Giải mã đài phun nước Long Vân ngay sát Hồ Gươm: Một câu chuyện lịch sử!

08:10 17/10/2023

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục nằm giáp bờ phía Tây Bắc của hồ Gươm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là một trong những địa điểm nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước, địa điểm này là nơi giao nhau của năm phố Lê Thái Tổ, Hàng Đào, Hàng Gai, Đinh Tiên Hoàng, Cầu Gỗ, được coi là cửa ngõ dẫn vào khu phố cổ Hà Nội.

Đài phun nước Long Vân ngay sát Hồ Gươm

Khi đi dạo vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm nhiều người không khỏi không chú ý tới một đài phun nước mà ít ai biết về những câu chuyện lịch sử ẩn sau nó.

Được biết vào đầu thế kỷ thứ 20, vị trí này là điểm giao nhau của các tuyến tàu điện đi về ba hướng khác nhau của thành phố Hà Nội. Người Pháp đã cho quy hoạch quảng trường và đến năm 1954 đã xây dựng một đài phun nước với vai trò như vòng xoay điều tiết các phương tiện tham gia giao thông khi nhận thấy sự bất cập về vấn đề này.

Ban đầu, công trình được thiết kế đơn giản gồm một bể nước hình tròn, ở giữa có đài phun nước bằng đá giống như một cái đĩa đặt trên bệ hình trụ tròn. Về sau có 2 hình đãi nhỏ hơn được xây lên trên và rồi đài phun nước có ba tầng như hiện tại.

Long Vân là cái tên mà người Hà Nội xưa đặt cho đài phun nước này, lý do là bởi hiệu kem Long Vân nổi tiếng nằm ngay cạnh đó. Ngày nay, quán kem này chỉ tồn tại trong trí nhớ của một số người cao tuổi ở Hà thành.

Những năm 1960-1970, đài phun nước Long Vân được lấp đất trồng cây và xây lại bệ bằng bê-tông, đặt lên đó một cột đồng hồ. Cho tới cuối những năm 1980, đài phun nước được khôi phục chức năng vốn có của mình là phun nước cho cư dân đô thị thưởng lãm.

Chính quyền thành phố chính thức tiến hành tu sửa cho đài phun nước vào thập niên 1990 bằng cách dựng thêm rào chắn cố định quanh nó. Vào năm 2014, thành phố Hà Nội lại một lần nữa cho tu sửa đài phun nước, rào chắn được dỡ bỏ nhằm chào đón sự kiện 60 năm giải phóng thủ đô.

Một số ý kiến cho rằng đài phun nước huyền thoại này có vai trò như một "cột mốc Km 0" của Thủ đô Hà Nội, có ý nghĩa là công trình nằm ở vị trí “trung tâm nhất” của thành phố.

Có thể bạn quan tâm
Miền Tây Chào Ngày Mới: Học sinh nô nức ngày khai giảng

Miền Tây Chào Ngày Mới: Học sinh nô nức ngày khai giảng

07:30 05/09/2023

Học sinh Miền Tây nô nức ngày khai giảng; Cà Mau lập đề án khôi phục đất rừng ven biển; Triều cường Rằm tháng 7 dâng cao ở Cần Thơ;...

Cô dâu Tây Ninh huỷ cưới vì sính lễ, đặt giá trị vật chất quá cao?

Cô dâu Tây Ninh huỷ cưới vì sính lễ, đặt giá trị vật chất quá cao?

09:40 08/06/2023

Mới đây, cư dân mạng bàn tán rôn rả về sự việc một cô dâu ở Tây Ninh hủy cưới vì chú rể không đem đủ sính lễ như đã hứa từ trước. Kiến ThứcBài viết chia sẻ về đoạn clip cô dâu Tây Ninh hủy cưới vì sính lễ không đủ. Ảnh chụp màn hình1 Theo đó, khi làm đám hỏi, chú rể từng hứa sẽ mang sính lễ đến rước dâu bao gồm 3,3 cây vàng cùng 50 triệu đồng tiền mặt. Chính vì vậy hai bên gia đình đã đi đến thống nhất và tiến hành theo kế hoạch. Tuy nhiên đến...

20 năm ngày mất Trương Quốc Vinh

20 năm ngày mất Trương Quốc Vinh

14:00 03/04/2023

Hàng nghìn người tập trung ở trung tâm Hong Kong (Trung Quốc) để kỷ niệm 20 năm ngày mất Trương Quốc Vinh - tài tử nổi tiếng bậc nhất thời bấy giờ.

Dàn sao 'Ỷ Thiên Đồ Long Ký' sau 20 năm

Dàn sao 'Ỷ Thiên Đồ Long Ký' sau 20 năm

09:40 03/08/2023

Tô Hữu Bằng, Giả Tịnh Văn và Cao Viên Viên - đóng chính 'Ỷ Thiên Đồ Long Ký' - giữ tình bạn bền chặt sau 20 năm.

Nữ diễn viên múa 15 tuổi bị tông tử vong ở Mỹ

Nữ diễn viên múa 15 tuổi bị tông tử vong ở Mỹ

11:30 14/05/2024

Nữ vũ công 15 tuổi đã thiệt mạng trong vụ va chạm thuyền rồi bỏ chạy ở Miami, Florida, Mỹ.

Ngỡ ngàng tạo hình nông dân của Đức Phúc, Hoa hậu Thùy Tiên

Ngỡ ngàng tạo hình nông dân của Đức Phúc, Hoa hậu Thùy Tiên

08:00 20/07/2023

Hoa hậu Thùy Tiên vừa cho ra mắt teaser của dự án mới mang tên Nong Dân (chơi chữ của Nong Tiên và Nông Dân). Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Đức Phúc và streamer Misthy. Ngoài những khoảnh khắc hài hước của Thùy Tiên, Đức Phúc và Misthy, teaser hé lộ vô số cảnh vật tuyệt đẹp của sông nước miền Tây, vô vàn biểu tượng đặc trưng của vùng như hoa sen, cỏ bàng, sông nước, ghe. Kiến ThứcĐức Phúc, Thùy Tiên và Misthy. Ảnh: Youtube.1 Được biết...

6 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vụ 170 cô gái hầu tiệc rượu giới xã hội đen

6 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vụ 170 cô gái hầu tiệc rượu giới xã hội đen

07:30 10/03/2023

Cảnh sát tiến hành kiểm tra, thẩm vấn hơn 900 người, trong đó có 4 trẻ vị thành niên và 6 nghệ sĩ - ca sĩ nổi tiếng tại khách sạn cao cấp ở quận Trung Sơn, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).

Xuân Hinh xây bảo tàng đạo Mẫu hàng nghìn mét vuông

Xuân Hinh xây bảo tàng đạo Mẫu hàng nghìn mét vuông

00:30 22/03/2024

Nghệ sĩ Xuân Hình dành 5 năm sưu tập hàng triệu viên gạch, ngói cổ, xây Bảo tàng đạo Mẫu rộng 5.000 mét vuông ở Sóc Sơn.

Nhà văn Hồ Phương qua đời

Nhà văn Hồ Phương qua đời

13:30 03/01/2024

Nhà văn - thiếu tướng Hồ Phương, tác giả truyện ngắn 'Cỏ non' đi vào sách giáo khoa, qua đời ở tuổi 94.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới