Dư luận trái chiều quanh vụ cô giáo dạy Yoga kiện chính quyền vì bị cưỡng chế test COVID-19

18:30 31/05/2023

TPO - Không đồng ý với quyết định cưỡng chế xét nghiệm COVID-19 của chính quyền sở tại, cô giáo dạy Yoga đã khởi kiện ra tòa án tỉnh Bình Dương. Vụ việc gây xôn xao dư luận với những ý kiến trái chiều.

Hôm nay (31/5), TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID-19 xảy ra từ gần ba năm trước tại phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương). Tuy nhiên, do nguyên đơn vắng mặt nên Tòa đã tạm hoãn xét xử.

Dù phiên tòa tạm hoãn nhưng từ sáng đến trưa nay (31/5), nhiều tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh bà N.T.P.L, cô giáo dạy Yoga ở phường Vĩnh Phú gần 3 năm trước bị cưỡng chế đi xét nghiệm COVID-19 với những ý kiến trái chiều.

Nhiều người ủng hộ việc người phụ nữ đi đến cùng vụ kiện chính quyền địa phương, đồng thời lên án hành vi đột nhập nhà dân cưỡng chế người của lực lượng chức năng.

Trong khi đó, nhiều người khác lên án, chỉ trích cô giáo dạy Yoga, cho rằng người này không có ý thức bảo vệ sức khỏe chung cho cộng đồng, khi ngành chức năng đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh bằng việc huy động cả hệ thống chính trị.

Chuyện xảy ra vào ngày 28/9/2021 tại một căn hộ trong chung cư thuộc phường Vĩnh Phú. Thời điểm đó, có ngày Bình Dương ghi nhận đến hàng nghìn ca mắc COVID-19, nhiều trường hợp tử vong.

Do dịch COVID-19 bùng phát mạnh, buộc Bình Dương phải thực hiện chiến dịch xét nghiệm toàn dân, nhằm sớm phát hiện F0, khống chế dịch bệnh.

Tiền Phong Lực lượng chức năng thuê thợ sửa chữa khóa đến mở cửa nhà người phụ nữ Ảnh: Cắt từ clip 1

Lực lượng chức năng thuê thợ sửa chữa khóa đến mở cửa nhà người phụ nữ Ảnh: Cắt từ clip

Trong khi toàn bộ cư dân sinh sống trong khu dân cư nói trên thực hiện test COVID-19, bà N.T.P.L không chấp hành. Không thể thuyết phục, lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú tiến hành cưỡng chế bằng việc cho thợ khóa đến phá cửa và đưa bà L ra sân chung cư để xét nghiệm. Sau khi có kết quả âm tính với COVID-19, bà L được cơ quan chức năng mời trở về nhà.

Vụ việc được người dân dùng điện thoại quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Tiền Phong Người phụ nữ được đưa ra sân chung cư để xét nghiệm 1

Người phụ nữ được đưa ra sân chung cư để xét nghiệm

Người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế bà L để xét nghiệm là ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Vĩnh Phú.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Thuận An nhận thấy việc cưỡng chế bà L là sự nóng vội nên đã kiểm điểm và phê bình ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú.

Ngay sau đó, ông Võ Thanh Quan đã trực tiếp đến nhà xin lỗi công khai bà L với sự chứng kiến của nhiều phóng viên báo chí. Tuy nhiên bà L không chấp nhận lời xin lỗi, đồng thời cho biết sẽ kiện chính quyền đến cùng.

UBND phường Vĩnh Phú cũng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với bà L vì không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm.

Sau đó, bà L gửi đơn đến tòa án để khởi kiện Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND TP.Thuận An. Theo đơn khởi kiện, bà L cho rằng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú lấy lý do bà “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm” để ban hành quyết định xử phạt hành chính là không đúng pháp luật.

Tiền Phong Lãnh đạo phường Vĩnh Phú đến nhà xin lỗi bà L (áo hồng) sau vụ cưỡng chế 1

Lãnh đạo phường Vĩnh Phú đến nhà xin lỗi bà L (áo hồng) sau vụ cưỡng chế

Bà L yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương tuyên hủy các quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú; quyết định của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của bà L và quyết định của Chủ tịch UBND TP Thuận An về giải quyết khiếu nại (lần 2) của bà.

Đến ngày 31/5/2023, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử vụ án khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, do bà L có đơn xin hoãn và 4 luật sư của bà cũng không có mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và dự kiến mở lại sau 15 ngày.

Có thể bạn quan tâm
Ngày mai, chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 14 đồng phạm hầu tòa

Ngày mai, chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 14 đồng phạm hầu tòa

08:00 18/03/2024

Sau 2 năm điều tra, truy tố, ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cùng 14 đồng phạm sẽ hầu tòa với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Mỹ bắt tội phạm giết người vượt ngục như phim lẩn trốn 2 tuần

Mỹ bắt tội phạm giết người vượt ngục như phim lẩn trốn 2 tuần

00:40 14/09/2023

Danelo Cavalcante, tội phạm giết người vượt ngục ở bang Pennsylvania (Mỹ) rồi lẩn trốn suốt hai tuần đã bị bắt giữ.

Bình Dương: Bắt 2 đối tượng chuyên cung cấp thuốc lá lậu số lượng lớn

Bình Dương: Bắt 2 đối tượng chuyên cung cấp thuốc lá lậu số lượng lớn

23:00 07/08/2023

Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã thu giữ số lượng 'khủng' với 4.000 bao thuốc lá điếu nội không chứng từ, hóa đơn , 1.680 bao thuốc lá điếu nhập lậu đồng thời tạm giữ hình sự 2 đối tượng.

Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 31kg ma túy

Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 31kg ma túy

19:00 23/02/2023

Các đối tượng khai nhận số tang vật đều là ma túy do các đối tượng người Lào vận chuyển từ bên kia biên giới sang và cất giấu trong bụi cây, gồm 10kg ketamine và 21kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Hà Nội: Tạm giữ 2 nhóm thanh niên mang 'bom xăng' đi hỗn chiến

Hà Nội: Tạm giữ 2 nhóm thanh niên mang 'bom xăng' đi hỗn chiến

18:30 19/02/2023

Ngày 19/2, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự 7 đối tượng (độ tuổi từ 18 đến 22) để điều tra về hành vi 'gây rối trật tự công cộng'. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Theo cơ quan chức năng, Phạm Minh Anh (21 tuổi) có mâu thuẫn với Bùi Tiến Đạt (18 tuổi). Ngày 16/2, Lê Công Thành (21 tuổi, bạn Minh Anh) gọi điện thách Đạt và hẹn quyết chiến tại khu vực cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông....

Người đàn ông ở Hải Phòng tử vong sau tiếng nổ lớn

Người đàn ông ở Hải Phòng tử vong sau tiếng nổ lớn

12:00 22/02/2023

Trước đó, vào tối ngày 21/2, người dân thôn 6, xã Kỳ Sơn bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn tại nhà anh Phạm Văn Quý (SN 1985, trú trong thôn). Nhiều hàng xóm chạy sang thì chứng kiến căn lán tạm dựng ở sát nhà anh Quý đã đổ sập, phát hiện anh Quý nằm trong đống vật liệu đổ nát đã tử vong. Kiến ThứcHiện trường vụ việc1 Theo lãnh đạo UBND xã Kỳ Sơn, thời điểm xảy ra vụ nổ chỉ có mình anh Quý ở nhà, ngôi nhà liền kề và tài sản khác không bị ảnh hưởng...

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt gần 290 trường hợp từ phản ánh qua Zalo

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt gần 290 trường hợp từ phản ánh qua Zalo

19:20 28/05/2024

Hà Nội - Từ 15.4 đến nay, trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” đã tiếp nhận 553 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự...

Khởi tố nhóm đối tượng đánh bạc bằng kẹo tích điểm ở Lạng Sơn

Khởi tố nhóm đối tượng đánh bạc bằng kẹo tích điểm ở Lạng Sơn

11:30 08/03/2023

Ngày 8/3, thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công an huyện Văn Lãng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi đánh bạc dưới hình thức đánh chắn. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhóm đánh bạc không trực tiếp thắng thua bằng tiền mà quy đổi thành kẹo. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, vào hồi 11h ngày 2/3, tại nhà của Đỗ Thanh Xuân (SN...

Ngô Diệc Phàm vẫn ngồi tù 13 năm, bị trục xuất khỏi Trung Quốc

Ngô Diệc Phàm vẫn ngồi tù 13 năm, bị trục xuất khỏi Trung Quốc

15:40 24/11/2023

Ngô Diệc Phàm từng kháng cáo vì cho rằng bản án 13 năm tù, trục xuất khỏi Trung Quốc quá nặng. Tuy nhiên, tòa án mới đây thông báo giữ nguyên phán quyết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra