Đường tàu ở TPHCM bất ngờ 'nở hoa', sạch rác thải

16:40 19/06/2023

Kể từ khi phát động phong trào "Đường tàu - Đường hoa", nhiều đoạn tuyến đường sắt tại TP Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển mình, "thay màu áo mới", tạo nên một nét đẹp độc đáo trong lòng đô thị, thúc đẩy người dân chung tay bảo vệ môi trường.

Mô hình "Hành lang đường sắt an toàn, sạch, xanh và thân thiện môi trường" với phong trào "Đường tàu - Đường hoa" được triển khai kể từ tháng 4.2023, đến nay đã tạo nên diện mạo mới cho nhiều đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Hoa được trồng ở dọc 2 bên đường ray trên địa bàn quận Phú Nhuận. Ảnh: Ngọc Ánh

Theo ghi nhận của phóng viên, khó có thể tìm thấy những bãi rác chất đống, nhếch nhác với đủ loại rác thải dọc hai bên đường ray như trước kia, mà thay vào đó là nhiều loại hoa với đủ màu sắc, từ hoa chuông vàng, hoa mười giờ cho đến hoa tường vy.

Nhân viên tại chắn Bình Triệu (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi thấy rất vui vì phong trào này được nhiều người dân hưởng ứng. Nhiều đoạn tuyến đường sắt tại TP Hồ Chí Minh trở nên rực rỡ và giảm bớt rác thải hẳn. Việc làm thay áo mới cho đường sắt đã khó, việc giữ cho đường sắt xanh – sạch – đẹp lại càng khó hơn. Mới cách đây vài hôm, nhân viên chốt chắn Bình Triệu đã tự xây thêm bồn để tiện bảo vệ, chăm sóc hoa, đồng thời tăng giá trị thẩm mỹ”.

Địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan tuyến đường sắt. Ảnh: Như Quỳnh

Đặc biệt, phong trào này cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân. Ông Dương Khắc Bình - người dân sống gần đoạn tuyến đường sắt thuộc Phường 10, quận Phú Nhuận cho biết: "Cách đây mấy năm xung quanh đây đủ loại rác thải, rất mất mỹ quan. Kể từ khi phát động phong trào này đến nay, tuy mới 2 tháng nhưng cảnh quan đã thay đổi đáng kể, đường ray sạch sẽ hơn.

Một số người dân sống quanh đây cũng hưởng ứng phong trào này. Nếu đi dọc theo tuyến đường ray, ở phần bờ rào sẽ thấy nhiều hoa được trồng trong bình nhựa tái chế rất đẹp", ông Bình nói.

Mô hình “Hành lang đường sắt an toàn, sạch, xanh và thân thiện môi trường“. Ảnh: Như Quỳnh

Phong trào “Đường tàu - Đường hoa” tại TP Hồ Chí Minh đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ UBND quận Bình Thạnh và quận Phú Nhuận. Các địa phương của 2 quận đã và đang nghiên cứu triển khai thực hiện mô hình nói trên.

Được biết, phong trào "Đường tàu - Đường hoa" sẽ được triển khai thực hiện trên 34 tỉnh thành nơi có đường sắt đi qua và dự kiến hoàn thành trong 3 năm tính từ thời điểm hiện tại.

Sau khi hoàn thành, phong trào được kỳ vọng không chỉ mang tính xây dựng về mỹ quan đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, mà còn thu hút người dân trong, ngoài nước tiếp cận sử dụng phương tiện đường sắt, góp phần thúc đẩy phát triển loại hình giao thông này trong tương lai.

Một số hình ảnh nhiều đoạn tuyến đường sắt tại TP Hồ Chí Minh được "khoác lên mình màu áo mới":

Hoa dừa cạn được trồng ở 2 bên đường sắt, tuyến đi qua Phường 13 quận Bình Thạnh.
Dọc các tuyến đường sắt đã giảm thiểu rất nhiều rác thải
Người dân hưởng ứng phong trào bằng cách trồng nhiều loại hoa trên các bình nhựa tái chế rồi trang trí lên các rào chắn.
Một số khu vực còn được phủ xanh bằng các loại rau.
Có thể bạn quan tâm
Khởi tố vụ án xảy ra tại Bộ Công thương và một số đơn vị liên quan

Khởi tố vụ án xảy ra tại Bộ Công thương và một số đơn vị liên quan

13:00 21/09/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội 'Nhận hối lộ' và 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí' xảy ra tại Bộ Công thương, Công ty Bách Khoa Việt và các đơn vị liên quan. Trong số 3 bị can bị tạm giam có Nguyễn Lộc An, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, bị khởi tố về tội 'Nhận hối lộ'.

Bị đàn ong chui vào ô tô 'truy sát', người đàn ông chết thương tâm

Bị đàn ong chui vào ô tô 'truy sát', người đàn ông chết thương tâm

11:00 14/03/2024

Ngày 10/3, Michel Villa Moya (33 tuổi) đang lái xe dọc theo đường cao tốc gần khu Sabanalarga thuộc tỉnh Atlántico (Colombia) thì một đàn ong bay vào xe. Bị đàn ong chích khắp người, anh bị mất tay lái, đâm vào cột điện bên đường. Sau vụ tai nạn, Michel được đưa đến một bệnh viện địa phương. Ban đầu, các bác sỹ chỉ phát hiện anh bị gãy chân. Họ quá chủ quan, ít quan tâm đến tình trạng ong đốt nên không phát hiện ra nọc ong gây dị ứng cho cơ thể...

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận án 3 năm tù treo

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận án 3 năm tù treo

15:40 27/07/2023

Quảng Ninh - Sáng 27.7, sau hơn 1 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh tuyên án sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu...

Thiếu niên 14 tuổi tử vong do điều khiển xe máy va chạm giao thông

Thiếu niên 14 tuổi tử vong do điều khiển xe máy va chạm giao thông

18:20 06/03/2024

Chiếc xe máy do một thượng úy công an điều khiển đã va chạm với xe máy của hai học sinh đang chạy phía trước khiến 1 người tử vong tại bệnh viện, 2 người còn lại bị thương.

Truy tố người từng tố cáo con gái Chủ tịch Tân Hiệp Phát

Truy tố người từng tố cáo con gái Chủ tịch Tân Hiệp Phát

06:30 14/04/2023

TP - Hôm qua (13/4), Viện KSND TPHCM cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Chung (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH Đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng DCB – Công ty DCB) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Chung cũng chính là một trong những người tố cáo con gái ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) là Trần Uyên Phương về hành vi lừa đảo.

Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 9 người chết và mất tích trên vùng biển Quảng Ngãi

Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 9 người chết và mất tích trên vùng biển Quảng Ngãi

16:10 17/05/2024

Ngày 17/5, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi xác nhận Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ tai nạn chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích, để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vẫn đang củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan hành vi sai phạm của các tổ chức, cá nhân có...

Lao động tại Hãng Phim truyện Việt Nam mỏi mòn chờ lương hơn 60 tháng

Lao động tại Hãng Phim truyện Việt Nam mỏi mòn chờ lương hơn 60 tháng

09:50 11/12/2023

Một thời vàng son với những bộ phim cách mạng kinh điển, nhưng chỉ sau cổ phần hóa vài năm, cơ sở hạ tầng của Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) đã trở nên suy tàn.

5.000 người diễn tập chữa cháy hầm nhà ga đường sắt metro số 1

5.000 người diễn tập chữa cháy hầm nhà ga đường sắt metro số 1

12:30 23/12/2023

5.000 người cùng 205 xe cơ giới tham gia diễn tập chữa cháy tại hầm đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên (nhà ga metro số 1 Bến Thành, quận 1, TP.HCM).

Hai nạn nhân cháy nhà trọ Trung Kính xuất viện, người còn lại tiên lượng nặng

Hai nạn nhân cháy nhà trọ Trung Kính xuất viện, người còn lại tiên lượng nặng

18:50 05/06/2024

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hai bệnh nhân được xuất viện là chị N.T.X (30 tuổi) và anh N.T.K (35 tuổi), cặp vợ chồng điều trị tại Trung tâm chống độc từ ngày 24/5 với chẩn đoán bỏng hô hấp do khí độc, hít bụi than, ức chế cơ tim, theo dõi ngộ độc khí CO. Các bệnh nhân được điều trị bằng thở oxy, chăm sóc hô hấp loại bỏ đờm bụi than, nội soi phế quản rửa phế quản, kháng sinh,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra