G7 'nhất trí vay 50 tỷ USD viện trợ Ukraine'

14:50 13/06/2024

Giới chức Pháp tiết lộ các lãnh đạo G7 đã nhất trí thế chấp lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga để vay khoảng 50 tỷ USD viện trợ Ukraine.

"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận", quan chức trong Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 13/6 tiết lộ với AFP, đề cập đến sáng kiến tận dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga để thế chấp cho khoản vay khoảng 50 tỷ USD viện trợ Ukraine trong năm 2024.

Thỏa thuận viện trợ cho các chương trình tái thiết Ukraine sẽ được lãnh đạo 7 nước Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Italy, Đức và Nhật Bản công bố tại hội nghị thượng đỉnh G7 tuần này ở Puglia. Ngân sách viện trợ được huy động bằng cách vay các tổ chức tài chính, dùng lãi suất từ khối tài sản khoảng 325 tỷ USD bị đóng băng của Nga để thế chấp.

Sau khi Nga phát động chiến sự ở Ukraine, Mỹ cùng đồng minh phương Tây đã áp hàng loạt biện pháp trừng phạt, trong đó có đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Nga ở nước ngoài, hầu hết là ở châu Âu và một phần nhỏ ở Mỹ. Nhiều tài sản của cá nhân, tổ chức Nga cũng bị đóng băng.

"Ý tưởng của phía Mỹ là hoán đổi tiền lãi từ khối tài sản của Nga bị phong tỏa thành tiền thanh toán khoản vay cho Ukraine", quan chức Pháp cho biết. "Nếu tài sản Nga được gỡ phong tỏa hoặc không đủ để thế chấp khoản vay, các nước sẽ cân nhắc phương án san sẻ trách nhiệm".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/6 dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ của quân Đồng minh lên bờ biển Pháp trong Thế chiến II. Ảnh: AFP

Trong chuyến công du tuần qua tại Pháp dự lễ kỷ niệm chiến dịch đổ bộ Normandy trong Thế chiến II, Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đã thuyết phục thành công Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ ý tưởng. Trong họp báo kết thúc chuyến thăm, ông Macron tuyên bố Pháp hy vọng "mọi thành viên G7 chấp thuận quỹ ủng hộ 50 tỷ USD cho Ukraine".

Giới chức G7 tuần qua tiết lộ các bên vẫn cần thống nhất nội dung chi tiết cho tuyên bố chung, trong đó có phương án cụ thể về giải ngân và cam kết trả nợ. Tuy nhiên, lãnh đạo 7 nước đều thống nhất Ukraine đang rất cần gói viện trợ này để tiếp tục cầm cự và khởi động nỗ lực tái thiết trong năm 2025.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 12/6 cho biết Washington "đã đạt được bước tiến tích cực với phương án tận dụng tiền lãi từ tài sản bị đóng băng của Nga". Ông nói mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là cung cấp cho Ukraine "nguồn ngân sách đáng kể để đáp ứng nhu cầu cấp thiết", song từ chối xác nhận giá trị gói viện trợ.

"Đây là ưu tiên chính sách của Mỹ. Chúng tôi tin rằng toàn thể G7 cũng cần ưu tiên vấn đề này", ông Sullivan nói. "Mỹ muốn mọi nước ủng hộ phương án huy động nguồn lực quy mô lớn hỗ trợ Ukraine, giúp họ có được nguồn lực cần thiết để giành thắng lợi trong cuộc chiến".

Moskva chỉ trích ý tưởng của các nước G7 về việc tận dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine và dọa đáp trả. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 5 ký sắc lệnh về quy trình tịch thu tài sản Mỹ bị đóng băng ở Nga để bù đắp thiệt hại do lệnh trừng phạt từ phương Tây gây ra.

Thanh Danh (Theo AFP, Reuters, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Làm sâu sắc thêm tinh thần hợp tác Lan Thương-Mekong

Làm sâu sắc thêm tinh thần hợp tác Lan Thương-Mekong

07:00 28/04/2023

Ngày 24/4, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã tham dự lễ khai mạc Tuần lễ Lan Thương-Mekong tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Tiền Hải, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Iran tập kích 'ổ gián điệp' gần lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

Iran tập kích 'ổ gián điệp' gần lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

08:50 16/01/2024

Vệ binh Hồi giáo Iran thông báo tấn công loạt 'trung tâm gián điệp' ở khu vực gần lãnh sự quán Mỹ tại Erbil, miền bắc Iraq.

Nữ Đô đốc Lisa Franchetti được đề cử đảm nhiệm chức Tư lệnh Hải quân Mỹ

Nữ Đô đốc Lisa Franchetti được đề cử đảm nhiệm chức Tư lệnh Hải quân Mỹ

11:40 22/07/2023

Ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử Đô đốc Lisa Franchetti đảm nhiệm vị trí Tư lệnh Hải quân và nếu được Quốc hội phê chuẩn, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ giữ chức vụ này và là người phụ nữ đầu tiên có ghế trong Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân.

Đại sứ Doãn Khánh Tâm làm việc với Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam và Mông Cổ

Đại sứ Doãn Khánh Tâm làm việc với Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam và Mông Cổ

10:40 02/07/2023

Ngày 1/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã chủ trì cuộc làm việc với Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam và Mông Cổ nhân chuyến công tác của Đoàn Hội Nữ trí thức Việt Nam tới Mông Cổ tham dự Hội nghị thường niên các Nhà Khoa học và Kỹ sư nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (INWES-APNN) 2023 được tổ chức tại Ulaanbaatar từ 29/6 - 1/7.

Ấn Độ nói 20 công dân 'mắc kẹt' trong quân đội Nga

Ấn Độ nói 20 công dân 'mắc kẹt' trong quân đội Nga

21:50 29/02/2024

Ấn Độ cho biết đang nỗ lực bảo vệ khoảng 20 công dân 'mắc kẹt' trong quân đội Nga sau khi có thông tin một số người bị điều đến Ukraine.

Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao có Giáo sư đầu tiên

Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao có Giáo sư đầu tiên

14:40 27/12/2023

Ngày 25/12, Học viện Ngoại giao tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư năm 2023. Trong đó, ông Đặng Hoàng Linh trở thành Giáo sư đầu tiên của Khoa Kinh tế Quốc tế và là một trong 5 người của Học viện được trao tặng học hàm cao quý này.

Xung đột Nga-Ukraine: Lý do Đức chưa gửi Taurus, ông Biden thừa nhận tác động việc Chủ tịch Hạ viện mất chức

Xung đột Nga-Ukraine: Lý do Đức chưa gửi Taurus, ông Biden thừa nhận tác động việc Chủ tịch Hạ viện mất chức

09:50 05/10/2023

Kiev tích cực cải thiện năng lực phòng không, Đức lo VSU dùng tên lửa hành trình bắn cầu Crimea… là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Cận cảnh Hồng Kỳ N701 bọc thép, chống đạn chở ông Tập Cận Bình

Cận cảnh Hồng Kỳ N701 bọc thép, chống đạn chở ông Tập Cận Bình

14:00 23/03/2023

Kiến ThứcTrong chuyến công du Nga của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã đưa tới Moscow chiếc Hồng Kỳ N701 siêu sang. Đây là chiếc xe chuyên chở các nhân vật cấp cao của Trung Quốc.1 Kiến ThứcLoạt hình ảnh do đài Sputnik cung cấp cho thấy 2 chiếc Hồng Kỳ N701 chở nguyên thủ 'ẩn mình' trong một đội xe hộ tống bao gồm xe tải Aurus Arsenal do Nga sản xuất, BMW, Mercedes, Volkswagen sedan và SUV...1 Kiến ThứcTheo báo chí Nga cho hay,...

Hàn Quốc buộc người nuôi chó dữ xin giấy phép

Hàn Quốc buộc người nuôi chó dữ xin giấy phép

18:10 24/01/2024

Hàn công bố cơ chế buộc những người muốn nuôi 5 giống chó dữ phải xin giấy phép, một phần trong chính sách ngăn ngừa các vụ chó tấn công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra