ĐBQH: Vụ Hoa hậu Ý Nhi, Đất rừng phương Nam bị cộng đồng mạng 'dập cho tơi bời'

18:40 07/11/2023
Trong phiên chất vấn chiều 7/11, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn TP.HCM đặt câu hỏi về vấn đề bạo lực mạng: “Giải pháp nào để bảo vệ cá nhân, tổ chức khi bị cộng đồng mạng bạo hành?”.

"Ví dụ vụ việc Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam bị cộng đồng mạng "dập cho tơi bời" thì ai là người bảo vệ họ, cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị, làm đơn?" - đại biểu Tô Thị Bích Châu nêu vấn đề chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng trả lời câu hỏi này.

Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: quochoi.vn).

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, thời gian qua, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để tháo gỡ và ngăn chặn các thông tin xấu độc ảnh hưởng đến văn hoá, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, và cũng đang bàn đến, xem xét xử lý.

Ở góc độ khác là tác động của giới văn nghệ sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ đã ban hành Quy tắc ứng xử đối với đội ngũ làm công tác nghệ thuật, có tính chất hướng dẫn về mặt đạo đức để tổ chức thực hiện.

Nói về nội dung bộ phim Đất rừng phương Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch thông tin, Hội đồng thẩm định phim đã họp xem xét, cấp phép công chiếu. Bộ phim theo đánh giá của Hội đồng không vi phạm Luật Điện ảnh.

"Còn chuyện dư luận cho rằng có biểu hiện này, biểu hiện khác thì đó là những dư luận chưa thực sự chuẩn xác, cần phải được xem xét, tính toán để xử lý theo quy định nếu có vấn đề xúc phạm, bôi xấu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Trước câu hỏi của đại biểu Tô Thị Bích Châu về bảo vệ người dùng trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, hiện nay quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm nay. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý thế nào.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, cần có thể chế để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả quốc gia, nhưng cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn tại các tỉnh để hỗ trợ người dân trong năm nay.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. (Ảnh: quochoi.vn).

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp Với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để mang tính răn đe cao. Đồng thời, Bộ có phương án, giải pháp xây dựng văn hóa số, xây dựng văn hoá ứng xử đưa vào chương trình đào tạo phổ thông, giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin…

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã hình thành nền tảng đào tạo kỹ năng số cơ bản cho người dân để tự bảo vệ mình, biết cách ứng xử, tăng sức đề kháng trên không gian mạng.

"Câu chuyện không gian mạng hiện nay mới mẻ với khá nhiều người, cũng có nhiều tệ nạn cho nên truyền thông để nhận thức xã hội, cho người dân biết được hiện tượng xấu để biết cách tránh và xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hương đem chiếc áo gắn liền với nhân vật Luyến 'lươn' đi làm thiện nguyện

Thanh Hương đem chiếc áo gắn liền với nhân vật Luyến 'lươn' đi làm thiện nguyện

15:40 09/08/2023

Trong buổi triển khai chiến dịch “Wear, Care, Share - Chuẩn phong cách, chất yêu thương” nhằm gây quỹ hỗ trợ trẻ em yếu thế, nữ diễn viên Thanh Hương cùng nhiều người nổi tiếng đã góp mặt và thể hiện sự ủng hộ. Phát biểu trong buổi lễ ra mắt chiến dịch, bà Nguyễn Thị Thục Hạnh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình Mottainai cho biết: 'Thống kê của Bộ...

Công nghiệp điện ảnh gặp khó vì luật vướng luật

Công nghiệp điện ảnh gặp khó vì luật vướng luật

09:50 24/11/2023

Điện ảnh Việt Nam gặp khó bởi những rào cản đến từ các văn bản dưới luật hay tình trạng 'luật vướng luật'.

Hai cô gái “tắm tiên” ở Hồ Gươm: Đưa tin “fake”, bị phạt sao?

Hai cô gái “tắm tiên” ở Hồ Gươm: Đưa tin “fake”, bị phạt sao?

07:30 17/05/2023

Chiều 16/5, mạng xã hội lan truyền clip dài 26 giây ghi lại cảnh 2 cô gái cởi đồ, trùm kín đầu và xuống tắm ở hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Clip nhanh chóng lan truyền chóng mặt khiến cư dân mạng bức xúc. Kiến ThứcĐoạn clip ghi lại cảnh 2 bạn trẻ tắm gội ở Hồ Gươm khiến nhiều người bức xúc. Ảnh: Chụp màn hình1 Theo clip ghi lại, thời điểm hai cô gái tắm ở hồ Gươm có nhiều người dân đi dạo, ngồi ghế hóng mát bên hồ. Thậm chí có những người...

'Tiếp bước Điện Biên' - âm vang núi rừng Tây Bắc

'Tiếp bước Điện Biên' - âm vang núi rừng Tây Bắc

12:10 29/04/2024

Hơn 600 học sinh Trường PTDT nội trú Điện Biên hòa vang tiếng hát, điệu nhảy tại đêm nhạc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nguyễn Phương Hằng thừa nhận xúc phạm Đàm Vĩnh Hưng và nghệ sĩ Hoài Linh

Nguyễn Phương Hằng thừa nhận xúc phạm Đàm Vĩnh Hưng và nghệ sĩ Hoài Linh

11:00 07/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Theo kết luận điều, bị can N guyễn Phương Hằng thừa nhận đã phát ngôn xúc phạm ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng)...

Trạm cứu hộ trái tim tập 35: Hà gặp vấn đề, Nghĩa và Nhiên trót lọt đi định cư

Trạm cứu hộ trái tim tập 35: Hà gặp vấn đề, Nghĩa và Nhiên trót lọt đi định cư

07:00 28/05/2024

Trong preview Trạm cứu hộ trái tim tập 35, Ngân Hà (Hồng Diễm) tỏ thái độ không hài lòng với bà Hạ Lan (NSND Thu Hà) về việc bà để bé Anh Chi tham gia vào kế hoạch kiện tụng của mình. Cụ thể, bà Hạ Lan muốn nhờ bé Anh Chi quay một đoạn clip nhằm phục vụ cho việc kiện cáo nhưng Ngân Hà không hài lòng. Nữ chính thẳng thắn nói với mẹ: 'Con đã nói là không muốn lôi bé Chi vào việc này. Nó mới 12 tuổi, không hiểu rõ nguồn cơn, chi tiết của sự việc,...

Bắc Ninh: Nghĩ mình bị chửi, nam thanh niên vác dao chém 4 người trọng thương

Bắc Ninh: Nghĩ mình bị chửi, nam thanh niên vác dao chém 4 người trọng thương

23:40 27/09/2023

Ngày 27/9, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công an TP Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyền Đình Cường (38 tuổi) ở phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) về hành vi Giết người. Trước đó, ngày 26/9, Cường đang rửa xe trong sân nhà thì nghe thấy tiếng chửi ngoài đường. Cường nhìn ra ngoài thấy vợ chồng anh Nguyễn Đình Thành cùng con trai đang đi bộ. Vốn có mâu thuẫn từ trước, Cường nghĩ anh Thành đang chửi...

Bắc Ninh: Festival “Về miền Quan họ-2023” nhiều hoạt động đặc sắc

Bắc Ninh: Festival “Về miền Quan họ-2023” nhiều hoạt động đặc sắc

14:30 20/02/2023

Ngày 20/2, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo về chương trình Festival “Về miền Quan họ-2023” kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. Festival 'Về miền Quan họ - 2023' gồm 30 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn được tổ chức trong tháng 2 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Chương trình khai mạc chủ đề “Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc” diễn ra vào 20h ngày 25/2 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa...

Tài tử 'Thơ ngây' bị phạt tù treo

Tài tử 'Thơ ngây' bị phạt tù treo

16:30 30/05/2024

Viêm Á Luân - sao Đài Loan đóng 'Thơ ngây' - nhận án tù treo do quay, phát tán video sex của người vị thành niên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra