Hai bảo mẫu bạo hành trẻ: “Rèn quy củ” bằng giẫm đạp, quăng quật!

15:30 05/03/2023
Hai bảo mẫu vụ bạo hành trẻ 17 tháng tuôi cho biết hành vi bạo hành là để "rèn vào quy củ của lớp". Ảnh: Công an cung cấp

Hai bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi đã khóc, đã nói lời xin lỗi...như hầu hết thủ phạm các vụ bạo hành khác. Và rút cuộc, hàng năm, vẫn xảy ra tới 2.000 vụ bạo hành, xâm hại trẻ em.

Bảo mẫu Nguyễn Thị Lành giải thích nguyên nhân vụ bạo hành rất đơn giản: Vì Bé P.T.Đ cứ chạy ra cửa khóc, đòi về, nên Lành đã ném bé xuống nền nhà...để rèn vào quy củ của lớp.

Bảo mẫu Nguyễn Thị An thì rèn quy củ bằng cách giẫm lên đầu, đạp vào tai.

Nguyên nhân đơn giản, nhưng thật đáng sợ. Vì đứa trẻ nào khi mới gửi trẻ cũng khóc, cũng đòi về.

Trong danh xưng “bảo mẫu”, chữ “mẫu”- nghĩa là mẹ. Cả 2 bảo mẫu đều đang có con nhỏ. Nhưng có lẽ không có người mẹ nào dạy dỗ con mình bằng cách giẫm đầu, đạp tai, ném xuống nền nhà...để lại hậu quả là một đứa bé 17 tháng tuổi tử vong.

Những lời xin lỗi, vì thế, chẳng còn có ý nghĩa gì nữa!

Chúng ta có những con số rất nhức nhối về tình trạng bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non, nhất là các trường, lớp mầm non ngoài công lập.

Số liệu của ngành giáo dục cho biết: Cả nước có 16.090 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, trong đó nhóm trẻ độc lập (tối đa 7 trẻ) lên tới 1.400 nhóm. Đây chính là khu vực vừa không được quan tâm, vừa “rất khó quản lý” khi được tổ chức và hoạt động hầu hết là tự phát, nằm rải rác trong các khu dân cư. Và có đến 80% các vụ bạo hành xảy ra trong các cơ sở này.

Cơ sở trông giữ tự phát của An và Lành cũng vậy. Từng bị chính quyền xã Vạn Điểm yêu cầu đóng cửa, từng bị xử phạt tới 2 lần do không đảm bảo hoạt động, mà lần gần đây nhất là vào đầu tháng 11.2022. Nhưng rồi hậu quả vẫn xảy ra.

Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Hiền, trên Tạp chí Giáo chức Việt Nam từng cảnh báo về tính chất “vô cùng nghiêm trọng” trong các vụ bạo hành trẻ mầm non.

Nghiêm trọng, khi bạo hành xảy ra thậm chí với trẻ chỉ vài ba tháng tuổi; vì xảy ra trong hầu hết các hoạt động trong ngày của trẻ: quăng quật trong giờ ngủ; dọa nạt, nhồi nhét thô bạo trong giờ ăn; đánh đập trong lúc tắm, lúc đi vệ sinh....

Nghiêm trọng, vì ngoài bạo lực bằng tay chân, hoặc bất cứ thứ gì, kể cả giẻ lau, kể cả dao, kéo... thì còn có những hành vi bạo hành tinh thần: Có trẻ bị buộc ngồi bô suốt ngày để khỏi phải mặc quần.

Những vết thương ngoài da có thể nhìn thấy được đôi khi không nguy hiểm bằng những tổn thương tâm hồn mãi mãi không bao giờ có thể liền sẹo.

Rồi sẽ ra sao nếu chúng ta không nghiêm túc đặt vấn đề với khu vực thiếu quan tâm, khó giám sát này ?! Hay lại phải đến khi có thêm những nạn nhân khác nữa?!

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng bị truy nã về tội mua bán trẻ em

Bắt đối tượng bị truy nã về tội mua bán trẻ em

11:10 08/06/2024

Khi đang lẩn trốn truy nã tại khu vực biên giới thuộc huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng), đối tượng Cụt Thị Bông bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Chính phủ chỉ đạo điều tra vụ cháy làm 3 người tử vong tại Hải Phòng

Chính phủ chỉ đạo điều tra vụ cháy làm 3 người tử vong tại Hải Phòng

12:00 13/05/2023

Công điện nêu rõ UBND thành phố Hải Phòng tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người bị nạn; phối hợp với Bộ Công an điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 11kg ma tuý

Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 11kg ma tuý

20:00 07/03/2023

Khi đang vận chuyển 11kg ma tuý đi tiêu thụ, Phạm Văn Cường bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện và bắt giữ.

Công an Hà Nội kịp thời ngăn chặn cặp vợ chồng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

Công an Hà Nội kịp thời ngăn chặn cặp vợ chồng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

20:30 18/03/2023

Thông tin từ Công an quận Hà Đông (Hà Nội), cơ quan này đã thuyết phục đôi vợ chồng sống trên địa bàn không chuyển tiền cho kẻ lừa đảo. Cơ quan công an cho biết, lúc 11h30 ngày 14/3, Ngân hàng BIDV phòng giao dịch Văn Phú - chi nhánh Hà Đông thông báo với Đội An ninh Công an quận Hà Đông, về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo. Theo đó, vợ chồng ông B. (SN 1962) và bà L. (SN 1967), trú tại quận Hà Đông, nhận được cuộc gọi của người tự...

Tạm giam 2 thanh niên khóa cửa, nhốt hơn 20 ngư phủ

Tạm giam 2 thanh niên khóa cửa, nhốt hơn 20 ngư phủ

12:10 21/01/2024

Cả 2 được 1 người phụ nữ giao quản lý trông coi và khóa cửa ngoài với mục đích không cho số ngư phủ này ra ngoài vì sợ họ...

Pháp: Hơn 450 người bị bắt, hàng trăm nhân viên an ninh bị thương

Pháp: Hơn 450 người bị bắt, hàng trăm nhân viên an ninh bị thương

16:30 24/03/2023

Ngày 23/3, tổng cộng 457 người đã bị bắt và 441 nhân viên an ninh bị thương trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối biện pháp cải cách hưu trí của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

UNDP kêu gọi xóa bỏ chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở châu Phi

UNDP kêu gọi xóa bỏ chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở châu Phi

10:00 19/02/2023

UNDP nhấn mạnh việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa cực đoan bạo lực như nghèo đói, xung đột sắc tộc, phân biệt đối xử... phải là ưu tiên hàng đầu của các chính phủ châu Phi.

Tin tức thế giới 3-6: Nếu ngồi tù ông Trump vẫn có thể tranh cử trực tuyến?

Tin tức thế giới 3-6: Nếu ngồi tù ông Trump vẫn có thể tranh cử trực tuyến?

08:20 03/06/2024

Ông Trump nói mình vẫn 'ổn' với kịch bản ngồi tù, nhưng công chúng khó chấp nhận; Iran, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các nước Hồi giáo tăng cường hỗ trợ cho Palestine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 3-6.

Rủ nhau đi tắm sông, một học sinh đuối nước tử vong tại Kon Tum

Rủ nhau đi tắm sông, một học sinh đuối nước tử vong tại Kon Tum

13:20 28/05/2024

Sau buổi lễ tổng kết năm học, một nhóm học sinh tại thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum ) rủ nhau đi tắm suối. Không may...

Co loi xay ra
Co loi xay ra