Hoàng hậu thông thạo 5 ngôn ngữ của Malaysia

20:10 01/02/2024

Hoàng hậu Raja Zarith Sofiah là một nhà giáo dục nổi tiếng ở Malaysia, có vai trò lớn trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng, phúc lợi xã hội.

Tiểu vương bang Johor Ibrahim Iskandar ngày 31/1 tuyên thệ trở thành Quốc vương Malaysia. Ông là một doanh nhân nổi tiếng, một trong những người giàu nhất nước này với khối tài sản 5,7 tỷ USD gồm nhiều xe sang, bất động sản, doanh nghiệp.

Ông lập gia đình với công chúa Raja Zarith Sofiah năm 1982, sinh được 6 người con. Bà Raja là con thứ ba của tiểu vương Idris Shah II, người cai trị bang Perak của Malaysia.

Tân hoàng hậu rất tâm huyết với giáo dục. Bà là hiệu trưởng, nhà văn từng xuất bản 4 cuốn sách cho trẻ em và từng viết bài xã luận cho báo chí. Bà thông thạo 5 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Malay, Trung, Anh, Pháp, Italy, đồng thời là người tiên phong thúc đẩy học tiếng Anh ở Malaysia.

Hoàng hậu Raja sinh năm 1959. Sau thời gian học tập ở Malaysia, bà chuyển đến Anh theo học tại trường nữ sinh Cheltenham danh giá. Hoàng hậu sau đó học tại Somerville College thuộc Đại học Oxford, tốt nghiệp cử nhân Nghiên cứu Trung Quốc năm 1983 và tốt nghiệp thạc sĩ năm 1986.

Năm 2012, bà thành lập quỹ YRZSNJ, nhằm kết nối các cộng đồng thông qua các sáng kiến giáo dục ở Malaysia và hải ngoại, dựa trên "sự tôn trọng lẫn nhau về khác biệt tín ngưỡng, sắc tộc". Quỹ tích cực thực hiện các chương trình bồi dưỡng thế hệ tương lai.

Hoàng hậu Raja hiện giữ chức hiệu Đại học Công nghệ Malaysia (UTM). Bà từng nhiều lần phát biểu tại các hội nghị học thuật trên khắp thế giới, cũng từng đón các lãnh đạo thế giới tham quan cơ sở giáo dục ở Malaysia, trong đó bà Camilla, hiện là Hoàng hậu Anh.

"Ở tuổi ngoài 60, tôi còn rất nhiều điều để học hỏi", Hoàng hậu Malaysia nói.

Ngoài hoạt động giáo dục, bà Raja quan tâm sâu sắc đến phúc lợi của người dân, tham gia sâu vào các tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ khác. Bà hiện là cố vấn hoàng gia cho Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Malaysia, chủ tịch quỹ ung thư Tunku Laksamana Johor.

Bà khởi động Chương trình Bangsa Johor Bahagia, hỗ trợ B40, nhóm thu nhập nhất trong bang. Bà cũng mở quỹ Vì Chúng tôi Quan tâm để đảm bảo phúc lợi cho các sinh viên nhóm này tại UTM.

Tháng 5/2017, bà phát động chiến dịch TinDak dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Phụ nữ Johor (JEWEL), nhằm nâng cao nhận thức và vận động bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng, quấy rối tình dục.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng sống cộng đồng, Đại học Nottingham ở Anh cùng năm trao cho bà bằng danh dự, đánh dấu sự ghi nhận của quốc tế.

Hoàng hậu Malaysia cũng thừa hưởng đam mê, năng khiếu nghệ thuật của cha, đặc biệt là hội họa. Các tác phẩm của bà được giới thiệu, trưng bày tại nhiều triển lãm.

Vài tháng trước, Hoàng hậu Raja cùng nhiều quan chức bất ngờ thăm gia đình nghèo khó của Loh Chai Hwee và vợ trong một ngôi nhà nhỏ ở làng Kampung Api Api, bang Selangor.

"Hoàng hậu đã dành thời gian để trò chuyện và tìm hiểu về hoàn cảnh của chúng tôi. Bà tặng một bộ bàn ghế và sửa chữa nhà cho chúng tôi, còn trả hóa đơn điện nước cho hai vợ chồng", ông Loh, 80 tuổi, nói.

Ông Loh kiếm được khoảng 63 USD mỗi tháng nhờ bán rau và chuối. Hai vợ chồng không có con, vợ ông đã 76 tuổi, thường xuyên bị đau đầu gối.

"Người thật tốt bụng. Chúng tôi rất tự hào khi tiểu vương Ibrahim và bà Raja được phong Vua và Hoàng hậu Malaysia. Chắc chắn họ sẽ giúp đỡ người dân, không chỉ ở Johor mà tất cả nhân dân Malaysia", ông nói.

Đức Trung (Theo Mail, New Straits Times, Star)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc

Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc

10:30 02/11/2023

Ngày 1/11, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho Jin nhân dịp thăm Việt Nam đồng chủ trì Đối thoại chiến lược về ngoại giao, an ninh và quốc phòng cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ năm.

Chẳng còn 'đoán già đoán non', Tổng thống Ukraine tuyên bố cách chức tướng quân đội, phản ứng của 'người trong cuộc'?

Chẳng còn 'đoán già đoán non', Tổng thống Ukraine tuyên bố cách chức tướng quân đội, phản ứng của 'người trong cuộc'?

10:00 09/02/2024

Ngày 8/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo cách chức Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Valery Zaluzhny, trong cuộc cải tổ quân đội lớn nhất từ khi xảy ra xung đột với Nga (tháng 2/2022).

Triều Tiên khoe cặp UAV sao chép phi cơ Mỹ

Triều Tiên khoe cặp UAV sao chép phi cơ Mỹ

15:00 17/01/2024

Triều Tiên công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un thị sát hai mẫu UAV có hình dáng tương đồng với dòng RQ-4 Global Hawk và MQ-9 Reaper của Mỹ.

Cập nhật thông tin về vụ tai nạn giao thông có nạn nhân người Việt tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Cập nhật thông tin về vụ tai nạn giao thông có nạn nhân người Việt tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

16:30 25/05/2023

Cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo có thêm 2 nạn nhân mang giấy tờ Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn.

Trung Quốc nói Hamas và Fatah sẽ hòa giải

Trung Quốc nói Hamas và Fatah sẽ hòa giải

12:10 01/05/2024

Trung Quốc cho biết Hamas và Fatah, hai phong trào Palestine đối nghịch, bày tỏ mong muốn hòa giải trong các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh.

Ông Putin: Bầu cử qua thư ở Mỹ có gian lận

Ông Putin: Bầu cử qua thư ở Mỹ có gian lận

12:40 17/01/2024

Tổng thống Putin cho rằng tình trạng gian lận đã xảy ra trong những cuộc bầu cử trước đây ở Mỹ, do cách thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Đại sứ Phạm Thái Như Mai trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon

Đại sứ Phạm Thái Như Mai trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon

16:10 27/10/2023

Đại sứ Phạm Thái Như Mai khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và gìn giữ quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Cảnh sát Canada khuyên dân để khóa xe ngoài nhà cho trộm dễ lấy

Cảnh sát Canada khuyên dân để khóa xe ngoài nhà cho trộm dễ lấy

10:30 16/03/2024

Sở Cảnh sát Toronto khuyên dân để chìa khóa ôtô ngay trước cửa nhà cho kẻ trộm dễ lấy nhằm tránh nguy cơ bạo lực, nhưng hứng nhiều chỉ trích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra