Giám sát chuyên đề tại UBTVQH: Nguy cơ thiếu điện hiện hữu

07:10 13/10/2023

TP - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị đánh giá kỹ hơn việc thực hiện Quy hoạch Điện VII khi để xảy ra tình trạng không hoà được lưới điện quốc gia. Nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn tới đã hiện hữu.

Sáng 12/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”. Báo cáo của Đoàn giám sát cho thấy, tỷ lệ xây dựng lưới điện theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh trong giai đoạn 2016-2020 đạt mức trung bình khá (52,97% đối với lưới điện 220 kV; lưới điện 500 kV về đường dây đạt 58,55%, trạm 500 kV đạt 87,07%). Tuy nhiên, theo Đoàn giám sát, mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đối mặt với nhiều thách thức; các nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu dẫn đến phải nhập khẩu năng lượng ngày càng lớn.

Công nhân Công ty Truyền tải Điện 4 kiểm tra vận hành trạm biến áp 500kV Phú Mỹ. Ảnh: TTXVN

Trước thực trạng trên, Đoàn giám sát nhận định, khả năng thiếu điện trong ngắn hạn (2024-2025), trung hạn (2025-2030) và dài hạn (2030-2050) là nguy cơ hiện hữu. Các tập đoàn năng lượng lớn của Nhà nước như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã không hoàn thành việc đầu tư các dự án nguồn điện và lưới điện theo nhiệm vụ được giao tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Tại phiên họp, Thanh tra Chính phủ cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2021, qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế 15.170 tỷ đồng, 5.960 m2 đất, xử lý hành chính 246 tổ chức, 724 cá nhân và chuyển cơ quan điều tra tiếp tục, xem xét, xử lý 23 vụ.

Đoàn giám sát kiến nghị trong năm 2023, cần ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia, danh mục các dự án phát triển năng lượng quan trọng quốc gia, cấp bách trong giai đoạn 2023-2030.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chuyên đề giám sát này có ý nghĩa rất quan trọng, vì thế việc ban hành nghị quyết phải tạo ra chuyển biến khác biệt trong thực tiễn. Việc giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ thực trạng, tồn tại, hạn chế khách quan, chủ quan, trách nhiệm trong ban hành văn bản pháp luật, thực thi chính sách, cũng như trong tổ chức thực hiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trọng điểm nên tập trung vào vấn đề an ninh năng lượng, trong đó quan trọng nhất là lĩnh vực điện và xăng dầu. Trong lĩnh vực điện, tập trung vào Quy hoạch Điện VII và VIII. Trong Quy hoạch Điện VIII, phải làm rõ thế nào là kế hoạch triển khai quy hoạch. Kế hoạch không phải là “quy hoạch con trong quy hoạch lớn”, mà là kế hoạch triển khai cụ thể, nguồn lực thế nào, giao trách nhiệm các bộ, ngành ra sao.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh băn khoăn khi Quy hoạch Điện VIII được ban hành trước quy hoạch tổng thể quốc gia. Theo ông, Ủy ban Kinh tế từng có cuộc giám sát nhỏ, trong Quy hoạch Điện VII, các doanh nghiệp phản ánh hiện tượng “dự án vùng này, vùng kia, công suất bao nhiêu đã có tên người này, người kia rồi”.

Theo ông Thanh, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tham mưu ban hành giá FIT có thời hạn thì xuất hiện phong trào đầu tư ồ ạt điện mặt trời, điện gió. Nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, có dự án được hưởng giá FIT, có dự án thì không, hoặc có dự án chỉ được hưởng một phần... Các nhà đầu tư đã kiến nghị nhiều vì thiếu truyền tải, thừa cục bộ, họ không bán được điện. Ông Thanh đề nghị làm rõ việc ban hành giá FIT có đúng hay không, có công bằng hay không. “Rõ ràng ở đây có sự thất thoát, lãng phí của xã hội, của doanh nghiệp khi một nguồn công suất đầu tư ra mà không sử dụng được”, ông Thanh nhìn nhận.

Có thể cho phép mua bán điện trực tiếp

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị đánh giá kỹ hơn thực trạng thực hiện Quy hoạch Điện VII khi để xảy ra tình trạng điện thừa nhưng không hoà được lưới điện quốc gia. Liệu có vấn đề gì trong đấy không? Nếu có sai phạm thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Ông Phương cũng đề nghị xác định các giải pháp trọng tâm liên quan đến kịch bản bảo đảm an toàn năng lượng, tránh hô khẩu hiệu. Đồng thời cần quan tâm đến giải pháp trọng tâm quy hoạch tổng thể, phân ngành, nếu không, giữa công suất và truyền tải lại “đá” nhau, gây lãng phí rất lớn nguồn lực xã hội, doanh nghiệp kêu ca, người dân thì thiếu điện.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, nguy cơ thiếu điện giai đoạn 2024 - 2025 đã có nhiều nhà chuyên môn đưa ra, cần quan tâm tới cảnh báo này. Ông Cường cho rằng, giá điện thấp có mặt tốt, nhưng có mặt không tốt khi một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách giá điện trong luyện nhôm, luyện thép và trợ giá cho doanh nghiệp, nhất là DN FDI. Ông Cường đề nghị cần hết sức quan tâm, xem xét, bởi cứ tình trạng bù giá, trợ giá thì “nợ xấu và phá sản của EVN là hiện hữu”, còn doanh nghiệp FDI được hưởng lợi.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề giá điện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong cuộc họp vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chưa cần sửa Luật Điện lực vẫn có thể quy định được giá thị trường, đặc biệt cho phép mua bán điện trực tiếp và tính toán thêm một số chi phí liên quan. Theo ông Hà, từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ ban hành 1 nghị định và 3 thông tư, trong đó có thể tham khảo kinh nghiệm thế giới về hình thức mua bán điện trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm
Cầm 35 tỉ nhưng không chạy án, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố tội lừa đảo

Cầm 35 tỉ nhưng không chạy án, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố tội lừa đảo

21:20 20/02/2024

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng đồng phạm.

'Phải coi người bị thu hồi đất thực sự là người hy sinh'

'Phải coi người bị thu hồi đất thực sự là người hy sinh'

07:00 21/02/2023

Chiều 20-2, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật, các chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Lập tổ công tác kiểm tra sự cố vỡ đường băng sân bay Vinh

Lập tổ công tác kiểm tra sự cố vỡ đường băng sân bay Vinh

16:20 03/07/2023

Sau khi nhận được báo cáo sơ bộ của đơn vị quản lý, khai thác sân bay Vinh (Nghệ An) về sự cố bong tróc, vỡ mặt bê tông nhựa đường băng, trưa 3/7, Cục Hàng không đã lập tổ công tác vào trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo xử lý vụ việc.

Yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm tại chung cư Sakura Tower

Yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm tại chung cư Sakura Tower

16:10 15/08/2023

Cơ quan thanh tra kiến nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương xử lý những sai phạm của Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn - chủ đầu tư dự án nhà ở cao tầng- Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân).

Agribank tài trợ 500 triệu đồng khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái

Agribank tài trợ 500 triệu đồng khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái

08:50 13/08/2023

Agribank tài trợ 500 triệu đồng trang bị lại bàn ghế, các thiết bị học tập... để trường Hồ Bốn kịp thời ổn định công tác giảng dạy và học tập cho gần 900 học sinh.

Tăng cường lực lượng công an, quân đội đăng kiểm xe trong 1 tháng

Tăng cường lực lượng công an, quân đội đăng kiểm xe trong 1 tháng

13:00 15/03/2023

Ngày 15/3, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dự kiến cuối tuần này sẽ tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên từ Bộ Quốc phòng sang hỗ trợ lực lượng kiểm định xe cơ giới cho các trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, hơn 100 chiến sĩ cảnh sát sẽ tăng cường thêm vào tuần này. Hai lực lượng này sẽ hỗ trợ công tác đăng kiểm trong 1 tháng.

Khởi công xây dựng dự án Tháp Kim Thành tại Lào Cai

Khởi công xây dựng dự án Tháp Kim Thành tại Lào Cai

05:30 21/11/2023

Ngày 18/11, dự án Tháp Kim Thành (thuộc Khu tổ hợp công viên cảnh quan, văn hóa, tâm linh Kim Thành , phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã chính thức được khởi công xây dựng. Dự án do Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm chủ đầu tư và Tập đoàn T&T Group là đơn vị phát tâm công đức một phần kinh phí xây dựng dự án.

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

15:11 11/12/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, chỉ sau 5 ngày phát động, đã có gần 12.000 cán bộ, công nhân viên trên toàn quốc của EVN tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu. Số lượng đơn vị máu thực tế được tiếp nhận cho “ngân hàng máu” trên toàn quốc từ chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX là 9.869 đơn vị.

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông thương tâm, Cục Đường bộ chỉ đạo khẩn

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông thương tâm, Cục Đường bộ chỉ đạo khẩn

15:10 06/03/2024

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam vừa ký văn bản gửi các khu quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về tăng cường quản lý, bảo trì và rà soát, xử lý các vị trí gây mất an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ. Những đơn vị chức năng cần chỉ đạo nhà thầu chịu trách nhiệm khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra