Cuộc sống không chồng con của nghệ sĩ Trang Thanh Xuân

09:20 13/04/2024

Tranh Thanh Xuân, đào đẹp một thời của đoàn Việt Nam - Minh Vương, nói chấp nhận cô độc, bán vé số mưu sinh ở tuổi 72.

Nghệ sĩ Trang Thanh Xuân vừa chuyển vào sống trong phòng trọ khoảng 10 m2 ở quận 8, TP HCM. Trước đó, bà ở nơi khác nhưng phải dời đi vì chủ trọ bán nhà. Một mình dọn đồ đạc, quần áo, thuê xe chở đến chỗ mới, nghệ sĩ cải lương một thời cho biết: "Hồi trước, em gái tôi - Thanh Đào - còn sống, cả hai ở chung nên lo lắng cho nhau. Giờ trong nhà chỉ có tôi, không có tiếng người, rất cô quạnh".

Bà không nhớ nổi đây là căn phòng thuê thứ mấy trong cuộc đời mình. Giữa không gian ẩm thấp, thiếu ánh sáng, đồ đạc bề bộn, Trang Thanh Xuân kê chiếc nệm vừa đủ một người nằm. Gia tài giá trị của nghệ sĩ là tủ lạnh mini đã cũ, không có tivi hay phương tiện nào để giải trí.

Hàng ngày, nghệ sĩ đi khắp khu chợ Rạch Ông bán vé số, kiếm tiền mua thuốc vì sức khỏe yếu. Do chứng giãn tĩnh mạch, thoái hóa khớp, bà phải dùng gậy khi di chuyển. Bà cũng mắc nhiều bệnh nền như cao huyết áp, hở van tim. Nghệ sĩ nói có hôm mệt đi không nổi, bán được 30 tờ, chỉ đủ tiền mua một phần cơm.

"Hôm nào khỏe, đi nhiều tôi bán cũng được 60 vé, lời được vài chục nghìn. Tôi tự thấy hạnh phúc khi còn có thể mưu sinh bằng chính sức lao động của mình", nghệ sĩ nói.

Ngoài số tiền bán vé số, mỗi tháng bà được ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM hỗ trợ 400 nghìn đồng. Trong khi đó, mỗi tháng bà tốn hai triệu đồng tiền thuê nhà chưa kể điện, nước.

Vài ba tháng bà phải đi kiểm tra sức khỏe một lần. Nghệ sĩ miêu tả cuộc sống hiện tại với bốn từ "không có ngày mai", sẽ ngã quỵ bất cứ lúc nào vì bệnh tim luôn rình rập chờ tái phát.

Trang Thanh Xuân có một thời lăn lộn diễn cải lương khắp các rạp hát lớn nhỏ ở Sài Gòn, tỉnh miền Tây. Tên tuổi bà chỉ đứng sau các nghệ sĩ nổi tiếng thời đó như Minh Vương, Bạch Lê, Thanh Kim Huệ, Thanh Sang. Bà được nhắc đến nhiều nhất với vai Bạch Thanh Nga trong vở Máu nhuộm sân chùa hát chung với Minh Tâm, Vũ Linh. Khi phát hiện mắc bệnh thiếu máu và hở van tim bẩm sinh, Trang Thanh Xuân giải nghệ ở tuổi 33. Không đi hát lại bệnh tật khiến cuộc sống của bà trở nên khó khăn, không kịp chuẩn bị cho tuổi già.

Thời trẻ, nghệ sĩ cũng có nhiều người theo đuổi nhưng bà vô tư, mê hát hơn yêu đương. Tuổi xuân trôi qua, đến khi nhận ra thì đã muộn. "Tôi không buồn khi sống cô độc, không chồng con vì nghĩ đó là số phận của mình", nghệ sĩ nói.

Hiện Trang Thanh Xuân chỉ còn người thân duy nhất là em út - nghệ sĩ Bá Lộc - nhưng cả hai hiếm khi gặp nhau vì gia đình em trai bà cũng có hoàn cảnh khó khăn.

Hình ảnh thời trẻ của Trang Thanh Xuân bên Minh Vương (trái) và Thanh Sang (phải). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn trong một gia đình nghèo có ba chị em đều theo gánh hát, cha là nghệ sĩ Chín Thêm, mẹ là nghệ sĩ Ngọc Hai. 14 tuổi, bà theo nghề, từng hát cho các đoàn Thái Dương I, Thái Dương III, Thanh Minh. Sau đó, Trang Thanh Xuân nhận lời về đoàn Việt Nam - Minh Vương. Nghệ sĩ từng hát cặp những kép chánh nổi tiếng như Minh Vương, Vũ Linh, Thanh Tuấn trong các vở Chung Vô Diệm, Nắng thu về ngõ trúc.

Sau khi giải nghệ, bà chưa từng trở lại sân khấu vì thấy không còn hơi để hát. Tuy nhiên khi nói đến bộ môn cải lương, bà vẫn nhiệt huyết. Nghệ sĩ cho biết luôn trân trọng các vai diễn dù lớn hay nhỏ.

"Tôi thấy hãnh diện vì có một thời sôi nổi với nghề, thể hiện đa dạng nhân vật từ đào thương, đào lẳng, đào độc. Bây giờ, tôi không còn điều gì hối tiếc hay mong ước. Sống được ngày nào hay ngày đó", Trang Thanh Xuân nói.

Hoàng Dung

Có thể bạn quan tâm
Cổ Thiên Lạc bị đòi nợ

Cổ Thiên Lạc bị đòi nợ

11:20 13/06/2024

Đối tác cũ kiện tài tử Hong Kong Cổ Thiên Lạc, đòi anh trả khoản tiền 8,3 triệu HKD (27 tỷ đồng).

Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2024 sẽ diễn ra ở Thanh Hoá

Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2024 sẽ diễn ra ở Thanh Hoá

06:20 16/03/2024

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024 do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức, hướng tới nội dung phản ánh công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc; chính sách dân tộc và đường lối đối ngoại, xu thế hội nhập của đất nước trong thời kỳ mới. Dự kiến, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI sẽ có khoảng 1.000 cán bộ,...

Sở Thông tin Truyền thông TPHCM giải quyết vụ Midu đề nghị xử lý TikToker

Sở Thông tin Truyền thông TPHCM giải quyết vụ Midu đề nghị xử lý TikToker

02:20 22/05/2024

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) TPHCM cho biết tiếp nhận đơn khiếu nại của Midu, đồng thời gửi thư mời hai TikToker, Facebooker lên làm rõ video nói về nữ diễn viên.

Người Hàn Quốc phẫn nộ với giới cảnh sát trước cái chết thảm của Lee Sun Kyun

Người Hàn Quốc phẫn nộ với giới cảnh sát trước cái chết thảm của Lee Sun Kyun

16:50 28/12/2023

Dispatch cho rằng cuộc điều tra của cơ quan cảnh sát về vụ việc của Lee Sun Kyun sai sót từ đầu. Hiện, dư luận phẫn nộ trước vụ việc.

Hàng triệu người xem nhân vật của Việt Hoa dằn mặt tiểu tam

Hàng triệu người xem nhân vật của Việt Hoa dằn mặt tiểu tam

10:40 18/05/2024

Kỷ niệm ngày cầu hôn thành công của vợ chồng Đức Anh (Thanh Sơn), Hân (Việt Hoa) bị phá hỏng vì Linh (Hàn Trang) - người yêu cũ của Đức Anh. Biết nguồn cơn mọi chuyện, Hân không im lặng nữa, quyết định xử lý kẻ muốn phá hoại gia đình mình.

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 46

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 46

16:10 11/10/2023

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 46: Thánh đường Hồi giáo hơn 80 năm tuổi giữa Sài Gòn GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bác Có Khỏe Không? như một lời chào thân tình, đậm chất Việt Nam. Đó cũng là lời chúc, lời nhắc nhở 'sức khỏe là vàng' giữa những người bạn, người đồng nghiệp lâu ngày không gặp. Chương trình là chuyến đi 'gõ cửa thăm nhà', trò chuyện tâm sự và tìm hiểu về cuộc sống của các nhân vật đặc biệt. Với sự dẫn dắt của Nghệ sĩ Trung Dân cùng chiếc xe đạp gia truyền, gợi nhớ cho người xem về hình ảnh bác nông dân chân chất, thật thà. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Định vị mới được thiết lập trong quan hệ Việt - Trung

Định vị mới được thiết lập trong quan hệ Việt - Trung

00:22 15/12/2023

Chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã thành công rất tốt đẹp.
Đọc bài gốc tại đây.

'Đánh thức' di sản: Phát triển ngành Công nghiệp văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc

'Đánh thức' di sản: Phát triển ngành Công nghiệp văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc

12:10 10/06/2024

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học - Đại học KHXH&NV chia sẻ với VTC News về tiềm năng “đánh thức” di sản, góp phần gia tăng sản phẩm du lịch văn hoá độc đáo, nhằm phát triển một nền công nghiệp văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. - Gần đây, Hà Nội đưa Di tích Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và một số điểm nhấn Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 trở thành điểm đến du lịch. Liệu đây có gợi mở hướng khai thác các giá trị có tính văn hoá?...

Ngoại hình không hợp lý của Vương Phi ở tuổi 55

Ngoại hình không hợp lý của Vương Phi ở tuổi 55

07:30 02/04/2024

Vương Phi nhận được sự chú ý lớn khi xuất hiện tại sân bay Bắc Kinh cùng con gái Lý Yên. Ngoại hình của Thiên hậu Hong Kong khiến cư dân mạng bàn luận sôi nổi. Một đặc điểm còn bị đánh giá là “không hợp lý”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra