt được thành quả phong phú.

Bắt Viện trưởng, Viện phó Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Bắt Viện trưởng, Viện phó Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

16:00 16/06/2024

Ngày 16/6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt giữ 2 lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (đóng tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai) gồm bác sĩ Lê Văn Hùng - Viện trưởng và bác sĩ Nguyễn Thành Công - Phó viện trưởng. Cơ quan chức năng cũng đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của 2 người này. Việc bắt 2 cán bộ lãnh đạo của Viện này liên quan đến việc cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều bác sĩ và điều dưỡng Viện Pháp y tâm thần Trung...

200.000 người trên “chuyến bay giải cứu” có là bị hại, được trả lại tiền?

200.000 người trên “chuyến bay giải cứu” có là bị hại, được trả lại tiền?

07:00 06/04/2023

Kết luận mới đây của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vụ “chuyến bay giải cứu” cho thấy, các cơ quan chức năng đã cấp phép và tổ chức hơn 1000 chuyến bay đưa hơn 200.000 người dân từ quốc gia, vùng lãnh thổ về nước. Đáng chú ý, có đến 21 bị can bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ từ quan chức cấp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đến lãnh đạo cấp cục, vụ của một số Bộ, ngành, hai Phó Chủ tịch UBND Hà Nội và Quảng Nam, trợ lý Phó Thủ tướng, trợ lý...

Anh trai bị đâm trọng thương vì nói em 'sợ vợ'

Anh trai bị đâm trọng thương vì nói em 'sợ vợ'

19:10 13/12/2023

Hai anh em ruột ở Phú Yên thường xuyên mâu thuẫn trong cuộc sống, Tân đã bực tức đâm anh ruột trọng thương khi nhiều lần bị nói “sợ vợ”.

Những trường hợp nào công an xã được dừng xe, xử phạt giao thông như CSGT?

Những trường hợp nào công an xã được dừng xe, xử phạt giao thông như CSGT?

14:00 02/10/2023

Xin hỏi công an xã có được dừng xe, xử phạt giao thông như Cảnh sát giao thông (CSGT) trong những trường hợp nào? - Độc giả Công Hậu

Sai phạm đất đai ở Thanh Hóa: Cần xử lý quyết liệt

Sai phạm đất đai ở Thanh Hóa: Cần xử lý quyết liệt

10:00 24/04/2023

Tham gia tư vấn, phản biện về những sai phạm của loạt lãnh đạo, cán bộ qua các thời kỳ tại UBND xã Định Hòa (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) về quản lý đất đai, PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, những sai phạm của lãnh đạo, cán bộ UBND xã Định Hòa đã được chính quyền huyện Yên Định chỉ rõ và có những chỉ đạo...

Quảng Bình: Hai tàu cá bị chìm trên biển, ba người mất tích

Quảng Bình: Hai tàu cá bị chìm trên biển, ba người mất tích

17:00 27/01/2024

Do ảnh hưởng của gió mùa Đông – Bắc, gió to, sóng lớn, hai chiếc tàu cá của xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) bị chìm khi đang hoạt động trên biển, cách bờ khoảng 56 hải lý.

Đội tuyển Việt Nam chịu cái nóng 47 độ C khi đến Iraq

Đội tuyển Việt Nam chịu cái nóng 47 độ C khi đến Iraq

02:00 09/06/2024

Sau cuộc hành trình dài hơn 10 giờ bay với một điểm nối chuyến tại Doha (Qatar), 10h ngày 8/6 theo giờ địa phương, đội tuyển Việt Nam đặt chân tới thành phố Basra, Iraq. Basra là thành phố lớn thứ hai của Iraq sau Baghdad. Nhiệt độ trung bình tại Basra vào mùa hè là 45 độ C. Thời điểm đội tuyển Việt Nam có mặt, nhiệt độ ngoài trời cũng lên tới 47 độ C. Do vậy, bên cạnh việc điều chỉnh nhịp sinh học do lệch múi giờ (4 tiếng so với Việt Nam), thời...

Phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội từ 1.4 – 30.9

Phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội từ 1.4 – 30.9

09:00 02/04/2023

Hà Nội – Đợt thi đua cao điểm trong công nhân viên chức lao động chào mừng Đại hội Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội lần thứ XII, tiến tới Đại hội...

Co loi xay ra
Co loi xay ra