Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

16:20 19/06/2024

TPO - Các nhà khoa học tiết lộ rằng, cá voi sát thủ đang săn cá mập ở Vịnh California, nhắm vào các loài lớn bao gồm cá mập bò và cá mập đầu đen.

Hình ảnh cho thấy cá voi sát thủ sau cuộc săn cá mập bò thành công. (Ảnh: Jesús Erick Higuera-Rivas/Luis Mario Castro Arvizu/Ayres, Gallagher và Higuera-Rivas/Frontiers in Marine Science 2024)

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science, các nhà khoa học đã ghi nhận ba trường hợp cá voi sát thủ (Orcinus orca) săn cá mập trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023 tại Công viên Quốc gia Cabo Pulmo (CPNP), một khu bảo tồn biển ở Vịnh Mexico, bang California, Mỹ.

Các nhà khoa học cho biết: “Các sự kiện được mô tả ở đây thể hiện sự tương tác giữa động vật ăn thịt và con mồi được ghi nhận đầu tiên giữa cá voi sát thủ và cá mập trong ranh giới của khu bảo tồn biển CPNP”.

Vào ngày 9/1/2022, một máy bay không người lái đã quay được cảnh sáu con cá voi sát thủ đang tuần tra trong một khu vực được biết là có nhiều cá mập đầu đen (Carcharhinus limbatus ) chúng có thể dài tới 2,4m. Trong đoạn phim, hai con cái, trong đó có một con tên là Quetzalli, tách khỏi phần còn lại của đàn để săn một con cá mập. Tuy nhiên, nó đã biến mất ở vùng nước sâu hơn.

Vào ngày 21/1/2022, hướng dẫn viên lặn địa phương Carlos Lozano Hernandez phát hiện cá voi sát thủ đang cố gắng giết một con cá mập bò (Carcharhinus leucas) — một loài lớn, hung dữ có thể dài tới 3,3 m. Theo nghiên cứu, cuộc săn lùng là một cuộc tấn công phối hợp.

"Con cá mập có thể được nhìn thấy trên mặt nước khi một con cá voi sát thủ tấn công con cá mập ở bên cạnh nó, khiến con cá mập trượt nhưng sau đó quay lại ngay lập tức, sau đó lộn ngược và cố gắng dùng đuôi tấn công con cá mập, một kỹ thuật săn mồi được gọi là 'lob'. -đuổi đuôi' hoặc 'tát đuôi'," các tác giả viết trong nghiên cứu.

Con cá voi sát thủ thứ hai đuổi theo con cá mập bò và lao thẳng vào nó, sau đó cố gắng dùng đuôi đập nó. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng con cá mập hướng về phía một chiếc thuyền, tung nước điên cuồng và thất thường khi nó cố gắng chui vào giữa con tàu và những kẻ tấn công. Những con cá voi sát thủ đi vòng quanh nạn nhân dự định của chúng trong 30 giây trước khi rời khỏi khu vực.

Cuộc tấn công được ghi nhận gần đây nhất diễn ra vào ngày 6/12/2023 đã khiến cá mập tử vong. Mặc dù cuộc đi săn không được ghi lại nhưng các video quay bằng máy bay không người lái và dưới nước cho thấy cá voi sát thủ ngậm cá mập bò trong miệng. Hai trong số những con cá voi sát thủ này, tên là Niich và Waay, ở cùng đàn với Quetzalli.

Hiện tượng cá voi sát thủ săn cá mập đã được ghi nhận trong hơn 50 năm qua. Tác giả nghiên cứu Jesús Erick Higuera-Rivas cho biết: “Cá voi sát thủ luôn săn cá mập và cá đuối một cách tự nhiên ở Vịnh California. Họ săn cá mập vì hàm lượng dinh dưỡng cao trong gan và ruột cá mập”.

Tuy nhiên, số lượng quan sát tăng lên gần đây. Có thể công nghệ hiện đại, như máy bay không người lái và máy ảnh dưới nước, đang giúp việc phát hiện và ghi lại hành vi săn mồi trở nên dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm
Đã cảnh báo vẫn bị lừa đảo mất tiền tỉ trong tài khoản

Đã cảnh báo vẫn bị lừa đảo mất tiền tỉ trong tài khoản

07:30 28/03/2024

Dù các phương tiện truyền thông, cơ quan quản lý liên tục đưa ra cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn sập bẫy các kẻ lừa đảo.

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

12:00 18/06/2024

Tuy nhiên, những năm gần đây tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông khá cao, đặc biệt là trong nhóm 16 - 18 tuổi. Ngoài ra, có rất nhiều học sinh vi phạm giao thông khi điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến người khác. Do đó việc trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng cần thiết. Việc hiểu rõ luật an toàn giao thông sẽ giúp mỗi “tay lái' bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho chính mình, đồng...

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

07:30 31/01/2024

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết các tấm pin mặt trời của tàu đổ bộ mặt trăng hiện đang tạo ra năng lượng. Nhật Bản đã thiết lập lại kết nối với tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating the Moon (SLIM), gần 9 ngày sau khi nó chạm xuống bề mặt mặt trăng và mất điện.

Vi phạm nồng độ cồn, ngoài tiền phạt còn phải chịu thêm những chi phí gì?

Vi phạm nồng độ cồn, ngoài tiền phạt còn phải chịu thêm những chi phí gì?

08:10 02/04/2024

Theo quy định hiện nay, bên cạnh những quy định xử phạt khi vi phạm nồng độ cồn , người vi phạm còn có thể phải chi trả những loại...

Khám phá vụ nổ vũ trụ mới sáng hơn mặt trời 100 tỷ lần

Khám phá vụ nổ vũ trụ mới sáng hơn mặt trời 100 tỷ lần

08:40 10/09/2023

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một loại vụ nổ vũ trụ mới. Trong vòng 10 ngày, vụ nổ đặc biệt sáng hơn 100 tỷ mặt trời, sau đó biến mất gần như không có gì – một sự kiện hủy diệt vừa ngắn ngủi vừa ngoạn mục hơn một siêu tân tinh thông thường.

Tinh tinh đầu đàn trộm mồi của đại bàng

Tinh tinh đầu đàn trộm mồi của đại bàng

21:30 06/12/2023

Một con đại bàng ở thung lũng Issa phía tây Tanzania trải qua một bữa ăn khó nhằn khi tinh tinh đực đầu đàn bất ngờ lao ra và trộm mất con mồi của nó.

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

10:30 08/05/2023

Nghiên cứu mới chỉ ra chỉ trong vòng nửa thế kỷ - từ năm 1971 đến 2020 - nhân loại đã gây ra một mối đe dọa khủng khiếp bằng cách giữ lại năng lượng gấp 25 tỉ lần quả bom nguyên tử Little Boy gây ám ảnh của Mỹ ngay trên và trong Trái Đất.

Cận cảnh ôtô, xe máy chôn vùi dưới lớp bùn cát đỏ ở Mũi Né

Cận cảnh ôtô, xe máy chôn vùi dưới lớp bùn cát đỏ ở Mũi Né

10:40 21/05/2024

Mưa lớn lúc rạng sáng 21-5 khiến một mảng cát đỏ thuộc dự án Sentosa Mũi Né bị xé toạc, cuốn trôi xuống dưới làm ngập xe cộ, chia cắt đường ở TP Phan Thiết, Bình Thuận.

Hướng nghiên cứu 'độc' của giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Hướng nghiên cứu 'độc' của giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội

08:00 14/04/2023

Một mình một đường nhưng TS Nguyễn Kiên Trung, Trường Điện – Điện tử, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội vẫn luôn tin rằng công nghệ truyền điện không dây động sẽ phát triển tại Việt Nam trong thời gian 10 – 15 năm nữa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra