Điểm tin thế giới sáng 11/10: Mỹ-Nhật-Hàn diễn tập an ninh hàng hải, nâng cấp quan hệ Ấn Độ-Tanzania, Pháp rút quân khỏi Niger

06:20 11/10/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 11/10.

Châu Á

JOONGANG. Hàn Quốc cùng với Mỹ và Nhật Bản tiến hành một cuộc diễn tập 3 bên về an ninh hàng hải tại vùng biển phía Nam Bán đảo Triều Tiên lần đầu tiên sau 7 năm.

Cuộc diễn tập được tiến hành trong 2 ngày 9-10/10 tại vùng biển quốc tế ở phía Đông Nam đảo Jeju của Hàn Quốc, cùng với các hoạt động diễn tập chống cướp biển. (Nguồn: Yonhap)
Cuộc diễn tập được tiến hành trong 2 ngày 9-10/10 tại vùng biển quốc tế ở phía Đông Nam đảo Jeju của Hàn Quốc, cùng với các hoạt động diễn tập chống cướp biển. (Nguồn: Yonhap)

KOREA TIMES. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ sẽ đến thăm một căn cứ hải quân quan trọng của Hàn Quốc vào cuối tuần này.

YONHAP. Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ 26 đối tượng tình nghi thuộc mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia và các đồng phạm liên quan đến vụ buôn bán ma túy quy mô lớn vào nước này.

KHMER TIMES. Đợt mưa lũ từ trung tuần tháng 9 đến nay ảnh hưởng đến 11 tỉnh ở Campuchia, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, gần 2.000 hộ dân đã được sơ tán đến nơi an toàn.

TEMPO. Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia hoàn tất chuyến bay thử nghiệm sử dụng nhiên liệu phản lực sinh học từ dầu cọ trên máy bay Boeing 737-800NG.

BANGKOK POST. Thái Lan phóng thành công vệ tinh thứ hai quan sát Trái đất (THEOS-2) lên quỹ đạo từ vùng Guiana thuộc Pháp, thay THEOS-1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 10/2008 và đến nay đã hết hạn.

MINT. Bộ Nội vụ Ấn Độ thông báo kế hoạch dựng một hệ thống hàng rào thông minh tiên tiến dọc khu vực biên giới Ấn Độ - Myanmar dài 100 km để bổ sung cho các hệ thống giám sát hiện có.

PTI. Ấn Độ sẽ tiến hành thí nghiệm mang tính then chốt cho sứ mệnh không gian có người lái đầy tham vọng Gaganyaan vào ngày 21/10, đó là phóng một module trống vào không gian vũ trụ và đưa nó trở lại Trái đất.

INDIAN EXPRESS. Ấn Độ và Tanzania nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, nhân chuyến thăm Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan tới New Delhi.

"Tanzania là đối tác phát triển lớn nhất và gần gũi nhất của Ấn Độ ở châu Phi”. (Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

REUTERS. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo để ra vào Dải Gaza trong bối cảnh xung đột leo thang tại khu vực này.

Châu Âu

AFP. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Bucharest để tiến hành đối thoại an ninh với người đồng cấp Romania Klaus Iohannis.

Điểm tin thế giới sáng 11/10: Mỹ-Nhật-Hàn diễn tập an ninh hàng hải, nâng cấp quan hệ Ấn Độ-Tanzania, Pháp rút quân khỏi Niger
Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine thăm nước láng giềng Romania - quốc gia có vai trò quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Kiev - kể từ khi xung đột nổ ra. (Nguồn: AP)

DW. Đức công bố gói viện trợ quốc phòng mới trị giá khoảng 1 tỷ Euro (1,1 tỷ USD) cho Ukraine, bao gồm cả khí tài phòng không, vũ khí và các phương tiện mặt đất.

AFP. Ủy ban châu Âu (EC) phê duyệt chương trình viện trợ quốc gia của Bulgaria trị giá 400 triệu Euro (424 triệu USD) nhằm hỗ trợ nhà cung cấp khí đốt tự nhiên Bulgargaz trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine.

REUTERS. NATO đang chia sẻ thông tin về thiệt hại của cơ sở hạ tầng dưới nước giữa Estonia và Phần Lan, sẵn sàng hỗ trợ những đồng minh liên quan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố.

POLITICO. Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo Tổng Tham mưu trưởng và Tư lệnh tác chiến các lực lượng vũ trang đã từ chức, dấy lên cuộc khủng hoảng lớn trong quân đội nước này chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử.

BLOOMBERG. Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về việc thành lập lực lượng chung để rà phá thủy lôi tại Biển Đen, theo đó dự kiến cho ra đời một đơn vị theo mô hình này sớm nhất vào tháng 11 sắp tới.

MOSCOW TIMES. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan sẽ không tham gia Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ở Kyrgyzstan, dự kiến có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

REUTERS. Tổng thư ký Hội nghị LHQ về Thương mại và phát triển (UNCTAD) Rebeca Grynspan gặp các quan chức Nga tại Moscow, thảo luận việc tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của cả Nga và Ukraine ra thị trường toàn cầu.

Châu Mỹ

CNN. Mỹ không có ý định can thiệp quân sự vào cuộc xung đột lần này giữa Israel và phong trào Hamas, theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby.

"Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ thường dân vô tội nào bị sát hại ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, và điều đó chắc chắn bao gồm cả ở Gaza và Israel". (Người phát ngôn John Kirby)

CNBC. Nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ do lãnh đạo phe đa số Chuck Schumer dẫn đầu đã hủy chuyến thăm tới Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh.

AP. Mexico gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Mỹ nối lại hoạt động thương mại tại các cửa khẩu biên giới vừa bị đóng cửa.

REUTERS. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố nước này không ủng hộ bên nào trong cuộc xung đột Israel-Hamas, khẳng định quan điểm mong muốn duy trì hòa bình, đồng thời hối thúc LHQ nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết.

Châu Phi

AFP. Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger theo yêu cầu của quân đội Niger - lực lượng đã tiến hành vụ đảo chính tháng 7/2023 tại quốc gia Tây Phi này.

Đây là lần thứ 4 trong vòng chưa đầy 2 năm, binh sĩ Pháp buộc phải rời khỏi một thuộc địa cũ ở châu Phi, sau Mali, Cộng hòa Trung Phi và Burkina Faso. (Nguồn: AFP)
Đây là lần thứ 4 trong vòng chưa đầy 2 năm, binh sĩ Pháp buộc phải rời khỏi một thuộc địa cũ ở châu Phi, sau Mali, CH Trung Phi và Burkina Faso. (Nguồn: AFP)

AHRAM. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trao danh hiệu Cấp bậc Vàng cho Ai Cập nhờ những tiến bộ vượt bậc trong việc loại bỏ virus viêm gan C khỏi danh sách các vấn đề đối với sức khỏe cộng đồng.

REUTERS. Bộ Ngoại giao Sudan cho biết quyết định nối lại quan hệ với Iran "được đưa ra sau một số cuộc trao đổi cấp cao giữa hai nước và sẽ phục vụ lợi ích chung của hai bên".

UNICEF. Ước tính khoảng 19 triệu trẻ em ở Sudan phải nghỉ học khi xung đột quân sự sắp bước sang mốc 6 tháng vào tuần tới, theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và tổ chức Save the Children.

Châu Đại Dương

MIRAGE NEWS. Ngoại trưởng Australia Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Thương mại và du lịch Australia Don Farrell cùng với những người đồng cấp Philippines tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Philippines-Australia (PAMM) lần thứ 6 tại thành phố Adelaide.

7NEWS. Số liệu của Cơ quan thống kê Australia (ABS) cho thấy hiện có hơn 122.000 người Australia đang sống trong tình trạng vô gia cư và con số này tiếp tục tăng trong bối cảnh áp lực chi phí thuê nhà leo thang.

ABC. Chính phủ Australia phê duyệt dự án dự trữ năng lượng tái tạo mới, mang tên Trung tâm Năng lượng tái tạo Melbourne, bang Victoria - nơi có hệ thống pin lưu trữ lớn nhất khu vực châu Á và châu Đại Dương.

JOURNAL OF ENVIRONMENTAL MANAGEMENT. Thay đổi cách thức quản lý các đại dương, New Zealand sẽ có thể bảo vệ những loài san hô biển sâu đa dạng nhưng đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm
Nổ nhà máy pháo hoa Thái Lan, 23 người chết

Nổ nhà máy pháo hoa Thái Lan, 23 người chết

20:40 17/01/2024

Vụ nổ tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở tỉnh Suphan Buri, miền trung Thái Lan hôm nay khiến ít nhất 23 người thiệt mạng.

Nga-Ukraine: Kiev ngừng phản công, Moscow cáo buộc đối phương về sử dụng vũ khí bừa bãi, Tướng Sergei Surovikin xuất hiện ở châu Phi

Nga-Ukraine: Kiev ngừng phản công, Moscow cáo buộc đối phương về sử dụng vũ khí bừa bãi, Tướng Sergei Surovikin xuất hiện ở châu Phi

07:20 16/09/2023

Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times (FT), các nhà phân tích cho rằng có thể rút ra một số bài học từ cuộc phản công của Ukraine, một trong những bài học quan trọng nhất là việc binh sĩ Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) chưa được huấn luyện đầy đủ ở phương Tây.

Ông Macron vắng bóng trước công chúng gần 2 tuần

Ông Macron vắng bóng trước công chúng gần 2 tuần

16:20 04/07/2024

Lần cuối cùng ông Macron hiện diện trước công chúng là sự kiện bỏ phiếu tại thị trấn Le Touquet ngày 30-6.

Hai máy bay Trung Quốc ‘vây’ một máy bay Philippines ở Biển Đông

Hai máy bay Trung Quốc ‘vây’ một máy bay Philippines ở Biển Đông

19:50 27/11/2023

Philippines tố hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay quanh máy bay của họ trong lúc Philippines tuần tra cùng Úc ở Biển Đông.

Mỹ công bố video cảnh sát bắn thiếu niên cầm súng đồ chơi

Mỹ công bố video cảnh sát bắn thiếu niên cầm súng đồ chơi

19:20 10/04/2024

Sở cảnh sát Arkon công bố video cho thấy sĩ quan Westlake gần như lập tức bắn vào tay một thiếu niên đang cầm súng đồ chơi chỉ sau một câu hỏi.

Lính Nga cải tiến súng B-41 để bắn đạn cối

Lính Nga cải tiến súng B-41 để bắn đạn cối

12:00 26/12/2023

Lính Nga dùng bộ chuyển đổi để bắn đạn cối 82 mm từ súng chống tăng B-41, tăng sát thương khi tấn công phòng tuyến Ukraine ở hướng Nam Donetsk.

'Tuần trăng mật' giữa Mỹ và châu Âu nguy cơ kết thúc

'Tuần trăng mật' giữa Mỹ và châu Âu nguy cơ kết thúc

05:40 26/02/2024

Châu Âu ngày càng lo ngại về nguy cơ Mỹ ngày càng xa cách trong chính sách kinh tế, dù là ông Biden hay ông Trump thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Vụ Iran tập kích Israel phơi bày khác biệt trong chính sách đối ngoại Biden - Trump

Vụ Iran tập kích Israel phơi bày khác biệt trong chính sách đối ngoại Biden - Trump

15:10 15/04/2024

Phản ứng của ông Trump và ông Biden với vụ Iran tập kích Israel đã cho thấy khác biệt trong chính sách của hai người đối với cả đồng minh lẫn đối thủ Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra