Hà Lan viện trợ Cần Thơ thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông

16:50 28/05/2024

TP Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt đưa vào vận hành thí điểm mô hình thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông bằng bẫy rác. Địa điểm được chọn thực hiện trên rạch Cái Khế (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều).

Sà lan thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ - Ảnh: T.LŨY

Mô hình thu gom rác thải nhựa này thuộc chương trình viện trợ phi dự án "Thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương tại Cần Thơ", do Tổ chức Recycled Island Foundation - Clear Rivers của Hà Lan tài trợ.

Theo đó, khoản viện trợ của Clear Rivers trị giá 122.000 USD (tương đương 2,86 tỉ đồng) được dùng để triển khai thiết bị vớt rác thụ động, thiết kế một chương trình tái chế với sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Mục tiêu của dự án là tìm ra cách tiếp cận lâu bền và hiệu quả đối với rác thải nhựa, thông qua việc tìm ra cách thức đạt được một hệ thống quản lý chất thải hiệu quả.

Cách thu hồi rác thải trên sông bằng bẫy rác, đồng thời tái chế có sự tham gia của cộng đồng địa phương, là mô hình được đánh giá phù hợp với vùng đô thị sông nước; góp phần cải thiện hệ thống thu gom và quản lý rác thải nhựa ở Cần Thơ.

Theo đại diện tổ chức Clear Rivers, hệ thống thu gom rác thải trên sông bao gồm một cỗ máy Litter Traps (bẫy bắt rác) vận hành tự động không tốn nhiên liệu, theo cơ chế hút rác trôi nổi trên sông vào túi đựng.

Mỗi tuần nhân viên của Clear Rivers sẽ dọn dẹp bẫy 2 lần, ước tính sẽ thu được khoảng 8 khối chất thải nhựa. Lượng chất thải nhựa này sẽ được tái sử dụng bền vững, theo đúng mô hình kinh tế tuần hoàn. Rác thải nhựa thu gom được tái chế để tạo ra đồ nội thất, vật liệu xây dựng…

Trước đó, Tổ chức Làm sạch biển Hà Lan (The Ocean Cleanup) cũng đã bàn giao cho TP Cần Thơ sà lan thu gom rác tự động trên sông do tổ chức này sáng chế.

Hệ thống làm sạch sông ngòi này vận hành bằng năng lượng mặt trời, là một cỗ máy có thể tự động thu gom rác nổi bề mặt sông, đang triển khai thu gom rác trên sông Cần Thơ. Sà lan dài gần 25m, bề ngang hơn 8m, cao trên 4m, tổng mức đầu tư gần 20 tỉ đồng, trong đó phía Hà Lan tài trợ 14,6 tỉ đồng. Mỗi tháng, sà lan tự động gom hơn 10 tấn rác nổi trên sông Cần Thơ.

Có thể bạn quan tâm
Sói hoang quanh nhà máy Chernobyl phát triển gien chống ung thư

Sói hoang quanh nhà máy Chernobyl phát triển gien chống ung thư

06:40 11/02/2024

Việc sống trong khu vực ảnh hưởng bởi phóng xạ đã giúp hệ thống miễn dịch của đàn sói hoang trở nên giống với hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư đang trải qua xạ trị.

Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga gặp sự cố trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo

Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga gặp sự cố trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo

06:50 20/08/2023

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nga Roscosmos thông báo một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trên trạm tự động, từ đó không cho phép tàu vũ trụ Luna-25 tiến hành hoạt động trong các điều kiện cụ thể.

Trung Quốc công bố mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng

Trung Quốc công bố mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng

06:00 18/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đề xuất việc thực hiện các thí nghiệm khoa học như trồng cây trên bề mặt Mặt Trăng và sử dụng tài nguyên Mặt Trăng, như khoáng sản Mặt Trăng và năng lượng mặt trời.

Sinh vật trôi dạt trên bãi biển Malaysia là con gì?

Sinh vật trôi dạt trên bãi biển Malaysia là con gì?

09:20 10/04/2024

Các quan chức đã phát hiện ra cái xác sưng phồng của một sinh vật bí ẩn khi họ đang giám sát dọc theo bãi biển Teluk Melano ở Lundu, Malaysia. Họ đã thông báo cho Lực lượng phòng vệ dân sự Sarawak (APM), cơ quan quản lý thảm họa địa phương, thông báo về cuộc gặp bất thường này và đăng trên Facebook.

'Ngôi sao rực lửa' sắp gây ra vụ nổ lớn trên bầu trời

'Ngôi sao rực lửa' sắp gây ra vụ nổ lớn trên bầu trời

08:40 22/06/2024

'Ngôi sao rực lửa' T Coronae Borealis dự kiến sẽ phun trào với một vụ nổ hoành tráng vào khoảng thời gian từ nay đến tháng 9, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

11:30 24/10/2023

Nga đang lập kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân nhỏ tại khu vực hồ Ladoga, nhằm ứng phó trực tiếp với sự mở rộng của NATO, theo...

'Bắt' được cột sắt, ngư dân bán 200 nghìn, chuyên gia định giá ít nhất 1.000 tỷ

'Bắt' được cột sắt, ngư dân bán 200 nghìn, chuyên gia định giá ít nhất 1.000 tỷ

09:30 24/03/2023

Trung Quốc có hàng nghìn năm lịch sử, trải qua nhiều triều đại với các nền văn hóa khác nhau nên di tích văn hóa và lịch sử nhiều không kể hết. Qua nhiều cuộc chiến, số bảo vật đang lưu lạc trên khắp đất nước. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách nhận biết cổ vật, vì vậy, mới có câu chuyện di tích văn hóa bị phá hủy vì sự vô ý của nhiều người. Thậm chí, có người biết rõ đó là cổ vật mà vẫn cho rằng chúng là thứ đồ “đồng nát” vô giá trị. Câu...

Vi phạm nồng độ cồn là hành vi vi phạm nhiều nhất trong 5 ngày đầu tháng 12

Vi phạm nồng độ cồn là hành vi vi phạm nhiều nhất trong 5 ngày đầu tháng 12

21:00 05/12/2023

Theo thông tin của Cục Cảnh sát giao thông, 5 ngày đầu tháng 12, lỗi vi phạm nồng độ cồn luôn ở top 1 các lỗi vi phạm.

Cách ngăn ngừa tai nạn ở bãi đậu xe

Cách ngăn ngừa tai nạn ở bãi đậu xe

06:00 27/02/2024

Trên thực tế, có nhiều lái xe thường lao qua biển báo dừng xe, lái xe quá nhanh để chiếm chỗ đậu xe tốt nhất và cắt ngang làn đường mà không quan tâm đến bất kỳ ai khác đang trong khu vực. Mất tập trung cũng là một lý do khác khiến va chạm xảy ra trong bãi đậu xe vốn chật chội. Vì thế, tài xế nên làm một số điều dưới đây để có thể tránh gặp tai nạn trong bãi đậu xe. Đi chậm lại Điều đầu tiên là giảm tốc độ khi đến khu vực đỗ xe. Tài xế luôn phải...

Co loi xay ra
Co loi xay ra