Đại đức Thích Nhuận Đức tiếp tục sám hối và xin lỗi vì lời khiếm nhã

20:20 30/06/2024

Ban Trị sự đã nhận Thư sám hối và xin lỗi của Đại đức Thích Nhuận Đức (cư trú tại tổ đình Hộ Pháp, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vì đã có những lời khiếm nhã trong một video ghi hình năm 2023 khi nói về đồng bào Khmer.

Đại đức Thích Nhuận Đức trong buổi họp kỷ luật tại Văn phòng II Trung ương GHPGVN vì những phát ngôn và thuyết giảng sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo; đồng thời vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN; làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội - Ảnh: VPII cung cấp

Đây là thông tin từ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Trong năm 2023, trong buổi nói chuyện vui với Phật tử và vô tình con có lời xúc phạm đến người dân tộc Khmer.", Đại đức Thích Nhuận Đức, người ký tên trong Thư sám hối và xin lỗi đề ngày 26-6-2024, kính gởi đến Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo Nam tông Khmer, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đồng bào Khmer, đã viết.

"Nay, con thành thật xin sám hối quý ngài, kính mong quý ngài từ bi hỷ xả bỏ qua cho con những chuyện cũ và xin lỗi tất cả đồng bào dân tộc Khmer. Và bắt đầu kể từ hôm nay, con không tái phạm nữa. Những bài giảng mang tính nhạy cảm con đều đã gỡ xuống hết từ lâu trong trang cá nhân của chùa sau ngày 4 tháng 6 năm 2024 mà Trung ương Giáo hội đã kỷ luật con. Đồng thời, con xin sám hối những bài giảng mang tính nhạy cảm mà đã xảy ra có trước ngày 4 tháng 6 năm 2024.", Đại đức Thích Nhuận Đức viết trong Thư sám hối và xin lỗi.

Vị này đồng thời cũng bày tỏ mong được chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội, lãnh đạo Phật giáo Nam tông Khmer và đồng bào Khmer "mở rộng lòng thương cho con được ghi đôi dòng xin sám hối và xin lỗi đến tất cả người đồng bào dân tộc Khmer".

Thông tin với Báo Giác Ngộ, Hòa thượng Thích Huệ Trí, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết ngày 26-6-2024, Hòa thượng có nhận được phản ánh của Thượng tọa Quách Thành Sattha, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh nhà (đặc trách hệ phái Nam tông Khmer) qua tin nhắn điện thoại cho biết dư luận phản ứng trước những lời khiếm nhã, được cho là xúc phạm dân tộc Khmer, của Đại đức Thích Nhuận Đức.

Hòa thượng đã cho xác minh, được biết nội dung đó trong một video cũ, năm 2023, Đại đức Thích Nhuận Đức đã có những lời lẽ, thái độ khiếm nhã, bỡn cợt trong việc kể chuyện, gọi tên bà con Khmer đến chùa Hộ Pháp.

Ngay trong ngày, Hòa thượng đã yêu cầu chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh xem xét, trực tiếp trao đổi với Ban Quản trị tổ đình Hộ Pháp về vấn đề này.

Đại đức Thích Nhuận Đức tiếp tục sám hối và xin lỗi vì lời khiếm nhã- Ảnh 2.

Thư sám hối và xin lỗi đồng bào Khmer của Đại đức Thích Nhuận Đức - Nguồn: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thông tin từ Ban Quản trị tổ đình Hộ Pháp cho biết Đại đức Thích Nhuận Đức đã nhận thức được lỗi lầm trên, và một lần nữa, có Thư sám hối và xin lỗi, trong khi đang chịu kỷ luật của Giáo hội vì các phát ngôn, nội dung thuyết giảng của Đại đức Thích Nhuận Đức sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo; đồng thời vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN; làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội.

"Đây là sự việc cũ, xảy ra năm 2023, trước khi Giáo hội ban hành biện pháp kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức, cấm thuyết giảng một năm dưới mọi hình thức từ ngày 4-6-2024. Chúng tôi cũng đã trực tiếp yêu cầu Thượng tọa Thích Nhuận Nghĩa, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Thường trực Ban Trị sự tỉnh, đồng thời là Phó Trưởng ban Quản trị tổ đình Hộ Pháp - nơi Đại đức Thích Nhuận Đức là Tăng chúng đang lưu trú sám hối, có biện pháp phối hợp xử lý vụ việc cũ đáng tiếc này".

Hòa thượng cho biết sẽ báo cáo sự việc lên Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Có thể bạn quan tâm
ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5

ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5

14:40 26/12/2023

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức một đợt thi đánh giá năng lực năm 2024, dự kiến vào ngày 11/5.

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 4: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 4: Có thực mới vực được đạo

07:10 23/03/2024

TP - Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.

16 người ở Điện Biên phải cấp cứu nghi do uống nước nhiễm thuốc diệt cỏ

16 người ở Điện Biên phải cấp cứu nghi do uống nước nhiễm thuốc diệt cỏ

20:50 25/08/2023

Mấy ngày qua, hàng chục người dân ở Điện Biên đã phải nhập viện cấp cứu nghi do uống phải nguồn nước bị phun thuốc diệt cỏ .

Rà soát camera truy tìm nhóm đạo chích chuyên săn xe SH ở Hà Nội

Rà soát camera truy tìm nhóm đạo chích chuyên săn xe SH ở Hà Nội

02:00 23/02/2024

Ngày 22.2, Công an quận Ba Đình cho biết đã khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Nguyễn Đăng Anh Vũ (29 tuổi), Đào Viết Lưu (31 tuổi)...

Bắt đối tượng vận chuyển 30 kg thuốc nổ bán cho ngư dân

Bắt đối tượng vận chuyển 30 kg thuốc nổ bán cho ngư dân

22:00 18/03/2023

Trước đó, sáng 16/3, tại thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng huyện Tiên Yên, Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Quảng Ninh) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả (BĐBP Quảng Ninh) bắt quả tang Lê Văn Hải (SN 1963, trú tại thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) vận chuyển khoảng 30 kg thuốc nổ. Đối tượng khai nhận mua số thuốc nổ này để sử dụng vào việc đánh cá và bán lại cho những người khác. Đồn biên phòng cửa khẩu cảng...

Hoàn tất cưỡng chế 40 trường hợp khu vực dự án trụ sở Bộ Công an

Hoàn tất cưỡng chế 40 trường hợp khu vực dự án trụ sở Bộ Công an

22:50 11/08/2023

Chiều 11/8, lực lượng thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đã tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc nhà đất để thực hiện dự án trụ sở Bộ Công an tại 44 Yết Kiêu, thành phố Hà Nội.

Phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam phát hành tại châu Âu

Phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam phát hành tại châu Âu

18:00 17/02/2023

Đầu năm 2023, '578: Phát đạn của kẻ điên' được phát hành tại loạt các quốc gia, vùng lãnh thổ Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Đức, Đan Mạch, Ấn Độ, Mexico, Argentina, Brazil, Canada...

Sự kiện giải đáp thắc mắc về du học THPT nội trú, đại học Mỹ

Sự kiện giải đáp thắc mắc về du học THPT nội trú, đại học Mỹ

11:40 02/07/2024

Chuyên gia giáo dục, du học sinh và phụ huynh sẽ chia sẻ kinh nghiệm về du học Mỹ tại sự kiện do AMVNX tổ chức vào tháng 7, tại Hà Nội và TP HCM.

Đại sứ Vũ Hồ: Sáng kiến của Việt Nam tại AMMR nhận được sự quan tâm của các nước

Đại sứ Vũ Hồ: Sáng kiến của Việt Nam tại AMMR nhận được sự quan tâm của các nước

17:10 29/01/2024

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN chia sẻ bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMMR) khởi đầu cho Năm ASEAN 2024 với chủ đề 'ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra