Hàng nghìn người làm công việc thầm lặng ở Lễ hội Nguyễn Trung Trực

17:10 07/10/2023

Hàng nghìn người dân từ khắp các tỉnh, thành cùng tề tựu về Lễ hội Nguyễn Trung Trực (ở TP Rạch Giá, Kiên Giang) để làm công quả phục vụ toàn bộ các khâu từ trước khi diễn ra đến khi kết thúc lễ hội.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 – 2023) và đón nhận Bằng Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực – Rạch Giá, Kiên Giang” diễn ra chính thức từ ngày 10-12.10.2023 tại TP Rạch Giá.
Trước khi vào lễ chính, hàng nghìn người dân từ khắp nơi đã tập trung về Khu Di tích Mộ và Đình Nguyễn Trung Trực để chung tay góp sức phục vụ các công việc của lễ hội.
Ông Nguyễn Phước Hoa - Phó Ban Bảo vệ Di tích cho biết: Lễ hội truyền thống được bà con thập phương xem như 1 lễ giỗ chung của người dân Nam bộ, cùng thành kính hướng về cùng chung tay góp sức chăm lo tươm tất cho ngày giỗ chung của Cụ Nguyễn. Mọi người có của góp của, có công góp công, ai cũng làm với tinh thần tự nguyện, hiếu kính, biết ơn mà đến”.
Chị Nguyễn Kim Tuyền, ngụ TP Rạch Giá chia sẻ: “Tôi làm công quả chặt thuốc nam cho Đình nhiều năm nay, đến ngày Giỗ ông thì tôi tham gia gói bánh, phụ các công việc cho bếp. Bà con mình đến từ nhiều tỉnh nhưng đến đây làm thì như người trong nhà, cùng đoàn kết lo chu đáo lễ giỗ như con cháu trong nhà”.
Hiện tại, Ban tổ chức đã bố trí 3 trại cơm đãi ăn, 1 trại nấu cơm, 2 trại đậu hủ, 2 trại bánh xèo sẵn sàng phục vụ bà con từ ngày 4.10 đến nay. Trước mắt, các cơ sở nước uống sẽ cung cấp khoảng 1 triệu chai nước cho bà con dự lễ, tùy theo số lượng bà con có tăng thêm thì sẽ cung cấp thêm.
Ban tổ chức cũng đã lắp đặt xong 2 trại võng tổng cộng 2.000 cái phục vụ bà con nghỉ lại.
“Số lượng người đến dự lễ rất đông nên việc chuẩn bị tất cả các khâu đã được làm từ sớm. Đặc biệt chúng tôi rất trân trọng và biết ơn sự đóng góp công sức của những bà con từ khắp nơi đến phục vụ miễn phí, mọi người cùng góp công sức, vật chất chăm lo chu toàn cho lễ hội”, ông Nguyễn Phước Hoa cho biết.
Ước số lượt bà con đến phục vụ lễ đến hết kỳ lễ hội khoảng trên 4.000 lượt chia ra phục vụ ở tất cả các khâu trong lễ hội.
Đến nay, Ban Bảo vệ di tích đã tiếp nhận gần 96 tấn gạo, gần 3,9 tấn đường, hơn 6,6 tấn đậu nành, hơn 1,3 tấn nếp... và rất nhiều vật phẩm cúng tế, phục vụ cho các trại cơm, nước uống cho bà con đến dự lễ. Tất cả vật phẩm đều được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các đơn vị gần xa đóng góp để phục vụ cho lễ hội.
Anh Huỳnh Phước Lành, người dân đến từ An Giang chia sẻ: “Từ năm 7 tuổi là tôi bắt đầu tham gia làm công quả, phụ giúp các công việc cho lễ giỗ của Cụ Nguyễn. Mình biết ơn người anh hùng đã có công chiến đấu với giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước được nhân dân thương mến kính trọng vì tài và đức, tấm lòng dành cho nhân dân. Đường xa hay mưa gió thì năm nào tôi cũng đến làm phục vụ đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình vào lễ giỗ”.
Ngoài phục vụ ăn, ở miễn phí, phát nhang đèn cho người đến viếng thì còn có các điểm hỗ trợ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tham gia lễ hội.
Có thể bạn quan tâm
Khởi tố vụ án vụ giết người ở quán karaoke phố Kênh Dương, Hải Phòng

Khởi tố vụ án vụ giết người ở quán karaoke phố Kênh Dương, Hải Phòng

20:10 23/10/2023

Chiều ngày 23.10, tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự...

3 nữ sinh vùng đất Mũi Cà Mau dự liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên

3 nữ sinh vùng đất Mũi Cà Mau dự liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên

14:40 07/05/2024

3 em học sinh cấp 2 ở Cà Mau vừa vinh dự đại diện cho hàng nghìn em thiếu nhi của vùng đất địa đầu cực Nam tổ quốc về Điện Biên tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần V năm 2024, do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Nữ sinh duy nhất giật giải đặc biệt Olympic Toán học toàn quốc 2024

Nữ sinh duy nhất giật giải đặc biệt Olympic Toán học toàn quốc 2024

06:40 14/04/2024

Đây là thí sinh nữ duy nhất trong 11 thí sinh giành giải đặc biệt, với thành tích nhất 2 môn.

Nam sinh vào top 22 trúng tuyển ngành Y của Đại học Cambridge

Nam sinh vào top 22 trúng tuyển ngành Y của Đại học Cambridge

06:50 23/03/2024

Minh Quân là một trong 22 sinh viên quốc tế được nhận vào ngành y của Đại học Cambridge, sau khi vượt qua bài kiểm tra đầu vào và bốn vòng phỏng vấn.

Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị

Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị

17:00 26/04/2024

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao bổ nhiệm cùng lúc 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị .

Bắt giám sát công trình trộm 12 tấn sắt ở Trà Vinh

Bắt giám sát công trình trộm 12 tấn sắt ở Trà Vinh

17:10 09/11/2023

Ngày 9/11, tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Đặng Quang Huy (40 tuổi), tạm trú ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, Huy là giám sát công trình cho một công ty xây dựng đang thi công tại Cảng Tổng hợp Định An (thuộc ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải). Theo đó, quá trình làm việc, Huy thấy có nhiều tấn...

Truy tố “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản tội Lừa dối khách hàng

Truy tố “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản tội Lừa dối khách hàng

10:00 23/04/2023

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra thông báo về việc truy tố bị can Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử về tội Lừa dối khách hàng, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời truy tố các bị can Nguyễn Duy Uyển - cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội, Vương Đăng Quân - cựu Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông,...

Ukraina sử dụng máy bay không người lái để chở thương binh

Ukraina sử dụng máy bay không người lái để chở thương binh

15:40 09/08/2023

Quân đội Ukraina hiện đang sử dụng máy bay vận tải cỡ lớn để sơ tán thương binh ra khỏi chiến tuyến. Điều đặc biệt là các máy bay này...

Người dân có quyền đập kính, khống chế tài xế bán tải bỏ chạy gây tai nạn?

Người dân có quyền đập kính, khống chế tài xế bán tải bỏ chạy gây tai nạn?

10:10 16/03/2024

Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Lê Tiến Dũng (SN 1987, trú tại huyện Ý Yên, Nam Định) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Chiều 15/3, Lê Tiến Dũng lái xe bán tải chạy trốn cảnh sát, gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội. Khi dừng được xe của Dũng trên đường Vành đai 3 trên cao, nhiều người bức xúc dùng mũ bảo hiểm, vật cứng đập vỡ cửa kính xe để khống chế tài xế đưa ra ngoài. Trả lời PV VTC News, luật sư Đặng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra