Đại tá Nga nói Moskva đủ sức hạ F-16 Ukraine 'vừa rời đường băng'

16:40 08/12/2023

Đại tá về hưu Nga cho rằng tên lửa S-400 khi kết hợp với "mắt thần" A-50U có thể đánh chặn tiêm kích F-16 Ukraine ngay khi rời đường băng.

"Tên lửa 40N6 đã chứng tỏ được hiệu quả trên chiến trường Ukraine. Lực lượng Nga từng phá hủy hơn 20 chiến đấu cơ đối phương chỉ trong một tuần nhờ sử dụng kết hợp hệ thống phòng không S-400 và máy bay cảnh báo sớm A-50U. Điều này đã khiến người Mỹ bị sốc", đại tá về hưu Viktor Baranets, hiện là nhà phân tích quân sự Nga, ngày 7/12 nói với Sputnik Radio.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trước đó cho biết lực lượng Nga hồi tháng 10 tiếp nhận một hệ thống phòng không mới và tổ hợp này đã bắn hạ 24 máy bay Ukraine trong 5 ngày. Ông Shoigu không tiết lộ tên của hệ thống phòng không, song giới phân tích nhận định tổ hợp Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhắc đến là máy bay A-50 kết hợp với tên lửa S-400.

Theo ông Baranets, tên lửa 40N6 trang bị cho hệ thống S-400 là loại "tầm siêu xa", có thể bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách lớn hơn hầu hết các tên lửa khác trên thế giới, bao gồm cả các mục tiêu nằm ngoài tầm nhìn thẳng.

Đại tá này cho rằng tên lửa 40N6 có thể tiêu diệt máy bay đối phương "gần như ngay khi nó vừa cất cánh rời đường băng", trong đó có tiêm kích F-16 mà phương Tây sắp chuyển giao cho Ukraine.

"Quân đội Nga đã chuẩn bị đầy đủ để đối phó với chiến đấu cơ F-16 Ukraine sắp tiếp nhận", chuyên gia này nhấn mạnh.

40N6 là tên lửa phòng không hai tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn, đạt tốc độ tối đa 4.300 km/h, có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách gần 400 km. Đây là loại đạn có tầm bắn xa nhất trong số các tên lửa trang bị cho hệ thống phòng không S-400.

Một số chuyên gia nhận định tên lửa 40N6 sử dụng kết hợp hệ thống dẫn đường chủ động và bán chủ động. Chế độ bán chủ động vận hành ở pha giữa để tiếp nhận tín hiệu phản xạ, còn đầu dò radar chủ động được kích hoạt ở pha cuối để lao vào mục tiêu một cách chính xác.

Theo nhà phân tích quân sự Nga Dmitry Kornev, hệ thống dẫn đường trên tên lửa 40N6 cho phép nó tiêu diệt vật thể ở ngoài tầm giám sát của radar S-400, đặc biệt là khi sử dụng kết hợp với máy bay cảnh báo sớm A-50U, vốn được mệnh danh là "mắt thần trên không" có khả năng phát hiện vật thể bay ở khoảng cách 800 km.

"Máy bay A-50U phát hiện mối đe dọa và chuyển tọa độ mục tiêu cho tổ vận hành S-400. Tên lửa được phóng đi dựa vào thông tin này, ngay cả khi nó chưa nhìn thấy mục tiêu. Đầu dò chủ động ở pha cuối sẽ giúp tên lửa khóa mục tiêu và lao về phía đối phương", Kornev nói.

Theo truyền thông phương Tây, phi công Ukraine "đang chạy đua với thời gian" để hoàn thành khóa huấn luyện tiêm kích F-16, trong bối cảnh một số nước chuẩn bị chuyển giao cho Kiev chiến đấu cơ này.

Đan Mạch đã cam kết cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, lô đầu gồm 6 chiếc được bàn giao trong năm nay, 8 chiếc tiếp theo vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025. Giới chức Bỉ hồi tháng 10 cho biết nước này sẽ chuyển F-16 cho Ukraine, song không nêu số lượng cụ thể và nhận định tốc độ sẽ phụ thuộc vào quá trình Brussels thay thế mẫu máy bay này bằng tiêm kích tàng hình F-35.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng tiêm kích F-16 "sẽ tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine", hỗ trợ họ trong chiến dịch phản công đang diễn ra. Trong khi đó, Bộ trưởng Shoigu tuyên bố quân đội Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Kiev.

Một số quan chức Mỹ cũng nhận định tiêm kích F-16 sẽ "ít hữu ích" cho Ukraine trong chiến dịch phản công hiện tại, do thách thức từ các tổ hợp phòng không mà Nga đã triển khai.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 29/11 cho rằng máy bay F-16 không phải "viên đạn bạc" và sẽ không giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự.

Phạm Giang (Theo Sputnik, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine mất gần 50 phương tiện khi vượt sông Dnieper

Ukraine mất gần 50 phương tiện khi vượt sông Dnieper

12:10 28/12/2023

Thủy quân lục chiến Ukraine mất hàng chục xuồng, thuyền và phương tiện vượt sông khi băng qua dòng Dnieper để cố thủ tại ngôi làng bên bờ đông.

Nhà hoạt động phản chiến Nga có thể bị loại khỏi cuộc đua tổng thống

Nhà hoạt động phản chiến Nga có thể bị loại khỏi cuộc đua tổng thống

18:20 05/02/2024

Nhà hoạt động phản chiến Nga Boris Nadezhdin có nguy cơ bị loại khỏi cuộc đua tổng thống do nhiều chữ ký của người ủng hộ ông được xác định không hợp lệ.

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

09:30 02/08/2023

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của cơ chế Tham khảo chính trị trong việc thúc đẩy triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Những phụ nữ thay đàn ông làm thợ mỏ ở Ukraine

Những phụ nữ thay đàn ông làm thợ mỏ ở Ukraine

06:00 26/11/2023

Krystyna bắt đầu làm việc ở độ sâu hàng trăm mét dưới mỏ khai thác than ở miền đông Ukraine vì công ty thiếu lao động nam.

Báo Nga nói Moskva tập kích điểm tập trung 1.500 lính Ukraine

Báo Nga nói Moskva tập kích điểm tập trung 1.500 lính Ukraine

14:20 14/02/2024

Truyền thông Nga nói rằng nước này phóng loạt tên lửa mang đạn chùm nhằm vào thao trường có mặt 1.500 binh sĩ Ukraine chuẩn bị tăng viện cho Avdeevka.

Tình hình Nagorno-Karabakh: Azerbaijan chuẩn bị tập trận chung với đồng minh ở gần biên giới với Armenia

Tình hình Nagorno-Karabakh: Azerbaijan chuẩn bị tập trận chung với đồng minh ở gần biên giới với Armenia

19:10 23/10/2023

Ngày 23/10, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo, quân đội nước này đã bắt đầu các cuộc tập trận chung với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Armenia, vài tuần sau khi Baku chiếm lại khu vực Nagorno-Karabakh từ phe ly khai Armenia.

Anh rục rịch chuyển tàu săn mìn cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'cấm cửa' qua hai eo biển

Anh rục rịch chuyển tàu săn mìn cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'cấm cửa' qua hai eo biển

13:20 03/01/2024

Sputnik đưa tin, ngày 2/1, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không cho phép hai tàu săn mìn của Anh di chuyển qua các eo biển ở nước này để đến Ukraine.

Azerbaijan từ chối đàm phán với Armenia, nói Mỹ có quan điểm phiến diện và thiên vị

Azerbaijan từ chối đàm phán với Armenia, nói Mỹ có quan điểm phiến diện và thiên vị

09:10 17/11/2023

Ngày 16/11, Azerbaijan từ chối tham gia đàm phán với Armenia, dự kiến được tổ chức tại Mỹ trong tháng 11.

Thùng container Đức có thể phóng 126 drone tự sát

Thùng container Đức có thể phóng 126 drone tự sát

19:20 19/06/2024

Hãng quốc phòng Đức thiết kế bệ phóng kiểu container với 126 ống, có thể khai hỏa loạt drone tự sát do Israel chế tạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra