Đóng góp bất ngờ của ông trùm chụp ảnh chim thiên đường

06:00 15/03/2023

Công trình chụp ảnh chim thiên đường của nhiếp ảnh gia Tim Laman đóng góp quan trọng cho việc nghiên cứu và bảo tồn loài chim này.

Laman mong muốn những bức ảnh chụp chim thiên đường của mình sẽ truyền cảm hứng để mọi người quan tâm và chăm sóc hơn nữa cho các loài chim - Ảnh: TIM LAMAN

Từ năm 2004 - 2012, nhiếp ảnh gia bảo tồn người Mỹ Tim Laman đã dành tổng cộng 554 ngày tại New Guinea - một hòn đảo nằm phía nam Thái Bình Dương, giáp với Papua New Guinea và Indonesia - để chụp 40.000 bức ảnh về loài chim thiên đường trong nỗ lực bảo tồn và đóng góp thêm cho các nghiên cứu khoa học về loài chim này.

Laman đã thành công khi là người đầu tiên ghi nhận lại hình ảnh của tất cả loài chim thuộc họ chim thiên đường (hiện nay đã xác nhận được 45 loài). Công trình của ông có những đóng góp rất quan trọng cho các nghiên cứu thêm về loài chim này.

  • Thế giới loài chim thiên đường

Ông là người đồng sáng lập ra dự án Chim thiên đường thuộc Phòng nghiên cứu Điểu học tại đại học Cornell, Mỹ. Các thước phim và hình ảnh của ông đã giúp xác định được một giống chim thiên đường mới.

Khoảnh khắc ấn tượng về một con chim thiên đường lớn trong buổi hoàng hôn giữa rừng rậm New Guinea mà Laman "bắt" được cũng đã trở thành hình ảnh biểu tượng cho chiến dịch bảo tồn rừng nhiệt đới tại New Guinea, khi nơi này bị đe dọa bởi các hoạt động khai thác gỗ, mỏ, dầu cọ, cùng sự xâm lấn của nhiều cơ sở hạ tầng khác.

"Chim có mặt ở bất kỳ đâu, từ Nam cực, Bắc cực cho đến vùng nhiệt đới. Nếu chúng ta có thể bảo vệ môi trường sống cho các loài chim, nghĩa là chúng ta cũng đang bảo vệ môi trường sống cho mọi loài khác", Laman nói.

"Tôi sẫn sàng dấn thân vào những nơi không thoải mái", Tim Laman nói về nỗ lực để chụp được những bức ảnh đắt giá - Ảnh: TIM LAMAN
Theo Tim Laman, 1.000 video về màu sắc và màn khiêu vũ trước khi giao phối của chim thiên đường từ kho lưu trữ của ông đã giúp các nhà khoa học có được một "phân tích rất chi tiết về sự tiến hóa trong việc giao phối của chim thiên đường" mà không cần phải đi đến New Guinea - Ảnh: TIM LAMAN
Để tiếp cận được với các loài chim, Tim Laman đã phải dành 8 tiếng mỗi ngày trong một lều ngụy trang được thiết kế riêng cho việc quan sát các loài động vật hoang dã - Ảnh: TIM LAMAN
Laman hy vọng chim thiên đường sẽ trở thành loài đại diện cho đảo New Guinea để thu hút sự chú ý của công chúng cho công tác bảo tồn rừng nhiệt đới - Ảnh: TIM LAMAN
Có thể bạn quan tâm
Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

05:00 15/09/2023

Phát biểu trong lễ bế mạc của Ủy ban hợp tác Trung Quốc – Venezuela lần thứ 17 tại Bắc Kinh, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc phi hành gia đầu tiên của nước này xuất hiện trên Mặt Trăng sẽ là minh chứng rõ nhất cho sự hợp tác của Ủy ban Hợp tác khoa học, công nghệ, công nghiệp và hàng không vũ trụ Trung Quốc - Venezuela. “Trong cuộc hội đàm mới đây chúng tôi đã thảo luận với các cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc việc thanh...

Nhiều loài thú quý hiếm xuất hiện trở lại ở rừng Bạch Mã

Nhiều loài thú quý hiếm xuất hiện trở lại ở rừng Bạch Mã

21:30 20/03/2024

Nhiều loài thú quý hiếm như mang Trường Sơn, lửng lợn, gà lôi trắng… bất ngờ xuất hiện trở lại ở rừng Bạch Mã, Thừa Thiên Huế.

Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người

Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người

08:00 08/01/2024

Google dạy 'hiến pháp' cho robot để đảm bảo các cỗ máy trong văn phòng không làm hại người nào đó vô tình cản đường nó đi.

Thủ tướng: 'Ý kiến nhà khoa học ở nước ngoài giúp có cách tiếp cận mới'

Thủ tướng: 'Ý kiến nhà khoa học ở nước ngoài giúp có cách tiếp cận mới'

13:10 10/03/2024

Mỗi trí thức, nhà khoa học kể câu chuyện nhỏ nhưng lại ý nghĩa rất lớn, giúp các lãnh đạo có thêm tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề mới, theo Thủ tướng.

Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Benu?

Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Benu?

09:10 17/12/2023

Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của các phân tử hữu cơ trong các mẫu đầu tiên của tiểu hành tinh Bennu, một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm.

Vào hang bắt cáo, lão nông không ngờ tìm được bảo vật nghìn năm có một

Vào hang bắt cáo, lão nông không ngờ tìm được bảo vật nghìn năm có một

16:10 15/06/2023

Tháng 7 năm 1991, lão nông Trần Hải Quý ở làng Long Trung, thị trấn Sa Điền, thành phố Hạ Châu tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, rất giận vì phát hiện những cây lạc sắp thu hoạch trên ruộng lại bị động vật tàn phá. Dù thử nhiều cách, nhưng tình hình ruộng lạc bị phá hoại vẫn không khá hơn. Một đêm nọ, ông Trần cuối cùng cũng nhìn ra 'thủ phạm' phá hoại ruộng lạc của nhà mình. Đó chính là một bầy cáo. Lão Trần không hiểu vì sao những con cáo này lại ăn...

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

09:00 15/03/2023

Tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, lực lượng CSGT đã tăng cường phụ trách khâu kiểm tra bên ngoài xe, số khung, số máy, phân luồng giao thông, hướng...

Khai trương Cơ sở Dữ liệu Văn bản Pháp luật về Quân sự, Quốc phòng

Khai trương Cơ sở Dữ liệu Văn bản Pháp luật về Quân sự, Quốc phòng

02:10 07/11/2023

Việc khai trương Cơ sở Dữ liệu Văn bản Pháp luật về Quân sự, Quốc phòng là sự kiện đặc biệt, đánh dấu sự nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong ứng dụng công nghệ thông tin, Chuyển đổi Số.

Sri Lanka đưa AI vào trường học

Sri Lanka đưa AI vào trường học

09:30 04/03/2024

Bộ Giáo dục Sri Lanka thông báo kể từ ngày 19-3, chương trình thí điểm về sử dụng AI trong trường học sẽ được triển khai tại 20 cơ sở giáo dục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra