Điểm tin thế giới sáng 8/1: Triều Tiên tập trận bắn đạn thật, Ngoại trưởng Nhật Bản bất ngờ thăm Ukraine, Thủ tướng Israel cảnh báo Hezbollah điều gì?

00:10 08/01/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/1.

Châu Á

DHAKA TRIBUNE. Gần 40% tổng số cử tri hợp lệ ở Bangladesh đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 12 để bầu trực tiếp 300 nghị sĩ Quốc hội.

Theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, Đảng Liên đoàn Awami (AL) của Thủ tướng đương nhiệm Sheikh Hasina khả năng cao sẽ giành chiến thắng lần thứ tư liên tiếp. (Nguồn: AP)
Theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, Đảng Liên đoàn Awami (AL) của Thủ tướng đương nhiệm Sheikh Hasina khả năng cao sẽ giành chiến thắng lần thứ tư liên tiếp. (Nguồn: AP)

CNN. Mỹ mời Ấn Độ tham gia liên minh hải quân đa quốc gia mang tên “Chiến dịch người bảo vệ thịnh vượng”, để chống lại các mối đe dọa do lực lượng Houthi ở Yemen gây ra tại Biển Đỏ.

INDIAN EXPRESS. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh thăm Anh từ ngày 8-9/1 để thảo luận các vấn đề song phương với người đồng cấp nước chủ nhà Grant Shapps.

MINT. Chính phủ Ấn Độ xác nhận nước này và Mauritius sẽ cùng phát triển một vệ tinh nhỏ, dự kiến được Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) phóng vào đầu năm tới.

DAWN. Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 8/2, Thượng viện Pakistan thông qua nghị quyết nhằm tìm cách trì hoãn sự kiện quan trọng này do “quan ngại về an ninh”.

PTI. Sri Lanka lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động tại sân bay quốc tế Bandaranaike để truy bắt các nghi phạm buôn bán ma túy và các hoạt động tội phạm khác.

YONHAP. Nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Triều Tiên đã tập trận bắn đạn thật ở phía Bắc đảo biên giới Yeonpyeong của Hàn Quốc từ khoảng 16h ngày 7/1.

“Tôi xin nói rõ một lần nữa rằng chốt an toàn của của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã được mở… KPA sẽ triển khai ngay lập tức tấn công quân sự nếu kẻ thù thực hiện một hành động khiêu khích dù chỉ là nhỏ”. (Em gái Chủ tịch Triều Tiên, bà Kim Yo Jong)

TÂN HOA XÃ. Tỉnh Ishikawa ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận động đất ở bán đảo Noto khiến 126 người dân của tỉnh thiệt mạng, đồng thời phá hủy nhiều công trình xây dựng và đường sá.

AL JAZEERA. Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid công bố quyết định cải tổ nội các, theo đó, ông Maktoum bin Mohammed đã được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề tài chính và kinh tế.

AP. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Hezbollah cần “rút ra bài học từ Hamas”, sau khi lãnh đạo lực lượng này tuyên bố trả thù cho vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại tại khu vực Hezbollah quản lý ở Lebanon.

Châu Âu

UKRAINSKA PRAVDA. Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko bất ngờ đến thăm Ukraine và thông báo Tokyo cam kết đóng góp 37 triệu USD cho quỹ của NATO để bổ sung hỗ trợ quốc phòng cho quốc gia Đông Âu này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko và người đồng cấp Ukraine Dmitro Kuleba tại cuộc họp báo trong một hầm tránh bom ở thủ đô Kiev hôm 7/1/2024. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Kamikawa Yoko và người đồng cấp Ukraine Dmitro Kuleba tại cuộc họp báo trong một hầm tránh bom ở thủ đô Kiev ngày 7/1. (Nguồn: Reuters)

DPA. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đảm bảo rằng Rome sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

NPR. Chính phủ Ba Lan ký một thỏa thuận với nông dân nước này nhằm chấm dứt tình trạng phong tỏa cửa khẩu biên giới với Ukraine.

AFP. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo sẽ từ chức sau khi tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

EURO NEWS. EU nên thành lập lực lượng quân đội riêng có thể đóng vai trò gìn giữ hòa bình và ngăn chặn xung đột, đây là ý tưởng mới được Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani đưa ra.

BBC. Chính phủ Anh sẽ đầu tư 300 triệu bảng Anh (382 triệu USD) triển khai chương trình urani làm giàu mức độ thấp, trở thành quốc gia châu Âu thứ hai, sau Nga, sản xuất nhiên liệu urani phục vụ thương mại.

GUARDIAN. Thị phần xe điện bán tại Anh lần đầu tiên giảm trong năm 2023, gây quan ngại các các nhà sản xuất ô tô nước này có thể không hoàn thành các mục tiêu xanh theo quy định.

REUTERS. Không quân Thụy Sỹ trở thành mục tiêu trong vụ tấn công mạng mới đây nhằm vào công ty an ninh của Mỹ có tên "Ultra Intelligence & Communications", Bộ Quốc phòng Thụy Sỹ xác nhận thông tin.

Châu Mỹ

AP. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp các quan chức cấp cao của chính phủ Jordan tại thủ đô Amman trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông nhằm tìm cách ngăn chặn xung đột Hamas-Israel lan rộng ra khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Quốc vương Jordan Abdullah II tại thủ đô Amman ngày 7/1/2024. (Nguồn: X)
Khi tiếp Ngoại trưởng Antony Blinken, Quốc vương Jordan Abdullah II cho rằng Washington đóng vai trò quan trọng trong việc hối thúc Israel tham gia thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời cảnh báo hậu quả kinh hoàng nếu cuộc xung đột Hamas-Israel tiếp diễn. (Nguồn: X)

REUTERS. Tổng thống Mỹ Joe Biden được mời đọc Thông điệp Liên bang hàng năm trước Quốc hội vào ngày 7/3, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thông báo.

CNN. Tình trạng thiếu tuyết nghiêm trọng trong mùa Đông kéo dài suốt 2 năm qua tại thành phố New York có thể vẫn tiếp diễn mặc dù một cơn bão tuyết tràn về trong ngày 6/1.

NBC NEWS. Sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines (Mỹ) bung cửa sổ và phải hạ cánh khẩn cấp, United Airlines và Turkish Airlines đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay loại này.

AP. Cảnh sát Bolivia tịch thu khoảng 8,8 tấn ma túy, ước tính có giá 224 triệu USD, đang được vận chuyển đến cảng Antwerp ở Bỉ để sau đó đưa tới Hà Lan.

BLOOMBERG. Thặng dư thương mại tại Brazil trong năm 2023 đạt hơn 98,8 tỷ USD, tăng tới 60,6% so với năm 2022, là mức xuất siêu kỷ lục từng được ghi nhận từ trước đến nay tại nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này.

Châu Phi

EGYPT NEWS. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry kêu gọi Pháp với tư cách là Chủ tịch HĐBA LHQ thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 2720, trong đó quy định việc tạo ra cơ chế đẩy nhanh cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

AL JAZEERA. Rwanda, Chad và CHDC Congo phủ nhận thông tin về việc đàm phán với Israel nhằm di dời người Palestine khỏi Gaza đến các nước này.

TÂN HOA XÃ. Cơ quan bầu cử CHDC Congo hủy bỏ kết quả bầu cử gần đây đối với ba bộ trưởng và bốn thống đốc tỉnh, với lý do gian lận, đe dọa cử tri và sở hữu trái phép máy bỏ phiếu.

EWS24. Kenya đón đợt khách du lịch đầu tiên được áp dụng chính sách miễn thị thực, với hy vọng sẽ khuyến khích du khách tới nhiều hơn.

Điểm tin thế giới sáng 8/1: Ngoại trưởng Nhật Bản bất ngờ thăm Ukraine,
Bộ trưởng Nhập cư và dịch vụ công dân, ông Julius Bitok gặp bà Kyung Sang Yoo, một trong những du khách đầu tiên được miễn thị thực đến Kenya. (Nguồn: Kenya Times)

AGENZIA NOVA. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya (NOC) tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại mỏ dầu lớn nhất đất nước Sharara, vài ngày sau khi mỏ dầu này bị người biểu tình đóng cửa.

TÂN HOA XÃ. Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud vô hiệu hóa thỏa thuận giữa Ethiopia và Somaliland, theo đó Addis Ababa có quyền tiếp cận cảng biển để đổi lấy sự công nhận của Hargeisa.

Châu Đại Dương

ABC. Cảnh sát bang Victoria của Australia bắt giữ một người đàn ông 31 tuổi liên quan đến một loạt vụ đâm dao khiến 4 người bị thương ở thành phố Melbourne.

Có thể bạn quan tâm
Iran công bố 2 hệ thống vũ khí tối tân mới

Iran công bố 2 hệ thống vũ khí tối tân mới

21:20 17/02/2024

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 17/2 đưa tin, nước này đã công bố các loại vũ khí mới, bao gồm hệ thống tên lửa chống đạn đạo Arman và hệ thống phòng không tầm thấp Azarakhsh được sản xuất trong nước.

Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ thăm Trung Quốc và hội đàm với ông Vương Nghị về các chủ đề 'nóng'

Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ thăm Trung Quốc và hội đàm với ông Vương Nghị về các chủ đề 'nóng'

06:00 08/04/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sẽ thăm chính thức Trung Quốc và gặp gỡ người đồng cấp Vương Nghị, theo cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga đưa tin trên kênh Telegram.

Nga liệt kê thiệt hại lớn của Ukraine trong xung đột, Tổng thống Zelensky hiện ở đâu?

Nga liệt kê thiệt hại lớn của Ukraine trong xung đột, Tổng thống Zelensky hiện ở đâu?

07:40 16/01/2024

Gần 2 năm từ ngày Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, ngày 15/1, Bộ Quốc phòng LB Nga đã thông báo về những thiệt hại về vũ khí của Kiev.

Thêm dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Nga, sự kiện sẽ diễn ra tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon

Thêm dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Nga, sự kiện sẽ diễn ra tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon

14:40 15/06/2024

Truyền thông Mỹ ngày 14/6 đưa kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh của hãng vệ tinh tư nhân Planet Labs (Mỹ) chụp vào ngày 13/6, cho thấy có một vật thể màu đỏ mới xuất hiện quanh khu vực gần lối vào dành cho ô tô của Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Phán quyết với ông Trump khoét sâu chia rẽ trên chính trường Mỹ

Phán quyết với ông Trump khoét sâu chia rẽ trên chính trường Mỹ

03:10 02/06/2024

Phán quyết với ông Trump trong vụ án 'chi tiền bịt miệng' và những diễn biến sau đó có thể phơi bày mối chia rẽ chưa từng có trên chính trường Mỹ.

Ông Kim Jong-un xem kế hoạch tấn công trên bản đồ Hàn Quốc

Ông Kim Jong-un xem kế hoạch tấn công trên bản đồ Hàn Quốc

08:10 01/12/2023

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm trụ sở không quân và xem xét kế hoạch tấn công trên các bản đồ Hàn Quốc.

Ukraine nói sẽ tập kích Crimea 'trong vài ngày tới'

Ukraine nói sẽ tập kích Crimea 'trong vài ngày tới'

09:10 23/08/2023

Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine Budanov nói quân đội nước này đang chuẩn bị một đợt tập kích vào Crimea 'trong vài ngày tới'.

Nga phóng tên lửa Kinzhal để 'trả đũa các đòn tập kích của Ukraine'

Nga phóng tên lửa Kinzhal để 'trả đũa các đòn tập kích của Ukraine'

08:10 09/05/2024

Nga thông báo tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine bằng nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Kinzhal, để đáp trả những hành động tương tự của Kiev.

Điểm tin thế giới sáng 10/6: Thái Lan bầu cử Thượng viện, Thủ tướng Bỉ từ chức, Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel

Điểm tin thế giới sáng 10/6: Thái Lan bầu cử Thượng viện, Thủ tướng Bỉ từ chức, Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel

07:20 10/06/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 10/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra