Giới phân tích quân sự phương Tây: Chiến dịch phản công của Ukraine không thể đạt đột phá mang tính quyết định, vì sao?

14:50 16/09/2023

Tờ Financial Times(FT) ngày 15/9 dẫn lời các nhà phân tích quân sự phương Tây và binh sĩ Ukraine tiết lộ công tác huấn luyện binh sĩ Ukraine do Mỹ và các đồng minh ở châu Âu tiến hành đã không trang bị một cách chu đáo cho các lực lượng của Kiev trước những tình huống mà họ phải đối mặt trong chiến dịch phản công mùa Hè.

(09.12) UAV Vector do Quantum System (Đức) chế tạo đã xuất hiện ở Ukraine. (Nguồn: Quantum System)
UAV Vector do Quantum System (Đức) chế tạo đã xuất hiện ở Ukraine. (Nguồn: Quantum System)

FT đưa tin, quân đội Ukraine đến nay “chưa đạt được bước đột phá mang tính quyết định như mong muốn”, đồng thời nhấn mạnh, một số quan chức phương Tây cho rằng, Kiev đã không tận dụng được những cơ hội do hoạt động viện trợ quân sự khổng lồ của phương Tây vào thời điểm “có thể có được sự hỗ trợ chính trị cao nhất”.

Tin liên quan
Nghi xe điện Trung Quốc ‘được bao nuôi’, EU tung đòn phủ đầu, Bắc Kinh đỡ thế nào?
Nghi xe điện Trung Quốc ‘được bao nuôi’, EU tung đòn phủ đầu, Bắc Kinh đỡ thế nào?

Một số quan chức Mỹ từng phàn nàn rằng, quân đội Ukraine “đã thất bại trong quá trình huấn luyện để thành thạo kỹ năng tác chiến hiện đại kết hợp bộ binh cơ giới, pháo binh và phòng không”.

Theo đánh giá tổn thất của FT, "Tổn thất đối với Ukraine tương đương “gần 1/5 số trang thiết bị mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp cho cuộc phản công”, chỉ tính riêng vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Những thất bại như vậy buộc Kiev phải thay đổi chiến thuật và quay trở lại “cách tiếp cận tiêu hao”.

Giới phân tích cho rằng, quá trình huấn luyện của phương Tây dành cho quân đội Ukraine dường như “quá ngắn” và cũng kém thích nghi với điều kiện thực tế mà các binh sĩ của nước này phải đối mặt khi xung đột với lực lượng Nga.

Một chỉ huy đơn vị Lực lượng đặc nhiệm Ukraine nhận xét, nếu làm theo “lời khuyên tồi” nhận được từ các chuyên gia huấn luyện phương Tây, ông sẽ “chết”.

Trong bản báo cáo được công bố hồi đầu tháng 9, các nhà phân tích quân sự nhận định: “Hiểu biết nghèo nàn về phương pháp tác chiến của quân đội Ukraine và về môi trường hoạt động nói chung có thể dẫn đến những kỳ vọng sai lầm, lời khuyên sai lầm và chỉ trích không công bằng trong giới quan chức phương Tây”.

Về phần mình, các quan chức Mỹ đã đặt câu hỏi về quyết định của Kiev trong việc huy động quân đội giàu kinh nghiệm vào hoạt động “phòng thủ vô ích” tại thành phố chiến lược Bakhmut ở vùng Donbass - nơi đã bị lực lượng Nga chiếm giữ hồi tháng 5 vừa qua sau trận chiến kéo dài nhiều tháng.

Giới phân tích đánh giá lực lượng Nga tiếp tục “học hỏi từ đối phương” và điều chỉnh chiến thuật. Ngoài ra, quân đội Nga vẫn có lợi thế khi tham chiến bằng máy bay không người lái (UAV), vì loại UAV tự sát Lancet-3 của Nga có khả năng tự động theo dõi mục tiêu và trở thành “mối đe dọa đặc biệt” mà lực lượng Ukraine không thể sánh được.

"Trong hoàn cảnh hiện tại, thành công của quân đội Ukraine “tốt nhất nên diễn tiến từng bước” và Kiev sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các đồng minh phương Tây, từ đó “tăng cường sản xuất đạn dược và các thiết bị khác để duy trì một cuộc chiến tiêu hao”, bài phân tích của FT kết luận.

Có thể bạn quan tâm
Nhật Bản lên lịch họp 2+2 với Philippines và Mỹ

Nhật Bản lên lịch họp 2+2 với Philippines và Mỹ

08:50 11/06/2024

Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức cuộc đối thoại với sự tham gia của các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tại thủ đô Manila vào ngày 8/7.

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

12:20 24/04/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam - Indonesia từ ngày 24 - 25/4 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Thái Lan và Ấn Độ tổ chức tập trận thường niên Maitree

Thái Lan và Ấn Độ tổ chức tập trận thường niên Maitree

12:20 03/07/2024

Lục quân Ấn Độ tham gia cuộc tập trận chung Ấn Độ-Thái Lan (Maitree) lần thứ 13 kéo dài từ ngày 1-15/7 tại Pháo đài Vachiraprakan, tỉnh Tak của Thái Lan.

Ấn Độ phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích năm 2016

Ấn Độ phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích năm 2016

17:00 13/01/2024

Ấn Độ tìm thấy mảnh vỡ máy bay ở Vịnh Bengal, nghi là từ phi cơ Antonov An-32 của không quân nước này mất tích năm 2016.

Mỹ chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine

Mỹ chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine

11:00 07/09/2023

Lầu Năm Góc thông báo cung cấp cho Ukraine đạn uranium nghèo dùng trên xe tăng M1 Abrams, đánh dấu lần đầu Washington chuyển loại đạn này cho Kiev.

Israel 'chấp nhận rút quân' khỏi cửa khẩu Ai Cập - Gaza

Israel 'chấp nhận rút quân' khỏi cửa khẩu Ai Cập - Gaza

18:40 31/05/2024

Quân đội Israel sẵn sàng rút khỏi cửa khẩu Rafah để khôi phục vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo từ Ai Cập vào Dải Gaza, theo truyền thông Israel.

Dụng ý sau những bài đăng về thủy thủ và bánh quy của chỉ huy tàu Mỹ

Dụng ý sau những bài đăng về thủy thủ và bánh quy của chỉ huy tàu Mỹ

07:30 02/03/2024

Chỉ huy tàu sân bay Mỹ ở Biển Đỏ thường đăng lên mạng hình ảnh thủy thủ vui vẻ ăn bánh quy, nhằm khiến binh sĩ cảm thấy được yêu thương và quý trọng.

Nỗi bất an về Boeing sau cái chết của hai người tố cáo

Nỗi bất an về Boeing sau cái chết của hai người tố cáo

14:40 06/05/2024

Nhiều hoài nghi đang được đặt ra sau cái chết liên tiếp gần đây của hai người từng lên tiếng tố giác sai phạm liên quan đến hãng chế tạo máy bay Boeing.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gác tình riêng nếu con trai bị kết án

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gác tình riêng nếu con trai bị kết án

05:50 09/06/2024

Ngày 6/6, Tổng thống Joe Biden tuyên bố không ân xá con trai là ông Hunter Biden và sẽ chấp nhận kết quả phiên tòa liên bang xét xử con trai ông liên quan tới vấn đề súng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra