Hình ảnh em bé dân tộc Thái trong tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:30 15/05/2024

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ từ lâu đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người mỗi khi nhắc đến Điện Biên. Trong đó, hình ảnh em bé dân tộc Thái là điểm nhấn, tượng trưng cho sự nối tiếp truyền thống của thế hệ trẻ các dân tộc Tây Bắc.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đặt trên Đồi D1 (thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ) từ lâu đã là hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân mỗi khi nhắc đến Điện Biên; gần như tồn tại song song với hình ảnh 3 chiến sĩ phất cờ trên nóc hầm Đờ-cát - biểu tượng của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ nhiều năm qua, hình ảnh Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được sử dụng khá phổ biến trong hình ảnh, biểu tượng quảng bá về mảnh đất Điện Biên Phủ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương

Đầu năm 2024, hình ảnh này đã được cách điệu và trở thành biểu trưng của Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024; đồng thời là logo nhận diện thương hiệu của du lịch Điện Biên.

Mới đây nhất, trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7.5 vừa qua, hình ảnh Tượng đài một lần nữa lại được tái hiện sống động qua tiết mục nghệ thuật đặc biệt do Đoàn nghi lễ Quân đội thể hiện. Trong đó hình ảnh "em bé Điện Biên" đã gây ấn tượng mạnh và có sức lan tỏa rất lớn.

Hình ảnh Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được các nghệ sĩ, chiến sĩ của Đoàn nghi lễ Quân đội và một “em bé Điện Biên” tái hiện trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, từ cuối năm 2002, tỉnh Điện Biên (tỉnh Lai Châu cũ) đã xin chủ trương xây dựng Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2004).

Tuy nhiên, do thời gian quá gấp rút nên không tổ chức thi lấy mẫu tượng đài mà chọn mẫu Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhà điêu khắc Nguyễn Hải đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Sau khi xin ý kiến Bộ Văn hóa và Hội đồng thẩm định và quyết định chọn mẫu, nhà điêu khắc Nguyễn Hải đã tiến hành làm phác thảo mới có chỉnh sửa cho phù hợp với việc đặt tượng đài ngoài trời trong không gian 3 chiều.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đặt trên Đồi D1. Ảnh: Văn Thành Chương

Ngày 2.8.2003, Hội đồng thẩm định đã tiến hành họp và mời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến dự. Khi đó, Đại tướng đã đóng góp chỉnh sửa một số chi tiết, như: Lá cờ phải có chữ Quyết chiến Quyết thắng, anh Bộ đội Cụ Hồ phải thể hiện đúng quân tư trang của Chiến sĩ Điện Biên, như mũ lưới, áo trấn thủ… Đặc biệt, em bé người dân tộc Thái phải thể hiện tươi trẻ có sức sống...

Sau đó, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đã hoàn thành đúng dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và có kích thước: Bệ cao 3,6m, thân 12,6m, rộng 10m, sâu 8m và được đúc bằng đồng, nặng khoảng 200 tấn. Tại thời điểm năm 2004 thì Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đài bằng chất liệu đồng lớn nhất Việt Nam.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được cách điệu và trở thành biểu trưng của Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024. Nguồn ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được cấu thành gồm ba chiến sĩ bộ đội, một em bé dân tộc Thái, một lá cờ Quyết chiến Quyết thắng và một bó hoa.

Trong đó, một chiến sĩ phất cao lá cờ đỏ sao vàng tượng trưng cho các đại đoàn quân chủ lực của ta đánh vào Điện Biên Phủ năm xưa; một chiến sĩ bế em bé người Thái trên tay cầm một bó hoa tượng trưng cho sự nối tiếp truyền thống của thế hệ trẻ các dân tộc. Chiến sĩ thứ ba cầm súng như thể hiện tinh thần luôn luôn cảnh giác trước mọi kẻ thù.

Có thể bạn quan tâm
Cho thôi việc một Phó Chủ tịch huyện ở Phú Thọ

Cho thôi việc một Phó Chủ tịch huyện ở Phú Thọ

09:20 21/01/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ký quyết định cho ông Đào Ngọc Thắng thôi việc và thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Giao cơ quan chủ trì thực hiện chuẩn bị đầu tư đường bộ cao tốc

Giao cơ quan chủ trì thực hiện chuẩn bị đầu tư đường bộ cao tốc

09:10 20/07/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giao cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến Đường bộ Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua địa phận từng tỉnh, thành phố.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết kiều bào tại Xuân Quê hương 2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết kiều bào tại Xuân Quê hương 2024

04:40 03/02/2024

Tối 2/2, chương trình giao lưu nghệ thuật 'Xuân Quê hương' 2024 với chủ đề 'Thành phố Hồ Chí Minh - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng' do Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM thực hiện tại Hội trường Thống Nhất, Dinh Độc Lập đã diễn ra trong không khí sôi nổi và được dàn dựng hoành tráng. Trong bài phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự xúc động, vui mừng khi được gặp gỡ đồng bào ta từ khắp nơi trên thế giới trở về với...

Chiến sự Ukraine - Nga sang tháng thứ 21, hai bên đều mệt mỏi

Chiến sự Ukraine - Nga sang tháng thứ 21, hai bên đều mệt mỏi

17:10 11/11/2023

Ukraine hy vọng những máy bay chiến đấu và tên lửa mà phương Tây cung cấp vào năm tới sẽ giúp Kiev lấy lại lợi thế trên không.

Bạc Liêu: Thu giữ gần 3.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Bạc Liêu: Thu giữ gần 3.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

05:00 19/03/2023

Lâm Văn Khang khai nhận thuê nhà làm nơi cất giấu thuốc lá ngoại nhập lậu sau khi mua từ Hậu Giang về, sau đó chia nhỏ số lượng thuốc lá rồi vận chuyển bằng xe máy để bán cho các tiệm tạp hóa.

Người dân Bình Thuận thăm quan các Nhà máy Nhiệt điện phía Bắc

Người dân Bình Thuận thăm quan các Nhà máy Nhiệt điện phía Bắc

12:10 04/07/2023

Từ ngày 25 – 28.6.2023, hàng chục người dân tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã đến thăm quan tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải...

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trong lúc Mỹ - Nhật - Hàn họp

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trong lúc Mỹ - Nhật - Hàn họp

13:10 12/07/2023

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo nghi là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) về phía vùng biển phía đông.

Thanh Hóa bắt 5 đối tượng cho vay nặng lãi đến trên 200% một năm

Thanh Hóa bắt 5 đối tượng cho vay nặng lãi đến trên 200% một năm

23:50 24/07/2023

Từ tháng 6/2022 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng đã cho nhiều người ởThị xã Nghi Sơn vay với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, lãi suất từ 3.000-6.000 đồng/1 triệu/ngày, thu lời bất chính hơn 500 triệu đồng.

Cục CSGT phối hợp Công an Hà Nội điều tra 12 tàu hàng trên sông Hồng

Cục CSGT phối hợp Công an Hà Nội điều tra 12 tàu hàng trên sông Hồng

11:00 27/02/2024

Lực lượng Cục CSGT bắt giữ 12 tàu thuyền có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và làm giả hồ sơ nguồn gốc hàng hóa, hiện đang phối hợp với Công an Hà Nội xác minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra