Điểm tin thế giới sáng 3/6: Kuwait bổ nhiệm Thái tử mới, Trung Quốc kêu gọi đối thoại với EU, Mỹ-Nhật-Hàn dự kiến tập trận ba bên

02:00 03/06/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 3/6.

Châu Á

NDTV. Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah bổ nhiệm cựu Thủ tướng Sheikh Sabah Khaled al-Hamad al-Sabah làm Thái tử mới.

Điểm tin thế giới sáng 3/6: Kuwait bổ nhiệm Thái tử mới, Trung Quốc kêu gọi đối thoại với EU, Mỹ-Nhật-Hàn dự kiến tập trận ba bên

Ông Sheikh Sabah Khaled al-Hamad al-Sabah là Ngoại trưởng Kuwait từ năm 2011-2019 và sau đó đảm nhiệm vị trí Thủ tướng cho đến năm 2022. (Nguồn: The National)

REUTERS. Bộ Ngoại giao Iran triệu Đại sứ Trung Quốc tới để phản đối tuyên bố giữa Bắc Kinh và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) về các hòn đảo tại vùng Vịnh là Abu Musa, Greater Tunb và Lesser Tunb.

TÂN HOA XÃ. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại để giải quyết xung đột thương mại với EU và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

REUTERS. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Bắc Kinh và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhấn mạnh sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm về quốc phòng và an ninh, nhằm nâng cao năng lực quân nhân và các tổ chức an ninh ở hai nước.

YONHAP. Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đồng ý tiến hành tập trận ba bên vào mùa hè này trong bối cảnh ba nước tăng cường hợp tác an ninh đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

FIRSTPOST. Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết Manila sẽ theo đuổi "hợp tác mạnh mẽ hơn với bạn bè, như Ấn Độ trong những nỗ lực hợp tác để xây dựng các trụ cột hỗ trợ cấu trúc ổn định khu vực".

THE JAKARTA POST. Indonesia dự kiến phải chi khoảng 83.000 tỷ Rupiah (5,11 tỷ USD) vào năm 2025, tăng gần 10% so với năm nay để giữ giá điện bình ổn cho người tiêu dùng.

Châu Âu

MEHR NEWS AGENCY. Cuộc tập trận “Tiger Meet 2024” của NATO sẽ có sự tham gia của hơn 50 máy bay các loại khác nhau và 1.100 quân nhân đến từ 13 quốc gia thuộc các nước thành viên và đối tác của liên minh.

NATO tính toán lập căn cứ cách biên giới Nga hơn 100km, Lầu Năm Góc thừa nhận nỗi lo của Moscow. (Nguồn: Reuters)

“Tiger Meet 2024” là cuộc tập trận quan trọng để chứng minh khả năng hợp tác giữa các quốc gia thành viên NATO. (Nguồn: Reuters)

REUTERS. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố động thái gần đây của NATO tăng cường lực lượng biên giới phía Đông là nhằm kiềm chế Nga.

DEFENCE BLOG. Máy bay tiêm kích Eurofighter Typhoon của Không quân Đức đánh chặn một máy bay trinh sát chiến thuật Su-24MR của Nga gần lãnh hải Latvia.

THE STRAIT TIMES. Các nhà điều tra an ninh Đức ứng phó một cuộc tấn công mạng nhằm vào đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, vài ngày trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

BARRON’S. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết, Paris quyết tâm tiết kiệm hàng tỷ USD trong các khoản cắt giảm chi tiêu mới sau khi Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng tín nhiệm của nước này.

DW. Nữ doanh nhân Halla Tomasdottir giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iceland với 34,3% số phiếu bầu, đánh bại 2 ứng viên còn lại là cựu Thủ tướng Katrin Jakobsdottir và chuyên gia về môi trường Halla Hrund Logadottir.

Châu Mỹ

NEWS NATION. Một vụ xả súng xảy ra tại thành phố Akron, thuộc bang Ohio của Mỹ khiến 1 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương.

Sở cảnh sát Akron xác nhận ít nhất 27 người đã bị bắn, trong đó một người đàn ông 27 tuổi được cho là đã chết. (Nguồn: WKYC)

SPUTNIK. Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair khẳng định nước này sẽ tham gia sáng kiến của Mỹ về hợp tác quốc phòng và công nghiệp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

FRANCE 24. Chính phủ Panama thực hiện kế hoạch tái định cư, đưa hơn một nghìn cư dân sinh sống trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi về đất liền, trong bối cảnh nhiều hòn đảo tại đây đang có nguy cơ bị nhấn chìm do biến đổi khí hậu.

Châu Phi

TÂN HOA XÃ. Phái bộ Quan sát Bầu cử của Liên minh châu Phi (AUEOM) hoan nghênh Nam Phi tổ chức cuộc tổng tuyển cử năm nay trong yên bình.

Kết quả bầu cử sơ bộ do Ủy ban Bầu cử quốc gia Nam Phi (IEC) công bố ngày 1/6 cho thấy đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) giành được hơn 6,3 triệu phiếu bầu với tỷ lệ 40,26%. (Nguồn: PBS)

MAIL&GUARDIAN. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa không có ý định từ chức lãnh đạo đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền.

ABC NEWS. Tổng Thư ký đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) tại Nam Phi Fikile Mbalula cho biết ANC sẽ tiến hành đàm phán với các đảng chính trị khác để thành lập một liên minh cầm quyền mới ở nước này sau bầu cử.

BLOOMBERG. Tại cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) diễn ra ở Kenya, Chủ tịch AfDB Akinwumi Adesina cho biết các quốc gia châu Phi sẽ phải chi 75 tỷ USD trả lãi các khoản nợ trong năm nay.

Châu Đại Dương

REUTERS. Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore, Phó Thủ tướng Australia Richard Marles cho biết nước này đề nghị tăng cường đàm phán quân sự với Trung Quốc, đồng thời đang xích lại gần Philippines hơn.

RNZ. Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon sẽ tới Niue và Fiji từ ngày 4-7/6 trong bối cảnh Wellington tiếp tục tăng cường tập trung và can dự vào Thái Bình Dương.

Ông Christopher Luxon sẽ trở thành Thủ tướng New Zealand đầu tiên thăm Thái Lan sau 11 năm. (Nguồn: News.hub)

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Luxon tới khu vực này trên cương vị Thủ tướng. (Nguồn: News.hub)

Có thể bạn quan tâm
Trước thềm bầu cử, Pakistan lại bị tấn công khủng bố khiến nhiều người tử vong, kẻ thủ ác trốn thoát

Trước thềm bầu cử, Pakistan lại bị tấn công khủng bố khiến nhiều người tử vong, kẻ thủ ác trốn thoát

17:00 05/02/2024

Ít nhất 10 cảnh sát đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố xảy ra tại một đồn cảnh sát ở quận Dera Ismail Khan thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan.

Nga tuyên bố hạ gần 300 UAV Ukraine trong một ngày

Nga tuyên bố hạ gần 300 UAV Ukraine trong một ngày

17:30 09/04/2024

Bộ Quốc phòng Nga nói phòng không nước này đã đánh chặn 291 UAV Ukraine, mức nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu chiến sự.

Sau Nga, quân đội Mỹ điều tàu ngầm đến Vịnh Guantanamo, Cuba bày tỏ không hài lòng

Sau Nga, quân đội Mỹ điều tàu ngầm đến Vịnh Guantanamo, Cuba bày tỏ không hài lòng

10:50 15/06/2024

Ngày 14/6, chính phủ Cuba bày tỏ không hài lòng với sự hiện diện của tàu ngầm Mỹ ở Vịnh Guantanamo, ở phía Đông Nam quốc đảo này.

Nga bắn bắn hạ 6 tên lửa ATACMS của Ukraine trong một ngày

Nga bắn bắn hạ 6 tên lửa ATACMS của Ukraine trong một ngày

23:00 30/04/2024

Ngày 30/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này trong 24 giờ qua đã bắn hạ 6 tên lửa chiến thuật ATACMS của Ukraine do Mỹ sản xuất.

Tàu container được giải phóng sau gần 2 tháng đâm sập cầu

Tàu container được giải phóng sau gần 2 tháng đâm sập cầu

11:30 21/05/2024

Lực lượng Mỹ dùng thuốc nổ giải phóng và kéo tàu Dali về cảng để tiến hành sửa chữa trong khi tiếp tục điều tra vụ con tàu đâm sập cầu.

Ẩn ý của ông Putin khi cảnh báo phương Tây về chiến tranh hạt nhân

Ẩn ý của ông Putin khi cảnh báo phương Tây về chiến tranh hạt nhân

12:40 01/03/2024

Khi cảnh báo về nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân, ông Putin được cho là muốn thăm dò phản ứng và răn đe nỗ lực tăng viện trợ Ukraine của phương Tây.

Đối ngoại trong tuần: Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan thăm Việt Nam, kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội

Đối ngoại trong tuần: Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan thăm Việt Nam, kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội

04:00 20/03/2023

Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của đối ngoại Việt Nam trong tuần từ ngày 13-19/3.

Iran tìm thấy xác trực thăng chở Tổng thống Raisi nhờ drone nội địa

Iran tìm thấy xác trực thăng chở Tổng thống Raisi nhờ drone nội địa

17:50 22/05/2024

Quân đội Iran cho hay drone nội địa đã xác định được vị trí trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi, sau khi UAV của Thổ Nhĩ Kỳ thất bại.

Một ngày sau cuộc nổi loạn, Nga có thông báo mới, 'bật mí' điểm đến của thủ lĩnh Wagner

Một ngày sau cuộc nổi loạn, Nga có thông báo mới, 'bật mí' điểm đến của thủ lĩnh Wagner

21:40 25/06/2023

Nga cho biết 'chế độ hoạt động chống khủng bố' vẫn còn hiệu lực và người lãnh đạo cuộc nổi dậy sẽ đến Belarus.

Co loi xay ra
Co loi xay ra