Hệ thống Vietnam Post 'hoạt động trở lại' sau 4 ngày bị tấn công

10:40 08/06/2024

Bốn ngày sau khi bị tấn công mã hóa dữ liệu, hệ thống của Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post hoạt động trở lại, nhưng nhiều tính năng chưa được khôi phục.

Trong thông báo sáng 8/6, Vietnam Post cho biết hệ thống công nghệ thông tin phục vụ khách hàng và hoạt động quản lý vận hành của Bưu điện Việt Nam "đã được phục hồi" vào 22h ngày 7/6. Trước đó, đơn vị này bị tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware) lúc 3h ngày 4/6, gây gián đoạn đến việc thực hiện hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Vietnam Post cho biết "mọi hoạt động liên quan đến các dịch vụ đã cơ bản hoạt động bình thường và chưa ghi nhận bất cứ dấu hiệu thiệt hại về tài chính nào". Công ty cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng phục vụ điều tra, xử lý tội phạm mạng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết vẫn chưa thể sử dụng dịch vụ chuyển phát của Vietnam Post một cách bình thường.

Sau ba ngày chờ đợi, Ngọc Quang, một người kinh doanh online tại Nam Định, cho biết vẫn đang chờ đợi hệ thống hoạt động trở lại. "Sáng nay khi truy cập hệ thống để kiểm tra các đơn hàng, mọi thứ vẫn trống trơn, chưa thể thực hiện các công việc như theo dõi bưu gửi, thống kê đơn hàng", Quang nói.

Trên một số cộng đồng của người bán hàng online, nhiều thành viên cho biết đã có thể truy cập ứng dụng và website, nhưng thấy hiển thị thông báo "đang thực hiện đồng bộ dữ liệu", nên chưa thể sử dụng.

Trong khi đó, website của Vietnam Post giải thích "các hệ thống đang được khắc phục từng phần" và người dùng có thể gọi điện hoặc chat trực tiếp với nhân viên chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ.

Thực tế, các cuộc tấn công mã hóa dữ liệu thường đòi hỏi thời gian nhiều tuần để khắc phục. Theo chuyên gia Vũ Ngọc Sơn của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, quy trình xử lý khi bị ransomware diễn ra trong bốn giai đoạn, gồm: cấp cứu, rà soát, phục hồi và rút kinh nghiệm. Để đưa một hệ thống trở lại hoạt động, tức giai đoạn phục hồi, bước rà soát là giai đoạn quan trọng để đảm bảo tạo ra một môi trường mạng sạch. Các đơn vị sẽ phải tìm và vá lỗ hổng trên hệ thống, rà kỹ từng máy chủ và đưa từng thành phần hoạt động trở lại, sau khi đã bổ sung phương án phòng thủ cần thiết.

Đây cũng là lý do việc mở khóa thường tốn nhiều thời gian. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Statista giai đoạn 2021-2023, các công ty thường bị gián đoạn hoạt động trung bình 20-26 ngày sau khi bị ransomware.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một trong những công ty lớn tiếp theo trở thành nạn nhân của mã độc tống tiền. Trước đó, tin tặc cũng tấn công hệ thống của chứng khoán VnDirect, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và một nhà mạng, giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Ở các cuộc tấn công trước đây, đại diện cơ quan an ninh mạng cho biết tin tặc đã xâm nhập và nằm vùng trong hệ thống thời gian dài, tìm ra dữ liệu quan trọng và tiến hành mã hóa, sau đó yêu cầu nạn nhân trả tiền chuộc để mở khóa.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Lịch sử tìm kiếm Google được dùng để phá án

Lịch sử tìm kiếm Google được dùng để phá án

05:30 09/01/2024

Lịch sử tìm kiếm trên ứng dụng Google được cảnh sát khai thác trong những vụ án khó, nhưng cũng dấy lên nguy cơ vi phạm quyền riêng tư.

Bị theo dõi màn hình, bật camera khi cài app giả 'dịch vụ công'

Bị theo dõi màn hình, bật camera khi cài app giả 'dịch vụ công'

07:10 04/06/2024

Sau khi người dùng bị lừa cài app dịch vụ công giả mạo, kẻ gian có thể kiểm soát toàn bộ điện thoại, ngay cả khi đã gỡ ứng dụng.

10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

00:40 03/06/2024

TP - Quỹ Jeremy Coller và Đại học Tel Aviv (Israel) sẽ tài trợ giải thưởng cho nhóm nghiên cứu nào có thể mở khóa khả năng giao tiếp hai chiều giữa con người và động vật.

Trung Quốc tìm sự ủng hộ của dân thúc đẩy xây 30 lò phản ứng mới

Trung Quốc tìm sự ủng hộ của dân thúc đẩy xây 30 lò phản ứng mới

11:10 10/08/2024

Trung Quốc cho phép công chúng tham quan 9 nhà máy điện hạt nhân trên khắp đất nước nhằm nâng cao nhận thức về năng lượng hạt nhân và vấn đề an toàn.

Nghi lễ 'quái dị' khi mai táng phi tần của người xưa và lý giải khoa học

Nghi lễ 'quái dị' khi mai táng phi tần của người xưa và lý giải khoa học

07:00 14/04/2023

Với người Trung Quốc xưa, tập tục an táng người đã khuất là một trong những lễ nghi rất được coi trọng. Dù chỉ là người dân bình thường nhưng khi qua đời, việc cử hành tang lễ không được xuề xòa mà phải đầy đủ quy trình. Nếu là phi tần hay hoàng thân quốc thích thì nghi thức hạ táng càng thêm long trọng. Người xưa thử rất nhiều cách để đảm bảo sự vẹn toàn cho thi thể. Các phi tần cũng là vợ của hoàng đế nên cách thức chăm sóc thi thể của họ đặc...

Động đất ở Mộc Châu và Kon Plông sáng 23-9

Động đất ở Mộc Châu và Kon Plông sáng 23-9

10:30 23/09/2024

Viện Vật lý địa cầu cho biết vừa có hai vụ động đất xảy ra tại Mộc Châu (Sơn La) và Kon Plông (Kon Tum) trong sáng 23-9.

'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

12:00 03/05/2023

Thời phong kiến, người xưa thường dùng rất nhiều cách để trừng phạt binh lính địch thua trận. Trong đó, hình thức xử tử được coi là tàn ác nhất. Theo nhiều ghi chép lịch sử, việc xử tử có thể là chôn sống, treo cổ hoặc chém đầu. Ngoài ra, còn có một cách thức khác được gọi là “khanh sát”, được cho là tàn ác nhất trong số những hình thức giết người kể trên. Vậy “khanh sát” là gì? Tại sao những người lính vừa nghe thấy tên gọi này liền sợ tới mức...

Phát hiện con vật ‘lạ’ đi vào vườn nhà dân sinh nở

Phát hiện con vật ‘lạ’ đi vào vườn nhà dân sinh nở

09:30 10/09/2024

Thấy con vật lạ đi vào vườn sinh nở, một hộ dân tại tỉnh Bình Phước đã trình báo cơ quan chức năng. Cả hai con vật được xác định là loài quý hiếm nằm trong sách đỏ và đưa trở về rừng.

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

07:50 28/06/2024

Ngày nay khi thiết bị hiện đại ngày càng phát triển thì con người lại càng phải đối mặt với nguy cơ tội phạm công nghệ. Trong đó việc nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin mất tự do. Các phần mềm nghe lén ngay nay khá đa dạng nhưng đều có mục đích bao gồm: - Lấy được lịch sử cuộc gọi (hiển thị số điện thoại gọi đến-gọi đi, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi). - Đọc trộm tin nhắn dạng văn bản, hình ảnh (số điện thoại và nội dung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới