Cứu sống bệnh nhân bị phản vệ nguy kịch với “Thuốc đông y gia truyền”

16:00 22/04/2023

Ngày 22/4, Trung tâm Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận và cấp cứu cho nam bệnh nhân Trần Xuân Y. 65 tuổi, ở Yên Bái, bị phản vệ nguy kịch với "Thuốc đông y gia truyền."

Bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thăm khám cho bệnh nhân Trần Xuân Y., bị sốc phản vệ sau khi uống thuốc đông y. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Ngày 22/4, bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công nam bệnh nhân bị sốc phản vệ nguy kịch sau khi dùng thuốc đông y để chữa bệnh tê bì chân tay.

Sáng cùng ngày, các bác sỹ tại Trung tâm Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận và cấp cứu cho nam bệnh nhân Trần Xuân Y. 65 tuổi, ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, bị phản vệ nguy kịch với "Thuốc đông y gia truyền."

Bệnh nhân vào phòng cấp cứu trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, ý thức chậm, buồn nôn và có nôn ra thức ăn, phổi thông khí hai bên giảm; khai thác tiền sử có dị ứng với tằm, tôm cua.

Ngay khi tiếp nhận và khai thác tiền sử và triệu chứng khác, các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ. Sau cấp cứu bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn và được chuyển Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện điều trị.

Theo người nhà, bệnh nhân bị tê bì tay chân nhiều năm, gần đây người nhà có mua thuốc đông y được in quảng cáo là “Thuốc đông y gia truyền” để cho bệnh nhân uống. Sáng nay, sau uống thuốc rồi đi làm, bệnh nhân có biểu hiện ngứa, đỏ da rải rác toàn thân.

Khi về nhà, bệnh nhân bôi rượu vào người để giảm ngứa, nhưng ngay sau đó triệu chứng mệt mỏi tăng lên, bệnh nhân ngã ra nền nhà, gọi hỏi đáp ứng chậm, gia đình lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sỹ Đặng Thanh Hải cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt, đang được các bác sỹ tiếp tục theo dõi và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Bác sỹ Hải cũng khuyến cáo, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm..., người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt, với những bệnh nhân đã có tiền sử dị ứng với thuốc và các dị nguyên, cần thận trọng khi sử dụng thuốc, nên mua thuốc theo đơn của bác sĩ kê sau khi khám bệnh tại bệnh viện, không nên tự ý mua thuốc về uống hay tiêm, truyền tại nhà...

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, toàn bộ bệnh nhân có tiền sử sốc phản vệ đều được khai thác kỹ và cấp thẻ dị ứng. Trên thẻ này có ghi rõ các dị nguyên đã ghi nhận gây sốc phản vệ cho bệnh nhân.

Khi đi khám, chữa bệnh, bệnh nhân cần mang theo thẻ dị ứng này giúp các bác sỹ hiểu rõ về tiền sử bệnh của mình để có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những sự cố y khoa đáng tiếc có thể xảy ra./.

Có thể bạn quan tâm
Quận Hoàng Mai chi hơn 1.000 tỉ đồng xây 4 trường công lập mới

Quận Hoàng Mai chi hơn 1.000 tỉ đồng xây 4 trường công lập mới

11:40 26/09/2023

Quận Hoàng Mai, nơi thiếu trường, lớp trầm trọng khiến học sinh một số trường vẫn còn phải học luân phiên vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự xây mới 4 trường học với tổng mức đầu tư 1.076 tỉ đồng.

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

18:00 15/12/2023

Đến thời điểm hiện tại, Lâm Đồng chưa được thi công nâng cấp, sửa chữa 57 công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn.

Xét xử đại án Đăng kiểm trong 3 tháng

Xét xử đại án Đăng kiểm trong 3 tháng

14:10 18/06/2024

Tòa xét xử hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 252 người từ 18/7 đến 18/10 về hàng loạt tội danh.

Thiếu nữ 14 tuổi bị sét đánh tử vong trên đồi chè

Thiếu nữ 14 tuổi bị sét đánh tử vong trên đồi chè

21:40 31/07/2023

Thái Nguyên - Trong lúc đang hái chè có xảy ra mưa giông, em Ma Thanh T. chạy tìm chỗ trú thì bị sét đánh dẫn đến tử vong .

Kon Tum, Gia Lai lúng túng trong phối hợp bắt “cát tặc” hồ IaLy

Kon Tum, Gia Lai lúng túng trong phối hợp bắt “cát tặc” hồ IaLy

16:00 21/04/2023

Tình trạng “cát tặc” trên lòng hồ thủy điện Ia Ly, giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum diễn ra phức tạp. “Cát tặc” hoạt động về...

Triệu tập 11 người kích động, đăng tin sai sự thật về mỏ cát phục vụ cao tốc Bắc - Nam

Triệu tập 11 người kích động, đăng tin sai sự thật về mỏ cát phục vụ cao tốc Bắc - Nam

19:50 13/12/2023

Trong khi lực lượng chức năng cắm mốc quy hoạch mỏ cát để phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam, một số người kích động người dân đến hiện trường cản trở và đăng tải nội dung không đúng sự thật.

Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2024 của hơn 70 trường đại học

Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2024 của hơn 70 trường đại học

05:50 11/01/2024

Theo kế hoạch giảng dạy và học tập năm 2023 - 2024, các trường đại học công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 để sinh viên, người lao động chủ động lịch trình du xuân, về quê. Tết Nguyên đán 2024, sinh viên các trường được nghỉ ít nhất 7 ngày, nhiều nhất 34 ngày. Dưới đây là danh sách các trường đại học trong cả nước công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024: STT Tên trường Lịch nghỉ Miền Bắc 1 Đại học Bách khoa Hà Nội Từ 5 - 18/2 (14 ngày) 2...

Phản ứng của Việt Nam về các hành vi vi phạm chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa

Phản ứng của Việt Nam về các hành vi vi phạm chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa

16:50 23/05/2024

Chiều 23/5, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt trả lời các câu hỏi của phóng viên về hoạt động liên quan mà vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

HLV Philippines bất bình, tố truyền thông Indonesia bịa chuyện

HLV Philippines bất bình, tố truyền thông Indonesia bịa chuyện

01:10 10/06/2024

Ngay sau buổi họp báo giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines hôm 6/6, trên các kênh báo chí truyền thông và báo chí của Indonesia đã xuất hiện nhiều bài viết cho rằng HLV Tom Saintfiet đang cấu kết với tuyển Việt Nam để chống lại đội bóng của họ. Trên tờ BolaSport của Indo, thậm chí có bài viết được giật tít 'Muốn giúp Việt Nam, đội tuyển Philippines tập trong bóng tối trước thềm cuộc đấu với Indonesia'. Ngay sau buổi tập đầu tiên của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra