Định cư ở nước ngoài có được nhận con nuôi là người Việt Nam không?

06:30 07/05/2023
Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định về điều kiện đối với người nhận con nuôi. Ảnh: LDO

Bạn đọc có emaill dangnamxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài và muốn nhận con nuôi. Xin hỏi, tôi có thể nhận con nuôi là người Việt Nam không?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định về điều kiện đối với người nhận con nuôi như sau:

1. Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

c) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

d) Có tư cách đạo đức tốt.

2. Những người sau đây không được nhận con nuôi:

a) Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

b) Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

c) Đang chấp hành hình phạt tù;

d) Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

3. Trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ, mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không áp dụng quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 điều này.

Khoản 1, Điều 28 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định về các trường hợp nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài như sau:

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước cùng là thành viên của điều ước quốc tế về nuôi con nuôi với Việt Nam nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

Điều 29 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định về điều kiện đối với người nhận con nuôi như sau:

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài nhận người Việt Nam làm con nuôi phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nước nơi người đó thường trú và quy định tại Điều 14 của luật này.

2. Công dân Việt Nam nhận người nước ngoài làm con nuôi phải có đủ các điều kiện theo quy định tại điều 14 của luật này và pháp luật của nước nơi người được nhận làm con nuôi thường trú.

Như vậy, bạn có thể nhận con nuôi là người Việt Nam khi đáp ứng điều kiện theo các quy định được trích dẫn ở trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Có thể bạn quan tâm
Dòng xe cộ ken đặc phố phường Hà Nội ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết

Dòng xe cộ ken đặc phố phường Hà Nội ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết

10:30 15/02/2024

Sáng 15/2 (mùng 6 Tết) là ngày đầu tiên cán bộ, công nhân viên chức đi làm sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 1 tuần. Theo ghi nhận của PV, tại các tuyến đường trung tâm của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Cầu Giấy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến... mật độ phương tiện tăng cao. Dòng phương tiện đổ về khu vực Ngã Tư Sở mỗi lúc một đông cả trên và dưới cầu vượt. Hàng dài ô tô đổ về trung tâm thành phố. Thời tiết Hà Nội sáng 15/2 khá lạnh, nhiều người...

Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh

Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh

06:50 02/02/2024

TP - Sinh thời Bác Hồ đã nói: “Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh, chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái, gương mẫu”. Việc tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được xem là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng và đã được hiện thực hoá bằng Nghị quyết 21 của Ban chấp hành Trung ương. Tuy vậy, thực tiễn vẫn còn bất cập, việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống vì thế mà cũng lắm gian nan.

Hầu toà, Nguyễn Phương Hằng khai gì?

Hầu toà, Nguyễn Phương Hằng khai gì?

09:40 21/09/2023

Từ sáng sớm 21/9, bị cáo Nguyễn Phương Hằng và bị cáo Đặng Anh Quân được dẫn giải tới tòa bằng xe đặc chủng. Các bị cáo còn lại do được tại ngoại trong quá trình điều tra nên tự túc đến toà. An ninh phiên tòa được thắt chặt, chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào. Phiên toà xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm diễn ra trong 2 ngày 21-22/9. Đúng 8h, Chủ toạ thông báo bắt đầu phiên xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm. Là người được...

Bị bắt quả tang trộm tiền công đức, người đàn ông khai 'Bồ tát cho vay'

Bị bắt quả tang trộm tiền công đức, người đàn ông khai 'Bồ tát cho vay'

05:00 18/07/2023

Sự việc bi hài này xảy ra tại chùa Song Nham, huyện Dực Dương, thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Vào ngày 8/7 vừa qua, chính quyền địa phương nhận được trình báo từ người dân rằng tiền trong hòm công đức của chùa Song Nham đã bị mất nhiều lần. Điều tra, thăm dò quanh khu vực chùa, cảnh sát phát hiện một người đàn ông mặc áo thun màu đỏ - đen rất hay xuất hiện tại chùa Song Nham và liên tục xem xét hòm công đức đặt trước tượng...

Sinh viên ngành y băn khoăn khi chứng kiến trạm y tế vắng bóng bệnh nhân

Sinh viên ngành y băn khoăn khi chứng kiến trạm y tế vắng bóng bệnh nhân

17:10 14/07/2023

Như Lao Động đã thông tin, hiện nay, nhiều trạm y tế rơi vào cảnh vắng bóng bệnh nhân vì người dân không mặn mà đến khám, chữa bệnh. Vắng...

Nhận hối lộ, 4 cán bộ hải quan Bình Phước bị Công an TP.HCM bắt giữ

Nhận hối lộ, 4 cán bộ hải quan Bình Phước bị Công an TP.HCM bắt giữ

14:20 12/09/2023

Ngày 12/9, đại diện Công an TP.HCM cho biết, đã bắt tạm giam Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng (cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Chơn Thành - tỉnh Bình Phước) về tội 'Nhận hối lộ'. Liên quan vụ án, Công an TP.HCM cũng đã ra lệnh bắt để tạm giam đối với Bạch Tấn Cường (SN 1980), Nguyễn Vĩnh Hòa (SN 1988), Huỳnh Thị Huyền Trâm (SN 1988), Võ Thanh Tuấn (SN 1987) về tội 'Buôn lậu'. Trước đó, Công an TPHCM phát...

Công đoàn Hà Nội tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU của Thành ủy

Công đoàn Hà Nội tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU của Thành ủy

10:40 13/03/2024

Hà Nội - Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đề nghị Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực...

Canada khắt khe visa du học, chú trọng các giải pháp đáp ứng nhu cầu lao động trong nước

Canada khắt khe visa du học, chú trọng các giải pháp đáp ứng nhu cầu lao động trong nước

07:20 29/10/2023

Theo quy định mới của Canada, các trường tiếp nhận sinh viên quốc tế sẽ phải xác nhận thư mời nhập học đối với từng ứng viên nộp đơn lên Cơ quan nhập cư để xin visa du học kể từ ngày 1/12/2023.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhiều nơi cần giải tỏa vẫn chưa tìm được chủ đất

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhiều nơi cần giải tỏa vẫn chưa tìm được chủ đất

21:30 21/12/2023

Việc kiểm đếm diện tích ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản đã xong nhưng còn nhiều vị trí chưa xác định được chủ đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra