Điểm tin thế giới sáng 14/6: Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ chốt thương vụ F-16, tỷ phú Elon Musk bị kiện, Giáo hoàng Francis lần đầu tiên làm việc này

03:20 14/06/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 14/6.

Châu Á

TIMES OF INDIA. Tòa án tối cao Ấn Độ yêu cầu Cục khảo thí quốc gia (NTA) tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh đại học ngành y cho khoảng 1.563 sinh viên vì nghi ngờ xảy ra gian lận.

Điểm tin thế giới sáng 14/6:
Tòa án đưa ra yêu cầu trên sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại về những bất thường trong cách chấm điểm cho một bộ phận học sinh; theo đó, tổng cộng có 67 học sinh đạt điểm tối đa, trong đó có tới 7 học sinh thi tại cùng một hội đồng thi ở bang Haryana. (Nguồn: PTI)

TÂN HOA XÃ. Trung Quốc kêu gọi EU thay đổi kế hoạch áp thuế đối với các dòng xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo khả năng đệ đơn kiện lên WTO về mức thuế mới của khối.

CHINA DAILY. Lượng mưa khan hiếm, nắng nóng ngột ngạt, gây hạn hán ở một số tỉnh khiến chính quyền Trung Quốc cảnh báo và hành động để giảm thiểu tác động đến nông nghiệp, nguồn nước và năng lượng.

JOONGANG ILBO. Nhật Bản và Triều Tiên họp bí mật tại Mông Cổ vào giữa tháng 5, trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ.

YONHAP. Chính phủ Hàn Quốc báo động nguy cơ xuất hiện dư chấn lớn sau trận động đất có độ lớn 4,8 ở phía Tây Nam, yêu cầu các cơ quan chức năng phải chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với nguy cơ đó.

KOREA TIMES. Pin được sử dụng cho xe máy điện là nguyên nhân gây ra 467 vụ hỏa hoạn tại Hàn Quốc từ năm 2019 đến năm 2023, theo Cơ quan Cứu hỏa quốc gia của nước này.

ARAB NEWS. Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ở miền Nam Lebanon cũng như toàn khu vực Trung Đông, khi căng thăng biên giới giữa Lebanon và Israel có dấu hiệu leo thang.

WORLDPAY. Ví điện tử là phương thức thanh toán phát triển nhanh nhất trên thế giới và châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu xu hướng này, theo kết luận trong báo cáo mới nhất của công ty xử lý thanh toán Worldpay.

Châu Âu

REUTERS. Giáo hoàng Francis lần đầu tiên tham dự và dự kiến phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vào hom nay, 14/6 tại Borgo Egnazia, Italy.

DW. Chào mừng các nhà lãnh đạo G7 đến Borgo Egnazia, Thủ tướng nước chủ nhà Italy Giorgia Meloni cho biết Hội nghị muốn chuyển tải thông điệp đối thoại với khu vực Nam bán cầu và đoàn kết.

“Tôi tự hào rằng chúng ta đang hướng tới G7 và tới châu Âu với chính phủ mạnh nhất”. (Thủ tướng Italy Giorgia Meloni)

AFP. Ukraine và Nhật Bản ký thỏa thuận an ninh bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo.

SWISS INFO. Các trang web của chính phủ Thụy Sỹ bị tấn công mạng trước thềm Hội nghị hòa bình Ukraine lần đầu tiên do Bern đăng cai.

EUROPOL. Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) triệt phá một đường dây buôn ma túy vào châu Âu, tiến hành 40 vụ bắt giữ và thu giữ 8 tấn cocaine.

Điểm tin thế giới sáng 14/6:
Đường dây buôn lậu này vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ đến các trung tâm hậu cần ở Tây Phi và quần đảo Canary để điều chế, sau đó, ma túy tiếp tục được chuyển đến các địa điểm ở Bỉ, Croatia, Đức, Italy và Tây Ban Nha để phân phối khắp châu Âu. (Nguồn: Europol)

REUTERS. Đức và Đan Mạch ký ý định thư về tăng cường hợp tác quân sự, trong bối cảnh cả hai nước đang xem xét tiếp tục điều chỉnh việc mua sắm quốc phòng.

POLITICO. Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản đối quyết định của Tòa án Công lý châu Âu yêu cầu Hungary nộp phạt 200 triệu Euro vì không tuân thủ quy định liên quan đến người tị nạn của khối.

PBS. Quốc hội Slovakia thông qua đề xuất sửa đổi Đạo luật về tị nạn, trong đó chủ yếu đưa ra những thay đổi trong việc thanh toán một cách nhanh chóng các khoản trợ cấp chỗ ở cho người di cư.

AKI PRESS. Quốc hội Kyrgyzstan thông qua dự luật cho phép khai thác các mỏ uranium và thorium, vốn bị cấm từ năm 2019 sau khi diễn ra làn sóng biểu tình phản đối khai thác 2 chất phóng xạ này.

ANADOLU. Thổ Nhĩ Kỳ ký kết với Mỹ hợp đồng mua bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 23 tỷ USD, sau nhiều tháng đàm phán, bao gồm nhận 40 chiếc F-16 mới và nâng cấp 79 chiếc hiện có.

AFP. Sở Giao dịch Moscow, thị trường chứng khoán chính của Nga, đình chỉ giao dịch bằng USD và Euro, sau khi Mỹ áp đặt gói trừng phạt mới đối với Nga.

TASS. Điện Kremlin trấn an về việc tàu chiến Nga thăm Cuba, khẳng định không có lý do gì để bất kỳ quốc gia nào, bao gồm cả Mỹ, lo lắng về cuộc tập trận này.

Châu Mỹ

GUARDIAN. Nhiều nhân viên cũ của SpaceX đệ đơn kiện Giám đốc điều hành Elon Musk về "nền văn hóa đen tối" phân biệt giới tính mà ông xây dựng tại công ty này.

Điểm tin thế giới sáng 14/6:
Theo đơn kiện, tỷ phú công nghệ dẫn dắt công ty vào "thời kỳ đen tối", nơi phụ nữ bị xem là nạn nhân của của những câu nói sàm sỡ và bị nhận mức lương thấp hơn đồng nghiệp nam giới. (Nguồn: Getty Images)

CNN. 24 công ty tại Mỹ đang nỗ lực phát triển vaccine ngừa cúm gia cầm cho gia súc khi virus đang lây lan trong các đàn bò sữa của Mỹ, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cho biết.

LATIN AMERICAN POST. Hội nghị các bên (COP11) của Công ước liên Mỹ về bảo vệ và bảo tồn rùa biển (CIT) diễn ra tại Ecuador từ 11-14/6, đánh giá kế hoạch bảo vệ các loài rùa biển có nguy cơ tuyệt chủng.

BUENOS AIRES TIMES. Sau 13 giờ thảo luận liên tục, Thượng viện Argentina thông qua dự luật Cơ sở, trong đó có gói cải cách kinh tế do chính phủ của Tổng thống cực hữu Javier Milei đề xuất.

PRENSA LATINA. Cuba đang đàm phán với Hàn Quốc về việc mở đại sứ quán sau khi hai nước thiết lập lại quan hệ ngoại giao chính thức vào tháng Hai.

DW. Hãng Audi của Đức công bố kế hoạch đầu tư dự án sản xuất xe điện trị giá 1 tỷ USD tại bang Puebla, Mexico, nhằm tăng cường sự hiện diện tại một trong những thị trường ô tô cạnh tranh nhất Mỹ Latinh.

Châu Phi

NAMIBIAN. Namibia đang nỗ lực cứu khoảng 135 con hà mã bị mắc kẹt trong bùn trên sông Chobe ở Khu bảo tồn Salambala, trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng bao trùm khu vực.

Điểm tin thế giới sáng 14/6:
Bộ trưởng Bộ Môi trường, lâm nghiệp và du lịch Pohamba Shifeta của Namibia nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, lưu ý rằng hà mã bị mắc kẹt vì dòng sông đã cạn nước. (Nguồn: Namibian)

FOX NEWS. Bộ Y tế Nam Phi thông báo ca tử vong thứ hai do bệnh đậu mùa khỉ, chưa đầy 24 giờ sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên.

REUTERS. Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được triển khai để bảo vệ dân thường ở miền Đông CHDC Congo, trong bối cảnh các nhóm vũ trang giao tranh tại khu vực này.

AFRICA NEWS. Ít nhất 42 người thiệt mạng trong cuộc tấn công tình nghi do phiến quân Hồi giáo thực hiện ở tỉnh Bắc Kivu, miền Đông CHDC Congo.

AFP. Một số khu vực bị xung đột tàn phá ở Sudan đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói hàng loạt và đây là nơi không thể tiếp cận viện trợ y tế do xung đột, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

“Người dân Sudan đang tử vong vì không được tiếp cận các dịch vụ và thuốc men thiết yếu, trong khi một số khu vực đối mặt với nguy cơ chết đói hàng loạt”. (Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus)

GI-TOC. Lần đầu tiên dấu vết của loại ma túy mạnh nitazene được phát hiện trong những người sử dụng ma túy ở châu Phi, theo báo cáo của Sáng kiến Toàn cầu chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (GI-TOC).

Châu Đại Dương

RNZ. Trung Quốc và New Zealand rất coi trọng việc phát triển quan hệ và sẵn sàng tăng cường hợp tác cùng có lợi, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh tại hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Christopher Luxon.

SBS. Sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục Australia Jason Clare công bố quy định hạn chế số lượng sinh viên quốc tế, các trường đại học tại nước này trở thành nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

ABC. Cơ quan Y tế bang New South Wales của Australia cảnh báo về sự gia tăng các ca nhiễm virus cúm, kêu gọi những người từ 65 tuổi trở lên tiêm vaccine phòng cúm càng sớm càng tốt.

Tổ chức quốc tế

UNHCR. 120 triệu người trên toàn cầu đang buộc phải di tản vì xung đột, bạo lực và ngược đãi, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) công bố báo cáo cho thấy con số cao nhất từ trước đến nay.

Có thể bạn quan tâm
Hamas cáo buộc Israel phá hoại đàm phán đình chiến

Hamas cáo buộc Israel phá hoại đàm phán đình chiến

08:40 20/03/2024

Lãnh đạo Hamas cáo buộc Israel phá hoại các cuộc đàm phán đình chiến sau khi quân đội nước này đột kích bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza.

Bộ Ngoại giao thông tin về việc Philippines giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam

Bộ Ngoại giao thông tin về việc Philippines giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam

01:00 10/05/2023

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines hiện đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để lên phương án hỗ trợ công dân sau khi phía Philippines ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước trao đổi thư mừng với Tổng thống Putin

Tổng bí thư, Chủ tịch nước trao đổi thư mừng với Tổng thống Putin

22:00 16/06/2024

Lãnh đạo Việt Nam và Nga trao đổi thư mừng nhân dịp kỷ niệm 30 năm ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ hữu nghị, văn kiện hợp tác song phương ở cấp độ cao nhất.

Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh

Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh

10:00 21/11/2023

Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã thông báo về việc sẽ phóng vệ tinh sớm nhất vào 22/11, dù bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trường đại học lớn nhất Mexico

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trường đại học lớn nhất Mexico

02:00 21/05/2023

Hơn 200 giáo sư, giảng viên và sinh viên Khoa Kinh tế Đại học UNAM tham dự buổi nói chuyện với chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam ngày nay.

Kết nối xây dựng cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong, Trung Quốc

Kết nối xây dựng cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong, Trung Quốc

17:10 31/10/2023

Ngày 28/10, tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm đã có buổi làm việc với Ban Điều hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong và gặp gỡ tân sinh viên 2023.

Bầu cử Indonesia: Kết quả khảo sát trước bầu cử hé lộ nhiều bất ngờ

Bầu cử Indonesia: Kết quả khảo sát trước bầu cử hé lộ nhiều bất ngờ

02:02 11/12/2023

Ứng cử viên tổng thống Prabowo Subianto đã gia tăng cách biệt lên hơn 20 điểm so với 2 đối thủ còn lại trước thềm cuộc bầu cử ngày 14/2/2024, theo kết quả một cuộc thăm dò được công bố ngày 10/12.

Tổng tư lệnh Syrsky: Lượng đạn Nga bắn nhiều gấp 6 lần Ukraine

Tổng tư lệnh Syrsky: Lượng đạn Nga bắn nhiều gấp 6 lần Ukraine

10:00 30/03/2024

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine thừa nhận hỏa lực của Nga áp đảo nước này, khiến họ tổn thất và phải rút lui.

Lái xe đâm chết hai người, thiếu gia bị phạt viết luận

Lái xe đâm chết hai người, thiếu gia bị phạt viết luận

10:20 23/05/2024

Thiếu gia 17 tuổi say xỉn lái Porsche gây tai nạn khiến hai người chết ở Pune, nhưng chỉ bị phạt viết bài luận, làm dư luận phẫn nộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra