Dân du mục Mông Cổ chật vật tìm cỏ

11:30 16/11/2023

Nhớ đến mùa đông năm ngoái, Ganzorig khẽ nhăn mặt, khi nhiệt độ dưới -35℃ làm thảo nguyên đóng băng, khiến đàn gia súc không có cỏ ăn.

Hàng chục con trong đàn gia súc của Ganzorig Tserenchimed khi đó kiệt sức vì đói và chết cóng trong giá lạnh, những con còn lại chết ngạt trong chuồng, khi chúng tuyệt vọng nép vào nhau tìm hơi ấm.

Để cứu những con sống sót, Ganzorig phải chạy xe suốt nhiều tuần, đi hàng trăm km trên thảo nguyên để tìm cỏ. Những gì diễn ra trong mùa đông đó gần như đã phá tan mong muốn duy trì lối sống du mục của ông.

"Lối sống du mục là di sản của cha ông mà tôi tự hào kế tục", Ganzorig nói trong chiếc lều tròn truyền thống của người Mông Cổ. "Nhưng tình hình ngày càng khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt. Tôi đã gần 50 tuổi và đôi khi có suy nghĩ cố gắng vào thời điểm này liệu ích gì, trong khi có thể bán tất cả và đến thành phố tìm việc".

Khoảng 30% trong số 3,5 triệu dân Mông Cổ làm nghề chăn nuôi theo truyền thống du mục mà họ luôn tự hào. Họ lang thang trên các thảo nguyên, tìm kiếm những đồng cỏ xanh tốt nhất cho đàn gia súc. "Chúng tôi gắn bó với đàn gia súc. Văn hóa du mục nằm trong gene của người Mông Cổ", Byambadorj Sainjargal, một quan chức tỉnh Uvurkhangai, nơi Ganzorig sinh sống, nói.

Nhưng biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố khác đang tàn phá các thảo nguyên nước này. Theo nghiên cứu năm 2021 của các học giả Trung Quốc, 90% vùng thảo nguyên Mông Cổ đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng sa mạc hóa. Hàng trăm nghìn người chăn nuôi đã bỏ đàn gia súc để tìm cuộc sống mới ở thành phố.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy lượng mưa hàng năm ở Mông Cổ giảm mạnh, trong khi nhiệt độ tăng 2,2℃ kể từ 1940, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình toàn cầu.

Sự thay đổi này khiến mùa hè ở Mông Cô khô hơn, còn mùa đông trở nên lạnh giá hơn. Những mùa đông lạnh bất thường được người Mông Cổ gọi là dzud, khi nhiệt độ xuống cực thấp khiến gia súc chết hàng loạt. Dzud thường xảy ra 1-2 lần trong một thập kỷ, nhưng Granzorg cho hay hiện tượng này đã diễn ra gần như hàng năm kể từ 2019.

Mùa hè ít mưa đồng nghĩa với thảo nguyên ít cỏ, khiến người chăn nuôi khó vỗ béo gia súc trước mùa đông. Mưa lại xảy tới rất nhanh và dữ dội. Mông Cổ ghi nhận tình trạng mưa đá, bão bụi và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác xuất hiện thường xuyên hơn.

"Lối sống du mục, bản sắc của Mông Cổ, sẽ lụi tàn nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động ngay lập tức", Bayan-Altai Luvsandorj, lãnh đạo tổ chức Save the Children, cung cấp viện trợ khẩn cho người chăn nuôi, cảnh báo.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thể hiện rõ ràng trên vùng thảo nguyên nơi Ganzorig sinh sống. Trên mặt đất đầy cát, những búi cỏ mọc thưa thớt, ngắn, khô và giòn. Cách đó vài km, Jamb Navgan, hàng xóm Ganzorig, cho hay cuộc sống thời trẻ của bà rất khác biệt.

"Khi tôi còn nhỏ, cỏ mọc cao đến nỗi bố mẹ không thể tìm thấy tôi trên thảo nguyên", Jamb, 68 tuổi, nói. "Chúng tôi từng có nhiều hoa dại và nhiều mưa vào mùa hè, điều hầu như không còn diễn ra suốt 10 năm qua".

Bà Jamb đã phải vay nợ khoảng 13 triệu tugrik (3.700 USD) để mua thức ăn cho gia súc. Gia đình từng hy vọng sẽ trả đủ nợ khi bán cừu thịt và con non vào mùa xuân, nhưng rất ít cừu sinh sản vì đói. Hiện họ phải cân nhắc vay khoản mới để trả khoản cũ.

Chứng kiến tình cảnh khó khăn của bố mẹ, rất ít thanh niên Mông Cổ muốn tiếp tục con đường du mục. Tại một trường cấp hai ở thị trấn Sant lân cận, không học sinh nào muốn trở thành người chăn nuôi. "Khi thời tiết khắc nghiệt, điều đó thật quá khó", Shirnentuya, 15 tuổi, nói.

Ngày càng nhiều người du mục di cư đến thủ đô Ulaanbaatar, hầu hết dựng lều ở các khu vực rìa thành phố, sống trong điều kiện thiếu vệ sinh, dịch vụ thiết yếu.

Họ đốt than để giữ ấm. Khói than biến thành màn khói mù độc hại bao quanh Ulaanbaatar, khiến thành phố trở thành một trong những thủ đô ô nhiễm nhất thế giới.

"Ô nhiễm là phần tồi tệ nhất, đặc biệt vào mùa đông. Tôi đau nhói ở phổi vào ban đêm, khạc ra toàn dịch đen", Bartbaatar, người di cư đến Ulaanbaatar năm 2010, sau khi một trận dzud xóa sổ toàn bộ đàn gia súc của gia đình.

Giống như nhiều người khác, Barbaatar lên kế hoạch bám trụ thành phố trong thời gian ngắn, kiếm đủ tiền và bắt đầu lại từ đầu, song bất thành. Anh hiện phải dựng lều gần trường học của các con, bám víu vào giấc mơ một ngày nào đó được trở về với bầu không khí trong lành nơi thảo nguyên.

"Nhưng nơi tôi từng sống còn lại rất ít người chăn nuôi. Mọi người đều đổ về thành phố", anh nói.

Đức Trung (Theo Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Việt - Trung mong muốn tăng cường giao lưu nghị viện

Việt - Trung mong muốn tăng cường giao lưu nghị viện

06:30 14/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn cơ quan lập pháp hai bên tăng cường giao lưu.

Thủ tướng Modi thăm Qatar, sau ‘tin vui’ với 8 cựu sĩ quan hải quân Ấn Độ

Thủ tướng Modi thăm Qatar, sau ‘tin vui’ với 8 cựu sĩ quan hải quân Ấn Độ

03:50 14/02/2024

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tới Doha, Qatar vào ngày 14/2, trùng với thời điểm Qatar trả tự do cho 8 cựu sĩ quan hải quân Ấn Độ.

Chiến hạm Trung Quốc tới Myanmar dự diễn tập chung

Chiến hạm Trung Quốc tới Myanmar dự diễn tập chung

17:10 28/11/2023

Giới chức Myanmar thông báo ba chiến hạm Trung Quốc cùng hàng trăm thủy thủ tới nước này để tham gia diễn tập chung.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

23:20 27/03/2024

Lãnh đạo trường Đại học Khoa học xã hội Ankara mong muốn có thêm các sự kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Philippines chưa thu hồi được thi thể thủy thủ trên tàu True Confidence

Philippines chưa thu hồi được thi thể thủy thủ trên tàu True Confidence

17:00 11/03/2024

Giới chức Philippines cho biết nỗ lực thu hồi thi thể hai thủy thủ thiệt mạng trong vụ Houthi tập kích tàu hàng True Confidence gặp khó khăn do đám cháy lớn.

Tên lửa S-500 Nga có thể 'bắn hạ vũ khí siêu vượt âm'

Tên lửa S-500 Nga có thể 'bắn hạ vũ khí siêu vượt âm'

15:10 29/02/2024

Truyền thông Nga tiết lộ hệ thống phòng không S-500 của nước này đã bắn hạ thành công vũ khí siêu vượt âm trong thử nghiệm gần đây.

Phép thử gắn kết GCC

Phép thử gắn kết GCC

11:20 08/12/2023

Diễn ra lần đầu tiên tại Doha (Qatar) sau cuộc khủng hoảng vùng Vịnh kéo dài suốt ba năm và đại dịch Covid-19, Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) là phép thử cho sự gắn kết của khu vực.

Nga bác cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

Nga bác cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

22:00 02/05/2024

Điện Kremlin bác cáo buộc từ Mỹ cho rằng lực lượng Nga đã sử dụng 'vũ khí hóa học' khi tác chiến ở Ukraine.

Nga thu được hệ thống dẫn đường tên lửa ATACMS, bắt tay nghiên cứu công nghệ Mỹ

Nga thu được hệ thống dẫn đường tên lửa ATACMS, bắt tay nghiên cứu công nghệ Mỹ

22:10 01/07/2024

Ngày 1-7, Hãng tin RIA (Nga) cho biết các lực lượng Nga đã thu được một hệ thống dẫn đường nguyên vẹn từ tên lửa ATACMS tầm xa do Mỹ sản xuất và đang nghiên cứu công nghệ quân sự của Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra