Hạ viện Mỹ kết luận Bộ trưởng Tư pháp coi thường quốc hội

08:10 13/06/2024

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu kết luận Bộ trưởng Tư pháp Garland coi thường quốc hội khi từ chối giao bản ghi âm cuộc thẩm vấn Tổng thống Biden.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát hôm 12/6 bỏ phiếu với kết quả 216 phiếu thuận và 207 phiếu chống, kết luận Bộ trưởng Tư pháp Tư pháp Merrick Garland coi thường quốc hội. Chỉ có một nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống là cựu công tố viên Dave Joyce.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi đảng Cộng hòa yêu cầu Bộ trưởng Garland cung cấp đoạn ghi âm lời khai của Tổng thống Joe Biden trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Hur về việc ông Biden giữ tài liệu mật từ thời làm phó tổng thống ở nhà riêng.

Công tố viên Hur hồi tháng 2 kết luận không nên đưa ra cáo buộc nào chống lại ông chủ Nhà Trắng về vấn đề này, dù xác định Tổng thống Biden đã "cố tình" giữ lại những tài liệu về chính sách ngoại giao và quân sự ở Afghanistan.

Tuy nhiên, Hur gây dậy sóng chính trường khi nói đã phát hiện ông Biden suy giảm năng lực trí tuệ và giải thích lý do không truy tố Tổng thống là bởi bồi thẩm đoàn sẽ không muốn kết tội ông vì cảm thấy ông là "người cao tuổi có trí nhớ kém và có thiện chí".

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, thành viên đảng Cộng hòa, ca ngợi kết quả bỏ phiếu là "bước quan trọng trong việc duy trì tính toàn vẹn của quy trình và trách nhiệm giám sát của chúng tôi".

"Không phải nhánh hành pháp, quốc hội mới quyết định những tài liệu nào cần để tiến hành các cuộc điều tra của riêng mình. Người từ chối tuân thủ đề nghị hợp pháp của quốc hội sẽ phải chịu hậu quả", ông Johnson cho hay.

Nhà Trắng khẳng định các đoạn ghi âm được bảo vệ theo đặc quyền hành pháp dành cho tổng thống và động thái của Hạ viện sẽ khiến Bộ Tư pháp Mỹ rơi vào tình thế khó xử khi phải quyết định liệu có truy tố lãnh đạo bộ hay không.

Bộ trưởng Garland bày tỏ "vô cùng thất vọng" khi đảng Cộng hòa đã "biến quyền lực quốc hội quan trọng thành vũ khí đảng phái".

Đảng Dân chủ tại quốc hội cho biết đã hợp tác với các nhà điều tra đảng Cộng hòa bằng cách cung cấp cho họ 250 trang văn bản ghi lại cuộc thẩm vấn của công tố viên Hur. Họ cáo buộc đảng Cộng hòa yêu cầu bản ghi âm chỉ vì muốn sử dụng nó để gây tổn hại chiến dịch tranh cử của Tổng thống.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Johnson khẳng định ủy ban điều tra cần đoạn ghi âm để xác minh tính chính xác của văn bản.

Kết quả bỏ phiếu chỉ được coi là mang tính biểu tượng, vì cuối cùng Bộ Tư pháp của ông Garland sẽ quyết định liệu có buộc tội hay không.

Động thái này là sự leo thang mới nhất tình trạng đối địch giữa đảng Cộng hòa và Nhà Trắng trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11. Đảng Cộng hòa trước đó cũng dẫn đầu các cuộc điều tra luận tội ông Biden về cáo buộc tham nhũng, song không phát hiện được hành vi sai phạm nào.

"Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang cố đổ lỗi cho Bộ trưởng Tư pháp Garland về sự thất bại của họ trong cuộc điều tra luận tội giả nhằm vào Tổng thống Biden", lãnh đạo số hai của đảng Dân chủ tại Hạ viện Katherine Clark nói.

Garland là Bộ trưởng Tư pháp thứ ba bị Hạ viện kết luận coi thường quốc hội kể từ năm 2012, sau Eric Holder thời tổng thống Barack Obama và Bill Barr thời tổng thống Donald Trump. Bộ Tư pháp không buộc tội trong trong cả hai trường hợp này.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tướng Mỹ nói Nga có số đạn pháo gấp 10 lần Ukraine, Lầu Năm Góc cố chặn quân đội Nga sử dụng một thứ

Tướng Mỹ nói Nga có số đạn pháo gấp 10 lần Ukraine, Lầu Năm Góc cố chặn quân đội Nga sử dụng một thứ

17:50 11/04/2024

Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo.

Israel tập kích 'sâu chưa từng thấy' vào lãnh thổ Lebanon

Israel tập kích 'sâu chưa từng thấy' vào lãnh thổ Lebanon

19:40 26/02/2024

Quân đội Israel tấn công mục tiêu gần thành phố Baalbek ở miền đông Lebanon, đánh dấu cuộc tập kích sâu nhất vào lãnh thổ nước này trong nhiều năm.

Pháp thắt chặt an ninh vì hàng loạt cảnh báo bom giả

Pháp thắt chặt an ninh vì hàng loạt cảnh báo bom giả

04:20 23/10/2023

Pháp sẽ tăng cường an ninh tại sân bay xung quanh thủ đô Paris và trên các chuyến tàu sau khi nhận hàng loạt cảnh báo bom giả trong tuần qua.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sắp thăm Mozambique và Nam Phi

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sắp thăm Mozambique và Nam Phi

15:30 07/09/2023

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Mozambique Adriano Maleiane và Phó Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi Paul Mashatile, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Mozambique và Cộng hòa Nam Phi từ ngày 10-17/9.

Nga tập kích 'dữ dội chưa từng thấy' vào Avdeevka

Nga tập kích 'dữ dội chưa từng thấy' vào Avdeevka

10:20 24/11/2023

Quan chức Ukraine nói rằng Nga đang mở đợt tập kích dữ dội chưa từng thấy nhằm vào Avdeevka, thành trì quan trọng do Kiev kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Lữ đoàn Ukraine tuyên bố hạ hơn 60 tăng thiết giáp Nga trong một tháng

Lữ đoàn Ukraine tuyên bố hạ hơn 60 tăng thiết giáp Nga trong một tháng

17:00 16/05/2024

Lữ đoàn 47 Ukraine nói đã hạ 62 xe tăng, thiết giáp cùng nhiều binh sĩ, phương tiện chiến đấu Nga tại mặt trận phía đông trong 30 ngày.

Lý do Nga điều Su-35S hộ tống ông Putin đến Trung Đông

Lý do Nga điều Su-35S hộ tống ông Putin đến Trung Đông

18:10 07/12/2023

Nga cho biết họ triển khai phi đội Su-35S hộ tống chuyên cơ của ông Putin để bảo đảm an toàn tại khu vực Trung Đông bất ổn.

Lãnh đạo các nước cảm ơn Qatar giúp con tin Mỹ được thả

Lãnh đạo các nước cảm ơn Qatar giúp con tin Mỹ được thả

10:40 21/10/2023

Lãnh đạo các nước cảm ơn Qatar giúp hai công dân Mỹ được Hamas thả và mong muốn Doha tiếp tục tác động giải cứu thêm nhiều con tin.

Loạt vụ nổ súng ở Mỹ dịp Halloween, 8 người chết

Loạt vụ nổ súng ở Mỹ dịp Halloween, 8 người chết

17:40 30/10/2023

Mỹ ghi nhận hàng loạt vụ nổ súng tại các bữa tiệc Halloween cuối tuần trước, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra