Hàng loạt tàu thương mại bị tấn công trên Biển Đỏ

08:00 04/12/2023

Quân đội Mỹ cho biết hai tàu thương mại bị tấn công ở phía nam Biển Đỏ trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng vì xung đột Israel - Hamas.

Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), tàu khu trục Carney ngày 3/12 đã đáp lại những cuộc gọi khẩn cấp và cung cấp hỗ trợ sau các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) từ lãnh thổ do nhóm Houthi ở Yemen kiểm soát.

Houthi cùng ngày cho biết nhóm đã tấn công hai tàu Israel là Unity Explorer và Number 9 bằng UAV và tên lửa. Một đại diện của nhóm nói rằng hai tàu trên bị nhắm mục tiêu vì từ chối tuân thủ cảnh báo, song không nêu thêm thông tin chi tiết.

Houthi nhấn mạnh các cuộc tấn công nhằm đáp lại yêu cầu của người dân Yemen và lời kêu gọi từ các quốc gia Hồi giáo muốn sát cánh với người dân Palestine.

Quân đội Mỹ tuyên bố chiến hạm Carney đã bắn hạ ba UAV khi nó giúp đỡ các tàu hàng, khẳng định những cuộc tấn công là mối đe dọa đối với thương mại quốc tế.

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng hành động này do Houthi ở Yemen thực hiện nhưng lại hoàn toàn do Iran chịu trách nhiệm", thông báo từ CENTCOM cho hay. "Mỹ sẽ phối hợp đầy đủ với các đồng minh và đối tác quốc tế của mình để cân nhắc mọi phản ứng thích hợp".

Người phát ngôn quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho hay hai tàu bị tấn công không có mối liên hệ nào với Tel Aviv.

"Một con tàu bị hư hại đáng kể, đang phát tín hiệu cầu cứu và dường như có nguy cơ bị chìm, còn một con tàu khác bị hư hỏng nhẹ", ông nói.

Sự việc xảy ra sau một loạt vụ tấn công ở vùng biển Trung Đông kể từ khi giao tranh nổ ra giữa Israel và Hamas hồi đầu tháng 10.

Một tàu chở hàng liên kết với Israel đã bị lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn bắt hồi tháng 11. Nhóm này kiểm soát phần lớn khu vực bờ Biển Đỏ của Yemen. Houthi trước đó liên tục phóng tên lửa đạn đạo và UAV vào Israel, đồng thời tuyên bố sẽ nhắm tới nhiều tàu Israel hơn.

Dữ liệu hàng hải cho thấy tàu hàng Unity Explorer, gắn cờ Bahamas, thuộc sở hữu của công ty Unity Explorer và được quản lý bởi công ty Dao Shipping có trụ sở tại London, Anh. Con tàu dự kiến đến Singapore vào ngày 15/12.

Tàu Number 9, đang hướng đến cảng Suez, là một tàu container treo cờ Panama thuộc sở hữu của công ty Number 9 Shipping và được quản lý bởi Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), trụ sở tại thành phố Newcastle, Anh.

BSM cho biết Number 9 đang di chuyển và không có báo cáo nào về thiệt hại sau sự việc. Con tàu bị bắn trúng khi đi qua eo biển Bab al-Mandab.

Chủ sở hữu tàu Unity Explorer chưa đưa ra bình luận.

Theo CENTCOM, Unity Explorer bị hư hại nhẹ trong khi Number 9 cũng được báo cáo có thiệt hại.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh và các nguồn tin trước đó cùng ngày cho biết một tàu chở hàng và một tàu container đã bị ít nhất hai UAV tấn công khi đang di chuyển trên Biển Đỏ. Tàu container bị tấn công tại vị trí cách cảng Hodeidah, phía bắc Yemen, khoảng 101 km về phía tây bắc.

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) cũng thông báo họ đã nhận được báo cáo về một cuộc tấn công bằng UAV ở eo biển Bab al-Mandab của Biển Đỏ.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Chó cưng của ông Biden vô trại vì cắn nhiều mật vụ

Chó cưng của ông Biden vô trại vì cắn nhiều mật vụ

09:00 26/07/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden lại gặp rắc rối chuyện thú cưng khi chú chó Commander của ông cắn các mật vụ nhiều lần trong vài tháng qua, trong đó 1 người phải nhập viện. Nó sẽ được gửi lại vào trường huấn luyện chó.

Nga dự đoán cuộc xung đột Ukraine sẽ kéo dài 'vài năm hoặc hơn thế nữa”

Nga dự đoán cuộc xung đột Ukraine sẽ kéo dài 'vài năm hoặc hơn thế nữa”

07:10 13/09/2023

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Pyotr Tolstoy dự đoán cuộc xung đột tại Ukraine khó có thể kết thúc trong tương lai gần bởi Kiev còn có sự hỗ trợ quân sự ồ ạt từ phương Tây.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan vụ Iran tập kích Israel kiềm chế

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan vụ Iran tập kích Israel kiềm chế

22:40 14/04/2024

Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình hình Trung Đông sau vụ Iran tập kích tên lửa vào Israel, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, Kiev nói hạ 29 drone Nga

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, Kiev nói hạ 29 drone Nga

17:30 03/10/2023

Thống đốc vùng Bryansk (Nga) cho biết vụ tấn công bằng bom chùm của Ukraine xảy ra vào ngày 3-10 tại ngôi làng Klimovo. Cùng ngày, Ukraine tuyên bố bắn hạ 29/31 drone và 1 tên lửa hành trình của Nga.

Thảm kịch từ đường ray

Thảm kịch từ đường ray

00:50 11/06/2023

Vụ tai nạn đường sắt ở Ấn Độ hồi đầu tháng Sáu khiến hàng trăm người thiệt mạng và đây không phải là vụ việc thương tâm đầu tiên trong lịch sử ngành đường sắt.

Thông điệp dằn mặt phương Tây bằng vũ khí hạt nhân của ông Putin

Thông điệp dằn mặt phương Tây bằng vũ khí hạt nhân của ông Putin

05:40 08/05/2024

Ra lệnh tập trận bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, ông Putin dường như muốn thể hiện nỗi giận dữ trước những bình luận gần đây từ phương Tây về chiến sự Ukraine.

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 thành 'đại lộ Tập Cận Bình'

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 thành 'đại lộ Tập Cận Bình'

16:00 29/05/2024

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 ở Phnom Penh thành 'đại lộ Tập Cận Bình', nhằm tôn vinh Chủ tịch Trung Quốc trong tăng cường hợp tác hai nước.

Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai lực lượng an ninh mạng tại các quốc gia láng giềng

Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai lực lượng an ninh mạng tại các quốc gia láng giềng

07:20 11/08/2023

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/8 tuyên bố phản đối việc Mỹ triển khai lực lượng an ninh mạng ở các nước láng giềng của Trung Quốc. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh chiến lược của Bắc Kinh...

Cuba đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để vượt khó

Cuba đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để vượt khó

00:10 16/06/2024

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết hoạt động đối ngoại của nước này tập trung vào việc tố cáo các lệnh bao vây cấm vận của Mỹ và “ngoại giao kinh tế” để góp phần “cải thiện các điều kiện kinh tế xã hội khó khăn”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra