Đảo chính ở Niger: ECOWAS sẵn sàng can thiệp vũ trang, bạo lực khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, EU cảnh báo về sức khỏe ông Bazoum

07:20 19/08/2023

Ngày 18/8, ông Abdel-Fatau Musah, ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị và an ninh của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), cho biết lực lượng của khối này sẵn sàng can thiệp vào Niger ngay khi các nhà lãnh đạo Tây Phi ra lệnh.

Tổng thống bị giam giữ của Niger được tiếp cận với bác sĩ. (Nguồn: wionews)
Đảo chính ở Niger: EU cảnh báo chính quyền quân sự Niger về sức khỏe ông Bazoum. (Nguồn: Wionews)

Vào ngày thứ 2 của cuộc họp tại Accra, Ghana, ông Musah cho hay chỉ huy quân sự của các nước Tây Phi đã "tinh chỉnh" những chi tiết về khả năng can thiệp vũ trang vào Niger.

Ông nói: "Chúng tôi sẵn sàng hành động bất cứ khi nào có lệnh. D-Day (ngày triển khai) cũng đã được quyết định".

Tuy nhiên, ông Musah cũng lưu ý, các nhà lãnh đạo vẫn nhấn mạnh ủng hộ đối thoại và ECOWAS có thể cử một phái đoàn ngoại giao tới Niger vào ngày 19/8.

Quan chức ECOWAS nêu rõ: "Ngày mai có khả năng một phái đoàn ECOWAS sẽ đến Niger để tiếp tục theo đuổi con đường hòa bình nhằm khôi phục trật tự Hiến pháp. Nếu họ (chính quyền quân sự ở Niger) muốn đi theo con đường hòa bình để sớm khôi phục trật tự Hiến pháp thì chúng tôi sẵn sàng từ bỏ lựa chọn quân sự".

* Trước đó, cùng ngày 18/8, các nguồn tin cho biết, bạo lực đã bùng phát tuần này tại một chuỗi ngôi làng xa xôi ở phía Tây Nam Niger, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Một quan chức cấp cao tại vùng Tillaberi gần với Mali thông báo: “Tới nay chúng tôi đã ghi nhận ít nhất 28 người thiệt mạng, nhưng con số có thể tăng lên”.

Bên cạnh đó, quan chức này cũng thông tin, một số thi thể đã bị “cuốn trôi” bởi sông Niger. Cũng theo quan chức này, bạo lực bắt đầu từ chiều ngày 15 và kết thúc giữa ngày 16/8.

Chính quyền quân sự Niger đã không xác nhận các vụ giết chóc.

* Một quan chức châu Âu ngày 18/8 cho biết, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cảnh báo sẽ có "hậu quả nghiêm trọng" nếu chính quyền quân sự của Niger để sức khỏe của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum trở nên tồi tệ hơn khi bị quản thúc tại gia.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Bola Tinubu của Nigeria, Chủ tịch ECOWAS, vốn phản đối cuộc đảo chính ở Niger, ông Michel cho biết "các điều kiện giam giữ đối với Tổng thống Bazoum đang xấu đi".

Ông Michel nhắc lại sự ủng hộ hoàn toàn của EU đối với các quyết định của ECOWAS, cũng như lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính không thể chấp nhận được ở Niger.

Về phần mình, Tổng thống Nigeria nhấn mạnh quyết tâm và ý chí chính trị của ECOWAS để cùng hành động. ECOWAS sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt của họ bất chấp tác động kinh tế mà những biện pháp này gây ra đối với một số quốc gia trong khu vực.

Ông Bazoum, 63 tuổi, bị các thành viên trong lực lượng bảo vệ tổng thống bắt giữ hôm 26/7 trong cuộc đảo chính thứ năm nhằm vào Niger kể từ khi độc lập khỏi Pháp vào năm 1960. Hiện ông Bazoum và gia đình bị giam giữ trong dinh tổng thống.

Có thể bạn quan tâm
Bị UAV tập kích, lính Nga bỏ xe tăng T-90 hiện đại nhất

Bị UAV tập kích, lính Nga bỏ xe tăng T-90 hiện đại nhất

15:00 05/01/2024

Kíp lái Nga bỏ lại chiếc T-90M sau khi trúng đòn tập kích của UAV Ukraine, dù xe tăng dường như không chịu thiệt hại đáng kể.

Cú sốc Tổng thống Macron tạo ra với các đồng minh

Cú sốc Tổng thống Macron tạo ra với các đồng minh

08:00 14/06/2024

Quyết định giải tán quốc hội, tổ chức bầu cử sớm được Tổng thống Macron đưa ra bất ngờ đến mức nhiều đồng minh trong đảng của ông cảm thấy sốc và khó hiểu.

5.000 lính Wagner áp sát Moscow, muốn chiếm khu dân cư đông đúc

5.000 lính Wagner áp sát Moscow, muốn chiếm khu dân cư đông đúc

07:30 25/06/2023

Một nhóm khoảng 5.000 binh lính Wagner đang áp sát vùng ngoại ô Moscow bằng đường bộ. Nhóm do Dmitry Utkin, một chỉ huy cấp cao dẫn đầu muốn chiếm các khu dân cư đông đúc ở Moscow.

Nga nói Pháp sẵn sàng đối thoại về tình hình Ukraine

Nga nói Pháp sẵn sàng đối thoại về tình hình Ukraine

08:20 04/04/2024

Nga thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu điện đàm với người đồng cấp Pháp Lecornu, trong đó hai bên thể hiện sẵn sàng thảo luận về tình hình Ukraine.

Khai mạc Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN tại Venezuela

Khai mạc Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN tại Venezuela

11:10 08/12/2023

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều chương trình giới thiệu văn hóa đặc sắc của các quốc gia ASEAN và Venezuela đã được tổ chức.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Avdeevka

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Avdeevka

07:20 18/02/2024

Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Avdeevka, vài giờ sau khi Ukraine thông báo rút quân khỏi thành phố để bảo toàn tính mạng binh sĩ.

Hà Nội và Cuba tăng cường hợp tác trong công tác phụ nữ

Hà Nội và Cuba tăng cường hợp tác trong công tác phụ nữ

16:30 16/05/2023

Đoàn công tác của Cuba đã cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp có những hoạt động chia sẻ kinh nghiệm quý báu, góp phần phát huy vai trò phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

32 người thiệt mạng tại cuộc giao tranh ở biên giới Nam Sudan

32 người thiệt mạng tại cuộc giao tranh ở biên giới Nam Sudan

10:00 20/11/2023

Tổng thư ký văn phòng quản lý Khu hành chính Abyei, ông Arou Manyiel Arou tuyên bố ít nhất 32 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dọc biên giới Nam Sudan ngày 19/11.

Ông Biden đối mặt nguy cơ bị cử tri Hồi giáo, Arab quay lưng

Ông Biden đối mặt nguy cơ bị cử tri Hồi giáo, Arab quay lưng

00:40 03/03/2024

Cộng đồng người Mỹ gốc Arab và Hồi giáo đang cảnh báo sẽ khiến Tổng thống Biden phải trả giá vì cách ông xử lý cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra