Giá lúa đông xuân nơi tăng nơi giảm

06:10 10/03/2024

Trong khi vùng sông Tiền, sông Hậu giá lúa đang tăng thì cánh các tỉnh ven biển, giá lúa có chiều hướng giảm.

Thương lái cân lúa của gia đình ông Lê Văn Thanh, huyện Tri Tôn với giá 7.600 đồng/kg - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 9-3, ông Lý Minh Tiến, ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cho biết nhà có 1,5ha sản xuất vụ lúa đông xuân. Đầu vụ đông xuân, giá lúa lên cao, có lúc đến 10.000 đồng/kg, gia đình ông cứ tưởng là vụ này sẽ bội thu.

Giá lúa chập chờn

Tuy nhiên, gia đình ông không ngờ đến lúc thu hoạch thì giá lúa xuống thấp, kèm theo đó là các kênh mương khô cạn nên phải tốn thêm chi phí để vận chuyển lúa ra nơi tập kết bán.

"Không những vậy, khi giá lúa xuống mức khoảng 7.000 đồng/kg thì các thương lái đặt cọc lúa trước đó đã đến thương lượng với tôi đề nghị giảm giá 500 đồng/kg. Không bán cho thương lái cũng không bán được cho ai vì hạn, ghe vào không được. Cuối cùng tui phải bán với giá 6.500 đồng/kg", ông Tiến nói.

Bà Nguyễn Thị Lài, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cũng chịu cảnh bị thương lái ép giá lúa giảm hơn so với giá thị trường 1.500 đồng/kg. Bởi không bán cho "cò", thương lái thì không có người vào mua. Lúa muốn trữ lại thì phải phơi khô nhưng gia đình bà không còn sân bãi nên rất khó phơi.

"Tui bấm bụng bán cho rồi để còn chăm lo cho vụ mùa mới. Dù bán số lúa này gia đình cầm chắc giảm lợi nhuận hơn 20 triệu đồng so với hồi đầu vụ", bà Lài nói thêm.

Ngành nông nghiệp huyện Tri Tôn cho biết giá lúa thời điểm này đã tăng hơn 1.000 đồng/kg so với năm 2023 và nông dân có lợi nhuận nhiều - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngược lại, tại An Giang, ông Lê Văn Thanh, ngụ xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, cho hay mới bán lúa cho thương lái được giá 7.600 đồng/kg. Với giá lúa này, gia đình ông có thể thu nhập trên 30 triệu đồng/ha.

"Bán được giá này cũng mừng. Vì xung quanh tui, có nhiều người trồng lúa bị rầy phấn trắng làm thiệt hại nặng lắm. Chắc vài ngày tới, giá lúa sẽ tăng nữa nhưng tui phải bán để trang trải chi phí", ông Thanh vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Văn Văn - trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tri Tôn - thông tin hiện huyện đã thu hoạch gần 15.000ha lúa, năng suất hiện nay khoảng 7,41 tấn/ha.

Giá lúa hiện nay dao động 7.800-8.000 đồng/kg, so với cùng kỳ năm 2023 tăng hơn 1.000 đồng/kg. "Tuần rồi một số giống lúa tăng. Vì cùng kỳ năm 2023, giá lúa chỉ có 6.700 đồng/kg thôi. Với giá này, nông dân có lợi nhuận khá", ông Văn cho biết.

Bất lợi vì hạn

  • Giá lúa gạo quay đầu giảm mạnh cận Tết, doanh nghiệp nói còn giảm tiếp

  • Giá lúa gạo tăng cao, nông dân lại bỏ tôm, trồng lúa

  • Hạn mặn đe dọa hàng ngàn hecta lúa đông xuân

Ông Đỗ Văn Sử - trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) - cho hay hiện nông dân trong huyện bán lúa thấp hơn giá thị trường khoảng 1.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng bởi hạn hán, đường sông khô cạn, đường bộ bị sụt lún, sạt lở đất, thương lái ngại vào mua lúa nên giá xuống.

"Hiện tại có 117 tuyến sông, kênh bị sụp lún, sạt lở nên lúa người dân phải trung chuyển qua hai giai đoạn mới bán được cho thương lái (chở xe máy đến các điểm tập kết và chở bằng xe nhỏ trung chuyển ra các đường lớn). Chính vì vậy nên thương lái ép giá nông dân", ông Sử nói.

Theo ông Nguyễn Trần Thức - chi cục trưởng chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Cà Mau, việc thu hoạch vụ lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh đã gần xong. Cà Mau có hơn 28.900ha lúa đông xuân, năng suất lúa trung bình đạt 6,4 tấn/ha.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thủy, tỉnh Cà Mau, quyết định phơi và trữ toàn bộ lúa lại để tránh cảnh bị thương lái ép giá - Ảnh: THANH HUYỀN

Ông Lê Quốc Điền - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp - cho biết đến nay Đồng Tháp đã thu hoạch trên 80% diện tích lúa đông xuân, năng suất khoảng 6,7 tấn/ha. Giá lúa hiện nay trên 7.600 đồng/kg lúa thường, một số loại giống chất lượng cao thì có giá nhỉnh hơn.

"Gạo vụ đông xuân là tốt nhất so với các vụ. Đa số các nước cần nhập gạo bình thường ở thời điểm này nên không khó có chuyện giá lúa giảm ở vùng An Giang, Đồng Tháp", ông Điền nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Trên 32 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo ở Kon Tum

Trên 32 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo ở Kon Tum

17:30 13/03/2023

UBND tỉnh Kon Tum quyết định đầu tư trên 32 tỷ đồng để hỗ trợ xây nhà ở cho 876 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững 2021-2025.

Tạm giam nữ NV bưu điện chiếm đoạt 2,6 tỷ: Vietnampost nói gì?

Tạm giam nữ NV bưu điện chiếm đoạt 2,6 tỷ: Vietnampost nói gì?

09:00 12/05/2023

Trả lời PV Báo Tri thức và Cuộc sống về việc nữ nhân viên bưu điện chiếm đoạt 2,6 tỷ của khách hàng gửi tiền tiết kiệm, ông Nghiêm Tuấn Anh - Phó Phòng Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Vietnam Post đã yêu cầu Bưu điện tỉnh Sơn La, Bưu điện huyện Sốp Cộp phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương để khẩn trương làm rõ sự việc, đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của khách hàng....

Hải Phòng: Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo kích cầu du lịch

Hải Phòng: Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo kích cầu du lịch

10:00 24/04/2023

UBND TP Hải Phòng vừa phối hợp với Tạp chí Cộng Sản tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn – Hải Phòng 2023. Tại buổi họp báo, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết: Đây là lần đầu tiên, Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam được tổ chức tại TP.Hải Phòng, đồng thời cũng là sự kiện hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2023. Chương trình được tổ chức nhằm...

Đồng hành cùng mùa vàng nông dân xứ Lạng

Đồng hành cùng mùa vàng nông dân xứ Lạng

11:30 20/12/2023

Sáng 20/12, tại thành phố Lạng Sơn, Công ty cổ phần vật tư (CPVT) Nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm cổ phần hóa doanh nghiệp (2003- 2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Vì sao dự án khu tứ giác Mả Lạng ở trung tâm TPHCM bị thu hồi?

Vì sao dự án khu tứ giác Mả Lạng ở trung tâm TPHCM bị thu hồi?

10:30 17/03/2023

Trải qua 23 năm quy hoạch treo với 2 đời chủ đầu tư nhưng quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án khu tứ giác Mả Lạng gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Do đó, UBND TPHCM quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư dự án này.

Chưa giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng 3 dự án nhà chung cư ở Khánh Hòa

Chưa giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng 3 dự án nhà chung cư ở Khánh Hòa

12:20 01/12/2023

Khánh Hòa - Nhiều dự án nhà chung cư đã hoạt động từ lâu, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được sổ hồng. Hồ sơ các dự án...

Hiện trạng Trung tâm công nghệ sinh học 100 ha ở Đồng Nai vướng sai phạm

Hiện trạng Trung tâm công nghệ sinh học 100 ha ở Đồng Nai vướng sai phạm

18:00 25/05/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng vừa ký ban hành kết luận thanh tra toàn diện đối với 3 dự án, trong đó có dự án Trung tâm công nghệ sinh học Đồng Nai rộng gần 100 ha tại xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án nhà ở xã hội tại TP Đà Lạt

Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án nhà ở xã hội tại TP Đà Lạt

13:40 31/08/2023

UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã có văn bản kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Văn Sơn về tiến độ thực hiện công...

Sầu riêng sắp hái rụng trái la liệt, nông dân buồn thiu

Sầu riêng sắp hái rụng trái la liệt, nông dân buồn thiu

21:20 28/05/2024

Cơn giông lốc mạnh ngày 28-5 làm hàng loạt vườn sầu riêng sắp thu hoạch tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông (Gia Lai), rụng trái la liệt khiến nông dân buồn thiu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra