Đề nghị phạt tù chung thân đối với 'tiến sỹ dạy làm giàu'

22:00 21/04/2023

Bản luận tội nêu rõ hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thanh Hải - nguyên chủ tịch IDT - là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản của 574 người với tổng số tiền còn chiếm đoạt hơn 558 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên tòa. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Sau 3 ngày xét xử, chiều 21/4, phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải (nguyên Chủ tịch Công ty cổ phần thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT) lừa đảo chiếm đoạt tài sản chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Trước đó, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Hải tù chung thân. Tuy nhiên, sau đó vụ án được Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra để xét xử lại.

Bản luận tội nêu rõ hành vi phạm tội của bị cáo Hải là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản của 574 người với tổng số tiền còn chiếm đoạt hơn 558 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến quyền và tài sản của người dân, mà còn gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân về nhận biết loại hình tội phạm huy động vốn đa cấp biến tướng nguy hiểm.

Bị cáo Phạm Thanh Hải có nhiều tình tiết tăng nặng như: lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội, phạm tội nhiều lần với giá trị tài sản chiếm đoạt mỗi lần từ 500 triệu đồng trở lên…

Mặc dù Phạm Thanh Hải khai nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố nhưng bị cáo không nhận thức được đây là hành vi phạm tội.

Với số tiền bị cáo Hải chiếm đoạt đặc biệt lớn, tính chất hành vi nghiêm trọng, công tố viên cho rằng cần thiết phải áp dụng mức án tù không xác định thời hạn đối với bị cáo thì mới có tác dụng cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng, bị cáo Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy cách làm giàu. Hải tự giới thiệu mình là tiến sỹ, có tài đầu tư, kinh doanh; giới thiệu Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây công nghiệp "tỷ đô" macca, có siêu dự án...

Để thu hút nhiều người góp vốn, Hải đưa ra mức lãi suất 40-50%/năm, trả lãi ngay khi nộp tiền; đồng thời, mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới; tổ chức cho các "nhà đầu tư" đi liên hoan, du lịch...

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Thanh Hải đã huy động vốn và trả lãi cao. Bị cáo lấy tiền của người sau để trả cho người trước. Huy động tiền cho cá nhân nhưng bị cáo lại sử dụng chức danh là tổng giám đốc công ty, con dấu công ty trong các hợp đồng.

Sau khi có tiền, Hải đã sử dụng vào các mục đích cá nhân, trái với thỏa thuận trong hợp đồng mà không thông báo cho các nhà đầu tư biết. Đại diện Viện Kiểm sát xác định hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Hải đã hoàn thành từ lúc nhận tiền.

Cơ quan tố tụng xác định được trong vòng một năm, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015, có 574 nhà đầu tư là bị hại đã góp vốn cho Hải với tổng số tiền theo phiếu thu là hơn 664 tỷ đồng, Hải đã chi trả số tiền lãi là trên 75 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định hiện bị cáo Hải còn chiếm đoạt hơn 588 tỷ đồng của những bị hại nói trên. Hiện, bị cáo Hải mất khả năng thanh toán tiền cho các nhà đầu tư./.

Có thể bạn quan tâm
Giữa đêm giao thừa, Nga truy quét nhập cư lậu, bắt giữ hàng ngàn người

Giữa đêm giao thừa, Nga truy quét nhập cư lậu, bắt giữ hàng ngàn người

13:10 02/01/2024

Cảnh sát Nga bắt giữ hàng ngàn người nhập cư trong chiến dịch truy quét tại các thành phố lớn trong đêm giao thừa bước qua năm 2024, nhiều người trong số đó có nguy cơ bị trục xuất.

Campuchia: Bố bé gái bị tử vong cũng dương tính với virus H5N1

Campuchia: Bố bé gái bị tử vong cũng dương tính với virus H5N1

18:30 24/02/2023

Bộ Y tế Campuchia cho biết bố của bé gái vừa tử vong do nhiễm cúm gia cầm A/H5N1 tại xã Romlech, huyện Sithor Kandal, tỉnh Prey Veng, cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1.

Tiền Giang xử phạt gần 18 tỷ đồng với hành vi khai thác cát trái phép

Tiền Giang xử phạt gần 18 tỷ đồng với hành vi khai thác cát trái phép

12:00 13/04/2023

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi phạm trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép, qua đó phát hiện, xử lý 208 vụ với 369 đối tượng.

Vụ DJ Thái Hoàng bị bắt: Ruby Club 18 “bất tuân” lệnh tạm dừng hoạt động

Vụ DJ Thái Hoàng bị bắt: Ruby Club 18 “bất tuân” lệnh tạm dừng hoạt động

16:30 25/04/2023

Thông tin mới nhất vụ Trần Thái Hoàng bị bắt do tàng trữ trái phép chất ma túy, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Trần Thái Hoàng là DJ nổi tiếng được quán Ruby Club 18 (đường gom An Định, khu 6, phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) thuê đến biểu diễn. Đáng chú ý, quán Ruby Club 18 bất chấp hoạt động khi không đảm bảo quy định về PCCC. Trước thời điểm bị kiểm tra vào tối 22/4, Ruby Club 18 đã bị Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công...

Công an Bắc Ninh bắt gần 200 vụ ma túy sau một tháng thực hiện cao điểm

Công an Bắc Ninh bắt gần 200 vụ ma túy sau một tháng thực hiện cao điểm

11:50 23/01/2024

Sau một tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, các lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ gần 200 vụ ma túy, với gần 300 đối tượng.

Bắt tạm giam thầy dạy võ nghi hiếp dâm nhiều nam học trò

Bắt tạm giam thầy dạy võ nghi hiếp dâm nhiều nam học trò

17:20 22/01/2024

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Huỳnh Minh Thịnh - thầy dạy võ hiếp dâm nhiều học trò.

Bắt cựu Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Nam

Bắt cựu Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Nam

20:00 05/04/2023

Ông Nguyễn Thành Nam, nguyên Phó Giám đốc Sở TM&MT tỉnh Hà Nam bị công an khởi tố, bắt tạm giam về tội “ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ”.

Thanh niên sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai nhằm cướp tài sản, bà kêu 'Con ơi đừng giết cô'

Thanh niên sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai nhằm cướp tài sản, bà kêu 'Con ơi đừng giết cô'

13:10 03/04/2024

Nguyễn Minh Hoàng, 19 tuổi, dùng tay đánh và dao đâm bà N.T.M. thì bà kêu lên: 'Con ơi đừng giết cô. Trên người của cô có gì thì con cứ lấy'.

Vụ Giám đốc sát hại nữ kế toán: Người nước ngoài xử sao?

Vụ Giám đốc sát hại nữ kế toán: Người nước ngoài xử sao?

12:30 31/03/2023

Ngày 31/3, Cơ quan Công an đã lấy lời khai ban đầu, đang tiến hành di lí Yang Zhong Wu (Giám đốc Công ty TNHH Vinh Nhuận, 47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về Bình Dương, để điều tra liên quan đến cái chết của nữ kế toán đang mang thai. Yang Zhong Wu là nghi phạm đã gây ra vụ án mạng ngày 29/3 khiến chị L.T.M (nhân viên kế toán, sinh năm 1993, ngụ Tân Phước Khánh, Tân Uyên, Bình Dương) tử vong. Kiến ThứcGiám đốc người nước ngoài là nghi phạm sát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra